10 cách đảm bảo an toàn Internet cho con trong năm học mới

10 cách đảm bảo an toàn Internet cho con trong năm học mới

Theo UNICEF, 87% trẻ từ 12-17 tuổi dùng internet hàng ngày và 74% trẻ sử dụng internet tại trường từ 5-7 giờ mỗi ngày

Không ai có thể phủ nhận lợi ích mà internet mang lại cho trẻ em, từ việc học tập đến cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc bảo vệ an toàn cho trẻ em và ngăn chặn các nguy hiểm từ internet luôn là mối lo lớn của các phụ huynh.

Trong buổi tọa đàm "SNET - Online chuẩn, mùa hè vui" vừa diễn ra do Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức, nhiều chuyên gia đã nhận xét rằng trẻ em Việt Nam đang sử dụng internet quá mức, dẫn đến mức độ nguy cơ ngày càng tăng cao.

Các chuyên gia trên toàn cầu đều khuyến nghị phụ huynh không nên thả lỏng việc theo dõi việc sử dụng internet của con cái, nhưng cũng không nên áp dụng những biện pháp cực đoan như cấm trẻ tiếp cận kiến thức và giải trí số trên internet. Phụ huynh nên tận dụng các ứng dụng công nghệ để quản lý việc sử dụng internet của con cái. Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng trên máy tính và điện thoại di động giúp phụ huynh quản lý hoạt động trên internet của con cái. Họ không chỉ thiết lập thời gian sử dụng mạng, chặn truy cập vào các trang web độc hại mà còn có thể kiểm tra lịch sử truy cập của con cái.

Việc đảm bảo an toàn internet cho trẻ em là trách nhiệm chung của tất cả mọi người. Các dịch vụ và nhà cung cấp nội dung đang tăng cường quản lý nội dung dành cho trẻ em để đảm bảo sự an toàn hơn. Các cơ quan quản lý yêu cầu các nhà cung cấp internet chặn các nội dung có hại. Trong các trường học, việc giao tiếp thường xuyên với phụ huynh và giáo viên giúp tăng cường ý thức sử dụng internet an toàn cho học sinh.

Từ lâu, Google - tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới - đã thực hiện nhiều dự án và chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn Internet cho cộng đồng và người dùng. Google khẳng định: "Chúng tôi giúp bạn kiểm soát nội dung phù hợp cho gia đình trên Internet. Khác với thế hệ trước đã trưởng thành và tiếp xúc với công nghệ, trẻ em hiện nay đã lớn lên đồng thời với công nghệ. Vì vậy, chúng tôi hợp tác trực tiếp với các chuyên gia và giáo viên để giúp bạn thiết lập giới hạn và sử dụng công nghệ một cách phù hợp cho gia đình". Đặc biệt, dự án "Be Internet Awesome - Em an toàn hơn cùng Google" đã giúp trẻ em ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam, được hướng dẫn về các quy tắc cơ bản về an toàn trên không gian mạng để tự tin khám phá và tận dụng lợi ích từ Internet.

Để có hành động cụ thể và hiệu quả, việc nâng cao ý thức về an toàn Internet cho trẻ em vẫn là điều cần thiết.