10 bí mật thú vị về nhân vật bác Ba Phi trong phim Đất Rừng Phương Nam mà bạn chưa biết

10 bí mật thú vị về nhân vật bác Ba Phi trong phim Đất Rừng Phương Nam mà bạn chưa biết

Bác Ba Phi, nhân vật do Trấn Thành thủ vai trong phim Đất Rừng Phương Nam, được yêu mến bởi vẻ gần gũi, thân quen trong văn hóa dân gian miền Nam

Người dân ở Nam Bộ và cả Việt Nam đều quen thuộc với danh xưng "bác Ba Phi". Ông đã xuất hiện trong nhiều câu chuyện và tài liệu liên quan đến văn hóa của người Nam Bộ.

Bác Ba Phi, người đàn ông trung niên, được mô tả sống ở khu vực sông nước Cà Mau. Ông nổi tiếng với tài kể chuyện hài hước và hài độc.

Bên cạnh đó, bác Ba Phi cũng được miêu tả là người rộng lượng và hào sảng, được nhiều người yêu mến ở Nam Bộ trong nhiều thế hệ.

Trên thực tế, hình ảnh nhân vật bác Ba Phi trong câu chuyện và tài liệu văn hóa dân gian được xây dựng trên cơ sở nguyên mẫu đời thực của ông Nguyễn Long Phi. Ông Long Phi là con cả trong một gia đình có 5 người con sống ở Đồng Tháp và sinh năm 1884.

10 bí mật thú vị về nhân vật bác Ba Phi trong phim Đất Rừng Phương Nam mà bạn chưa biết

Hình ảnh nguyên mẫu ngoài đời của bác Ba Phi

Năm Long Phi lên 10, do chiến tranh hỗn loạn, ông và gia đình phải rời bỏ đi và định cư tại vùng biển Cà Mau. Sau đó, ông quay lại vùng U Minh và trở thành tá điền cho Hương quản Tế.

Sau vài năm sống làm rể, Long Phi tình cờ gặp gỡ và có duyên với con gái của Hương quản Tế, bà ba Lữ. Từ đó, tên của ông được liên kết với vị trí trong gia đình vợ và trở thành Ba Phi.

Là một thành viên dân tộc dũng cảm định cư tại vùng U Minh, bác Ba Phi đã trải qua nhiều khó khăn và gian truân, tích lũy nhiều kinh nghiệm sống. Ông tỏ ra đầy mạnh mẽ và tự hào như những người dân Nam Bộ. Đặc biệt, ông còn có tài ca hát tài tử và kỹ năng kể chuyện nổi bật.

Các câu chuyện của ông thường xoay quanh cuộc sống của người dân Nam Bộ thời đó, nhưng được thể hiện một cách hài hước và thông minh.

Hiện tại, rất nhiều câu chuyện về bác Ba Phi đã trở thành truyền thuyết dân gian, bao gồm: Nếp dẻo, Cọp xay lúa, Câu ếch, Trèo cây ớt té gãy chân...

Ngoài tài năng thiên bẩm, bác Ba Phi cũng được mọi người yêu mến vì tính cách hào sảng và sẵn lòng giúp đỡ người nghèo. Vào năm 1942, bác Ba Phi tự nguyện hiến gần trăm mẫu ruộng cho Đảng và Nhà nước nhằm cung cấp cho người nghèo làm ruộng, chỉ để lại vài mẫu ruộng cho gia đình sử dụng.

Bác Ba Phi đã qua đời vào ngày 06/12/1964 tại ấp Đường Ranh, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, hiện nay là Kênh Ngang, ấp Lung Tràm, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Vào năm 2003, bác Ba Phi đã được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam trao danh hiệu Nghệ nhân dân gian và nhận Huy chương "Vì sự nghiệp văn nghệ dân gian".

10 bí mật thú vị về nhân vật bác Ba Phi trong phim Đất Rừng Phương Nam mà bạn chưa biết

Ngôi mộ của bác Ba Phi và 2 bà vợ tại Cà Mau

Nhân vật bác Ba Phi đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm nổi tiếng, có thể kể đến tiểu thuyết của nhà văn Anh Động mang tên "Bác Ba Phi" và đặc biệt là hình ảnh người đàn ông trung niên phóng khoáng, chất phác nhưng có khả năng trò chuyện đầy duyên dáng của Ba Phi trong cuốn tiểu thuyết "Đất Rừng Phương Nam" của Đoàn Giỏi.

Sau này, tiểu thuyết Đất Phương Nam đã được chuyển thể thành phim truyền hình. Trong bộ phim này, dù chỉ là một nhân vật phụ nhưng hình ảnh của bác Ba Phi do nghệ sĩ Mạc Can thể hiện đã ghi sâu trong tâm trí khán giả. Ông trở thành một nhân vật được nhiều người yêu mến, không thua kém bất kì nhân vật chính nào.

10 bí mật thú vị về nhân vật bác Ba Phi trong phim Đất Rừng Phương Nam mà bạn chưa biết

Bác Ba Phi do nghệ sĩ Mạc Can thể hiện.

Gần đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã ra mắt bộ phim Đất Rừng Phương Nam, trong đó vai diễn bác Ba Phi được giao cho nam diễn viên Trấn Thành.

Tuy nhiên, ngay từ khi phim chưa ra rạp, khán giả đã phản ứng mạnh mẽ trước việc lựa chọn Trấn Thành đảm nhận vai diễn bác Ba Phi. Công chúng cho rằng Trấn Thành còn quá trẻ và ngoại hình của anh không phù hợp với hình tượng giản dị và sâu sắc của bác Ba Phi trong văn học và tưởng tượng của nhiều người.

Bên cạnh đó, diễn xuất xuất sắc của nghệ sĩ Mạc Can trong vai bác Ba Phi trong phim truyền hình Đất Phương Nam đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lòng đông đảo khán giả. Điều này khiến việc một diễn viên trẻ nào đảm nhiệm vai bác Ba Phi trở nên khó khăn hơn khi muốn được công chúng chấp nhận.

Ngoài ra, vì một số tranh cãi liên quan đến cuộc sống cá nhân, Trấn Thành không nhận được sự ủng hộ từ một phần khán giả. Do đó, việc giao vai người dân chất phác, hào sảng, mà được xem như một biểu tượng văn hóa của người Nam Bộ cho nam diễn viên này cũng được cho là không phù hợp.

10 bí mật thú vị về nhân vật bác Ba Phi trong phim Đất Rừng Phương Nam mà bạn chưa biết

Trấn Thành thể hiện như thế nào với hình ảnh bác Ba Phi

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhân vật bác Ba Phi có nhiều đặc điểm phù hợp với cá tính và hình ảnh của Trấn Thành.

"Nhân vật bác Ba Phi có tính cách hoạt bát, từ những câu chuyện vui nhộn cho đến những câu chuyện có vẻ như thật, cũng như những câu chuyện chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng, nhưng tất cả đều mang ý nghĩa sâu sắc và triết lý riêng của chúng. Vì vậy, tôi nghĩ Thành là người phù hợp để đảm nhận vai diễn này." - Đạo diễn của bộ phim "Đất Rừng Phương Nam" nói.