1 vật dụng trong nhà bếp bạn không thể ngờ có thể gây 13 bệnh nguy hiểm

1 vật dụng trong nhà bếp bạn không thể ngờ có thể gây 13 bệnh nguy hiểm

Những vật dụng trong nhà bếp mà bạn sử dụng hàng ngày có thể chứa đầy vi khuẩn gây bệnh, mặc dù chúng có vẻ sạch sẽ Hãy cẩn thận để tránh 13 loại bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn trong căn bếp của bạn

Vi khuẩn trong bếp có thể xuất phát từ bàn tay và thực phẩm chưa nấu chín. Tuy nhiên, không chỉ có vậy, thậm chí những vật dụng được sử dụng để làm sạch cũng có thể là "ổ chứa vi khuẩn". Một trong số đó là khăn lau bát đĩa. Khăn lau bát đĩa thường được làm từ vải bông và được sử dụng để lau sạch bát đĩa, đũa, thớt và các vật dụng nhà bếp khác. Đôi khi, nó còn được sử dụng để lau khô tay. Do tiếp xúc nhiều như vậy, những chiếc khăn này dễ bị nhiễm vi khuẩn.

1 vật dụng trong nhà bếp bạn không thể ngờ có thể gây 13 bệnh nguy hiểm

Theo một bài chia sẻ trên trang The Conversation, giảng viên cao cấp về vi sinh học lâm sàng tại Đại học Leicester (Anh), ông Primrose Freestone, cho biết rằng nghiên cứu về khăn lau bát đĩa đã phát hiện một loạt vi khuẩn gây bệnh. Những vi khuẩn này không chỉ là nguyên nhân gây đau bụng mà còn có thể gây ra nhiều bệnh khác. Ông Freestone cũng đề cập đến 13 căn bệnh mà những vi khuẩn trong khăn lau bát đĩa có liên quan đến.

1. Nhiễm trùng đường hô hấp

2. Nhiễm trùng da

3. Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs)

4. Nhiễm trùng liên quan đến tim

5. Nhiễm trùng mắt

6. Nhiễm trùng liên quan đến xương

7. Nhiễm trùng phổi

8. Nhiễm trùng bàng quang

9. Nhiễm trùng ở não

10. Nhiễm trùng máu

11. Viêm phổi

12. Viêm khớp nhiễm khuẩn

13. Nhiễm trùng khớp

1 vật dụng trong nhà bếp bạn không thể ngờ có thể gây 13 bệnh nguy hiểm

Vi khuẩn được tìm thấy trong khăn lau bát đĩa có liên quan đến 13 căn bệnh (Ảnh: Pexels/Karolina Grabowska)

Để chứng minh điều này, Primrose đã đưa ra các nghiên cứu mẫu vi khuẩn từ khăn lau bát đĩa đã qua sử dụng và bề mặt bếp. Kết quả cho thấy:

Một nghiên cứu về 100 mẫu khăn lau bát đĩa đã qua sử dụng đã phát hiện được sự hiện diện của vi khuẩn tụ cầu vàng. Vi khuẩn này thường có mặt trên da nhưng cũng có thể gây ra nhiều vấn đề như bệnh áp xe, nhiễm trùng khớp và thậm chí viêm phổi.

Một nghiên cứu khác tại 46 căn bếp đã phát hiện vi khuẩn Enterobacter và E.coli trên bề mặt. Vi khuẩn Enterobacter có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng da, đường tiết niệu, nhiễm trùng tim, xương và mắt. Vi khuẩn E.coli thường là nguyên nhân gây khó chịu cho dạ dày và đường tiết niệu.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện vi khuẩn Klebsiella, có liên quan đến nhiễm trùng nghiêm trọng ở phổi, bàng quang, não và máu.

Một số nhà bếp cũng chứa vi khuẩn nguy hiểm như Pseudomonas aeruginosa, có thể gây nhiễm trùng phổi và Bacillus subtilis, gây nhiễm trùng mắt và áp xe.

Và tất cả các mẫu từ nhà bếp đều đã được phát hiện chứa vi khuẩn Staphylococcus và Micrococcus. Đối với những người có hệ miễn dịch yếu, vi khuẩn Micrococcus có thể gây nhiễm trùng phổi, như viêm phổi, viêm khớp, cùng với nhiễm trùng mắt và tim.

1 vật dụng trong nhà bếp bạn không thể ngờ có thể gây 13 bệnh nguy hiểm

Nghiên cứu cho thấy, nhiễm trùng có thể xảy ra từ các loại khăn lau bẩn như khăn lau bát đĩa và các khăn trong nhà bếp khác. Trên đó, vi khuẩn có thể tồn tại với số lượng lớn và dễ dàng lan truyền sang các bề mặt khác, tiếp xúc với thực phẩm như bát đĩa, thớt và có khả năng gây ngộ độc thực phẩm, theo chia sẻ của Pseudomonas aeruginosa.

Khăn ẩm ướt là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, vì vậy cần làm sạch khăn lau bát đĩa như thế nào để ngăn ngừa khuẩn trong bếp?

Giảng viên Primrose chỉ ra rằng vi khuẩn salmonella có khả năng nhân lên nhiều hơn trong các loại vải bị nhàu nát dựa trên các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, nếu khăn được treo khô trong 24 giờ ở nhiệt độ phòng, mức độ vi khuẩn giảm đi 1.000 lần.

Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là treo khăn lau bát đĩa để khăn được khô hoàn toàn, ít nhất là 1 lần mỗi ngày hoặc sau mỗi lần sử dụng.

1 vật dụng trong nhà bếp bạn không thể ngờ có thể gây 13 bệnh nguy hiểm

Để phòng ngừa vi khuẩn, việc giặt khăn lau hàng ngày rất quan trọng (Ảnh: Tony Skerl/Shutterstock).

Là một nhà vi sinh vật học, ông Primrose đã đề nghị mọi người sử dụng khăn giấy hoặc loại khăn dùng 1 lần khi làm các công việc liên quan đến thịt sống nhằm ngăn chặn vi khuẩn lây lan.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy giặt khăn lau bát đĩa thường xuyên. Chính phủ Anh khuyến nghị việc sử dụng máy giặt với chương trình giặt nóng ở nhiệt độ 90 độ C và sử dụng bột giặt để đạt hiệu quả làm sạch cao. Điều này sẽ giúp giảm sự phát triển của vi khuẩn. Nếu bạn giặt khăn lau bếp bằng tay, hãy sử dụng nước nóng và chất tẩy rửa để đảm bảo loại bỏ mọi vết bẩn và thức ăn.

Sau khi giặt khăn, bạn có thể tiến hành khử trùng vi khuẩn còn sót lại bằng cách sử dụng nước sôi hoặc chất khử trùng như thuốc tẩy, pha loãng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ủi khăn ở chế độ nhiệt độ cao (trên 90 độ C) cũng sẽ giúp khử trùng một cách hiệu quả.

Ông Primrose nhắc nhở rằng, vui lòng đặt khăn lau bát đĩa đã được giặt ở một nơi khô ráo, sạch sẽ, xa bất kỳ thức ăn chưa nấu chín và không lau tay bẩn bẫy vào khăn.