Xu hướng phổ biến của xe đạp điện trôi dạt

Xu hướng phổ biến của xe đạp điện trôi dạt

Tổng cục Quản lý thị trường phát hiện nhiều cửa hàng xe điện phoxediencom vi phạm sau kiểm tra hàng loạt tại nhiều địa điểm trên cả nước

Theo đó, một cuộc kiểm tra tổng hợp với 10 điểm kinh doanh rộng khắp trên địa bàn các tỉnh, thành phố như Bến Tre, Tiền Giang, TP Cần Thơ và TP HCM đã được triển khai đồng loạt. Kết quả là hơn 200 xe máy điện có dấu hiệu vi phạm đã bị tạm giữ.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, đây là một trong những vụ kiểm tra điển hình về thương mại điện tử có tính chất liên tỉnh, liên vùng. Các mẫu xe được trưng bày trên trang web phoxedien.com đều hấp dẫn, hiện đại và đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng từ mọi tầng lớp.

Xu hướng phổ biến của xe đạp điện trôi dạt

Người tiêu dùng nên lựa chọn những thương hiệu xe đạp điện uy tín

Tại các điểm kiểm tra, nhiều sản phẩm xe đạp điện của các thương hiệu Osakar, Kazuki, DK Bike, Lihaze Ebike, Pega, Dylixe, Sarune, Air Wheel, Super Bike, Ypcool Sport, Nike Bike, Homeshell đã bị phát hiện vi phạm. Cụ thể, các sản phẩm này không đáp ứng được chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật; thông tin về sản phẩm trên website không chính xác; nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm không rõ ràng; việc sử dụng dấu hợp quy không đúng theo quy định đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy. Ngoài ra, tem dán trên nhiều xe có cùng một ký hiệu, dãy số xê-ri dù mã số khung của từng chiếc khác nhau.

Theo phóng viên tìm hiểu, không chỉ có hệ thống phoxedien.com, mà tại nhiều cửa hàng kinh doanh xe đạp điện, có rất nhiều hàng trôi nổi được bày bán, trong khi hàng chính hãng, có đăng ký đúng quy định lại khá ít.

Ông Lưu Tuấn Vĩ (kinh doanh xe tại quận 10, TP HCM) cho biết giống xe đạp thông thường, các loại xe đạp điện cũng không cần phải đăng ký thông tin với cơ quan quản lý, nên được kiểm tra ít hơn. Khách hàng cũng thường không đòi hỏi cơ sở kinh doanh phải có hóa đơn, chứng từ. Điều này dẫn đến việc hàng trôi nổi lan tràn trên thị trường và khó kiểm soát.

Theo ông Vĩ, hầu hết các xe đạp điện có xuất xứ từ Trung Quốc, được vận chuyển về theo từng cụm để dễ lắp ráp và bán ra thị trường. Ngoài ra, có người kinh doanh thu mua linh kiện từ Trung Quốc với giá rẻ, tự lắp ráp và bán cho cửa hàng hoặc trên mạng.

Giám đốc một công ty sản xuất và lắp ráp xe máy điện cho biết thị trường xe đạp điện lâu nay rất hỗn loạn, mọi người đều làm khiến chất lượng không được đảm bảo. Do nhiều cơ sở kinh doanh vi phạm luật pháp, trốn thuế nên giá xe đạp điện trên thị trường chỉ khoảng 8 - 9 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, giá xe đạp điện của các công ty tuân thủ đầy đủ quy định, có khai báo thuế... thường ở mức 12 - 13 triệu đồng/chiếc.

Các doanh nghiệp đề nghị cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra và giám sát mặt hàng xe đạp điện để đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho tất cả. Nếu không, người tiêu dùng có thể mua phải xe tự lắp ráp không đảm bảo chất lượng, dẫn đến hư hỏng nhanh chóng và nguy hiểm, đồng thời cản trở sự cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp.