Xu hướng độc đáo trong ngành sản xuất hàng xa xỉ: Khi những chiếc túi 'nổi bật' gây bão

Xu hướng độc đáo trong ngành sản xuất hàng xa xỉ: Khi những chiếc túi 'nổi bật' gây bão

Làm thế nào để người mua hàng đối mặt với sự kỳ lạ của ngành sản xuất hàng xa xỉ khi ý tưởng mới đã cạn kiệt? Hãy khám phá xu hướng độc đáo này và tìm hiểu cách thích nghi với những chiếc túi lỗi mốt đang trở nên phổ biến

Gần nửa thập kỷ đã trôi qua kể từ khi tôi làm việc trong ngành thời trang. Dù vậy, tôi vẫn giữ thói quen nhìn vào túi xách hoặc ví của mọi người ngay lập tức khi gặp họ. Bộ não của tôi đã chứa đựng không ít kỷ niệm thời thơ ấu và dự định cho những buổi hẹn trong tương lai, và luôn luôn có một chỗ trống không thể xóa bỏ dành riêng để phân loại người đang mang chiếc túi xách nào. Suốt 10 năm qua, những ký ức này đã cung cấp cho tôi thông tin chi tiết về thị trường túi xách xa xỉ.

Tuy nhiên, trong vòng 1-2 năm gần đây, có một điều đặc biệt đã xảy ra: những chiếc túi cũ đã trở nên phổ biến trở lại. Một số lượng đáng kể - và ngày càng tăng - những người yêu thích thời trang dường như đang lùng sục trong tủ đồ của họ hoặc kiếm tìm ở các chợ đồ cũ những thiết kế đã từ lâu ra mắt.

Họ không chỉ tìm kiếm những thiết kế cổ điển mang ý nghĩa lịch sử về thời trang hoặc những sản phẩm kinh điển được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, mà còn phát hiện ra những chiếc túi mà trước đây ít được biết đến: những sản phẩm chỉ xuất hiện theo mùa, các thiết kế phổ biến vào năm 2010 và những chiếc túi mà hiện tại có thể coi là lỗi thời với bất kỳ ai.

Ngay cả những dấu hiệu hư hỏng theo thời gian trên những chiếc túi cũ cũng không còn đáng lo. Mới đây, tờ New York Times đã đưa tin rằng nhiều người thậm chí còn mua những chiếc túi Hermès Birkin "rách nát" cố tình để tạo cảm giác rằng họ đang sử dụng nó một cách thoải mái mà không quan tâm đến giá trị cao của nó.

Xu hướng này đang ngày càng phổ biến trên thị trường túi xách. Nhu cầu về các phiên bản mới đã giảm, nhường chỗ cho những thiết kế cũ, đã qua sử dụng, bao gồm cả những thiết kế cũ kỹ rõ ràng.

Xu hướng độc đáo trong ngành sản xuất hàng xa xỉ: Khi những chiếc túi 'nổi bật' gây bão

Doanh số bán túi xách đã qua sử dụng, có thể bị trầy xước hoặc có những dấu hiệu sử dụng dễ nhận thấy khác, đã tăng gần gấp đôi vào năm 2022. Trong lĩnh vực thời trang, là một ngành công nghiệp, có thể đã đối mặt với giới hạn của lượng người mua. Điều này đặt ra câu hỏi liệu người dùng có đang mệt mỏi với những điều mới lạ không?

Túi xách có một vị trí độc đáo trong ngành thời trang, vì chúng có thể được bán trên thị trường một cách "lố bịch". Thay vì mua để tiêu dùng, nhiều người mua túi xách như một chiến lợi phẩm, vì nó là thứ mà ngay cả những người không quan tâm đến thời trang cũng có thể phân biệt được thương hiệu và giá trị. Điều này giúp nhiều người nâng cao địa vị xã hội của họ.

Ngoài ra, túi xách còn được coi là nguyên bản hơn váy áo hoặc giày cao gót vì chúng không cần phải đo kích cỡ theo cơ thể người dùng. Một chiếc túi trị giá 3.000 USD vẫn có giá trị cao hơn một chiếc áo len có giá trị tương tự.

Vì vậy, đối với nhiều thương hiệu thiết kế - đặc biệt là những thương hiệu nổi tiếng - túi xách vẫn là ngành kinh doanh chủ yếu, bất kể số lượng sản phẩm khác mà họ có thể sản xuất.

Xu hướng độc đáo trong ngành sản xuất hàng xa xỉ: Khi những chiếc túi 'nổi bật' gây bão

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa nhà sản xuất và người mua hàng đang trở nên căng thẳng hơn. Một vấn đề lớn là giá cả đã tăng vọt. Các chiếc túi xách hàng hiệu luôn có giá rất cao, điều này đã trở thành đặc trưng của chúng. Tuy nhiên, việc giá trị của chúng tăng gấp đôi trong vòng một thập kỷ vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên. Chẳng hạn, túi Chanel Classic Flap đã tăng giá 60% từ năm 2019 đến năm 2022.

Vấn đề lớn thứ hai: Ngay cả khi giá cả tiếp tục tăng, thị trường túi xách trở nên quá bão hòa và có quá nhiều sản phẩm. Các nhà thiết kế bị thúc đẩy phải cho ra mắt sản phẩm thường xuyên hơn. Ban đầu, ngành công nghiệp chỉ sản xuất hai bộ sưu tập mỗi năm vào mùa xuân và mùa thu, nhưng thực tế là hầu hết các thương hiệu lớn hiện nay đã sản xuất từ năm đến sáu bộ sưu tập.

Bên cạnh đó, các thương hiệu ngày càng sợ mạo hiểm trong việc đưa ra những ý tưởng thiết kế mới. Điều này bởi vì túi xách đóng vai trò quan trọng trong lợi nhuận của doanh nghiệp và những ý tưởng quá táo bạo có thể khiến khách hàng đồng lòng.

Nhìn chung, nguyên nhân cho những vấn đề này có thể là do câu chuyện về sự hợp nhất - một hiện tượng không chỉ xuất hiện trong ngành thời trang. Trước đây, thời trang cao cấp thường được doanh nghiệp gia đình thực hiện bằng cách sản xuất theo phương pháp truyền thống.

Ngày nay, hầu hết các thương hiệu hàng đầu đều thuộc sở hữu của những tập đoàn giàu có và chuyên sản xuất hàng loạt. Trong số đó, LVMH và Kering là hai tập đoàn lớn nhất và có giá trị cao nhất. Hai công ty này nắm giữ quyền kiểm soát đa số tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực phụ kiện như Louis Vuitton, Dior, Gucci, Bottega Veneta, Fendi, Celine, Balenciaga và Saint Laurent, cùng với các công ty khác.

Khi một doanh nghiệp trở thành một công ty con của một tập đoàn, chúng ta có thể tổng quan đoán trước hướng đi của nó. Cổ đông mong muốn đạt được lợi nhuận và tăng trưởng, vì vậy các nhà thiết kế tạo ra các sản phẩm ít rủi ro hơn. Đồng thời, để tăng doanh số bán hàng nhanh chóng, không có gì hiệu quả hơn việc tăng giá.

Xu hướng độc đáo trong ngành sản xuất hàng xa xỉ: Khi những chiếc túi 'nổi bật' gây bão

Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi người mua hàng ngày càng quay trở lại với những chiếc túi xách mang tính cổ điển. Họ mê mẩn những thiết kế đã trở nên lỗi thời, và thường tìm kiếm trên các nền tảng bán hàng cũ để tìm được những sản phẩm độc đáo hơn là những mẫu mới.

Với sự phổ biến của việc mua túi xách cổ điển, các thương hiệu đã nhận thấy điều này và rút ra được bài học. Trong những năm gần đây, họ bắt đầu tái phát hành những thiết kế cũ để thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng, tuy nhiên, giá trị của những sản phẩm này lại tăng lên một cách đáng kể.

Thậm chí, dù những túi được phát hành lại này có thể giúp duy trì doanh số trong một hoặc hai quý, chúng cũng không phải giải pháp cho sự không ổn định của khách hàng mua hàng - những người dường như ngày càng chán nản với việc logo thừa thãi hay các sản phẩm trung tính và nhàm chán.

Đối với những khách hàng thời trang, họ có thể tìm thấy sự sáng tạo ngay trong sự kiềm chế, chỉ cần nhận ra rằng những món đồ mà họ thực sự muốn mặc hoặc mang theo có thể đã có trong tủ quần áo của họ ngay bây giờ.

* Bài được viết bởi cây bút Amanda Mull của The Atlantic

Nguồn: The Atlantic