Xe ôm công nghệ: Vũ khí cạnh tranh trong cuộc chiến mới

Xe ôm công nghệ: Vũ khí cạnh tranh trong cuộc chiến mới

Cuộc chiến giữa các dịch vụ xe ôm công nghệ mang lại lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng, khi một đối thủ mới xuất hiện đầy triển vọng

Ngày 14-8, Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Công ty GSM) đã chính thức ra mắt dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast - Xanh SM Bike. Hà Nội là địa phương đầu tiên trên toàn quốc triển khai dịch vụ này. Khách hàng có thể dễ dàng đặt dịch vụ Xanh SM Bike qua ứng dụng Xanh SM trên điện thoại.

Trong giai đoạn ban đầu, hãng xe này sẽ ra mắt dòng xe máy điện VinFast Feliz S sơn màu xanh Cyan đặc trưng của Xanh SM. Trong giai đoạn tiếp theo, Xanh SM dự kiến sẽ bổ sung thêm mẫu xe máy điện VinFast Evo200.

Theo thông báo từ hãng, giá cho quãng đường 2 km đầu tiên của dịch vụ Xanh SM Bike là 13.800 đồng (tương đương 6.900 đồng/km). Từ ki-lô-mét thứ 3 trở đi, giá cước áp dụng là 4.800 đồng/km. Xanh SM cung cấp thêm dịch vụ "Xanh 2 School" chuyên đưa đón học sinh, sinh viên đến trường theo giờ linh hoạt với xe máy điện Xanh SM Bike hoặc theo tuyến cố định với ô tô điện Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury.

Xe ôm công nghệ: Vũ khí cạnh tranh trong cuộc chiến mới

Hãng xe công nghệ Việt của tỉ phú Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Tập đoàn Vingroup) thông báo rằng triển khai giải pháp di chuyển bằng xe máy điện là một bước tiến quan trọng của Xanh SM trong việc thúc đẩy mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 theo chỉ đạo của Chính phủ. Hãng cũng tự tin với Xanh SM Bike, khách hàng sẽ được phục vụ bởi đội ngũ tài xế thân thiện, chuyên nghiệp và di chuyển trên những chiếc xe scooter điện thông minh, hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty GSM, cho biết việc sử dụng xe máy điện mở rộng hệ sinh thái điện 100% của Xanh SM và đáp ứng nhu cầu vận chuyển từ taxi, xe ôm, giao hàng đến cho thuê. "Ra mắt Xanh SM Bike tại Hà Nội là một sự kiện quan trọng đối với GSM. Chỉ sau 4 tháng hoạt động, chúng tôi đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển đầu tiên trên thế giới hoàn toàn sử dụng điện. Đồng thời, với kế hoạch mở rộng dịch vụ taxi điện tại 27 tỉnh, thành và 3 quốc gia, Xanh SM dự kiến tiếp cận dịch vụ xe máy điện tại 5 tỉnh, thành với tổng số lượng xe lên đến 60.000 chiếc vào năm 2023" - ông Thanh nói.

Ghi nhận tại Hà Nội, nhiều người tiêu dùng rất hào hứng và thích thú khi có dịch vụ xe ôm công nghệ mới. Chị Nguyễn Thiên Hương, cư dân tại quận Hà Đông, TP Hà Nội, cho biết hàng ngày chị đều sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ hoặc taxi công nghệ để đi làm. Khi nghe tin rằng xe máy điện của VinFast đã hoạt động tại Hà Nội, chị và nhiều người đang hết sức háo hức mong muốn trải nghiệm.

"Thêm một hãng xe công nghệ sẽ tạo thêm sự lựa chọn cho hành khách. Thực tế là dịch vụ của Xanh SM có nhiều ưu điểm không thể chối cãi như: chất lượng phương tiện vì đều là xe mới và cực kỳ êm ái; tiêu chuẩn chọn lựa và đào tạo tài xế rất nghiêm ngặt, chắc chắn sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ. Hơn nữa, xe điện còn là một giải pháp thân thiện với môi trường, góp phần làm cho môi trường xanh và sạch hơn. Tôi đã ngay lập tức tải ứng dụng này để sử dụng lâu dài và cho đến nay, tôi đã rất hài lòng với dịch vụ của Xanh SM Bike" - chị Hương chia sẻ.

Anh Nguyễn Mạnh Cường, cư dân quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, thể hiện sự hứng khởi đối với dịch vụ xe ôm công nghệ mới và chia sẻ rằng sau khi trải nghiệm một cuốc xe, anh ấn tượng với dịch vụ chất lượng cao của Xanh SM Bike và đội ngũ tài xế lịch sự và nhẹ nhàng. Anh hy vọng rằng công ty quản lý sẽ cung cấp nhiều ưu đãi cho khách hàng và luôn đảm bảo chất lượng trên mỗi cuốc xe.

Trong khi đó, tài xế Lê Anh Tuấn, người làm việc cho Xanh SM Bike, giải thích rằng anh và một số bạn của anh đồng lòng làm việc cho hãng vì nó mang lại nhiều ưu đãi. Các khách hàng đầu tiên cũng rất hào hứng và hài lòng với các dịch vụ của Xanh SM Bike.

Theo thông tin từ Xanh SM Bike - đơn vị vận hành, ứng dụng Xanh SM đã ghi nhận được sự phổ biến lớn trên Apple Store với việc thuộc top các ứng dụng được tải nhiều nhất.

Xe ôm công nghệ: Vũ khí cạnh tranh trong cuộc chiến mới

Nhiều người dân ở Hà Nội đã thể hiện sự hào hứng đối với dịch vụ ôm công nghệ mới - Xanh SM BikeẢnh: HỮU HƯNG

Các công ty đối phó

Theo nguồn tin của phóng viên từ Báo Người Lao Động, sau khi ra mắt dịch vụ Xanh SM Bike tại Hà Nội, công ty Xanh SM đã đề ra kế hoạch tuyển dụng 4.000 tài xế xe ôm điện trong tháng 8 này nhằm mở rộng dịch vụ ở TP HCM.

Dự kiến, vào năm tới, hãng sẽ tăng số lượng xe cho dịch vụ này lên 100.000 xe. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng tài xế cho hãng xe công nghệ này rất lớn. Mặc dù vậy, cũng có rất nhiều tài xế háo hức muốn tham gia dịch vụ sau khi biết thông tin về chiết khấu và ưu đãi của dịch vụ xe ôm điện này.

Anh Bùi Văn Thanh, hiện đang là tài xế xe ôm công nghệ tại TP HCM, cho biết anh sẽ tham gia dịch vụ xe ôm điện Xanh SM Bike ngay khi hãng tuyển dụng tại TP HCM. Lý do là mức chiết khấu quá hấp dẫn, chỉ có 15,5% so với các hãng khác từ 30% đến thậm chí gần 40%. Ngoài ra, việc chạy xe điện cũng không cần lo lắng về việc giá xăng tăng.

Trong tình huống này, anh Cao Minh Thịnh, cư dân ở quận Bình Thạnh, TP HCM, cho biết rằng anh đang có kế hoạch mua một chiếc xe máy Yamaha Sirius để sử dụng cho việc chạy dịch vụ xe công nghệ. Lý do chính là vì chiếc xe này có giá cả phải chăng và tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, sau khi nghe tin về việc Vingroup sắp triển khai dịch vụ xe ôm điện, anh đã quyết định chờ đăng ký vì có thể được hãng cho mượn xe miễn phí, không phải mua và không cần lo lắng về giá xăng hoặc việc xe gặp sự cố nghiêm trọng.

Dựa trên cuộc khảo sát của phóng viên từ Báo Người Lao Động, có rất nhiều tài xế lái xe công nghệ đang rất mong chờ Công ty GSM triển khai dịch vụ xe ôm điện. Lý do chính là giá cước của công ty này tương đương với các hãng khác, nhưng mức chiết khấu lại thấp hơn. Thêm vào đó, không có các khoản phụ phí liên quan đến thời tiết, giờ cao điểm, thời gian chờ đợi hay phí kẹt xe, làm tăng giá cước thêm 10%-30%.

Phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi với một đại diện của một hãng xe công nghệ tại TP HCM, người cho biết họ không quan ngại về sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh mới, nhưng họ lo lắng vì đối thủ này quá mạnh mẽ. Đối thủ này dự định tung ra thị trường 60.000 xe ôm điện trong khoảng thời gian từ bây giờ cho đến cuối năm. Với một số lượng xe như vậy, một hãng xe công nghệ sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và phải đầu tư một số tiền rất lớn để có thể cạnh tranh. Vì vậy, ngay trong buổi sáng ngày 15-8, lãnh đạo công ty đã tổ chức một cuộc họp gấp để phân tích và đánh giá thị trường này, cũng như đưa ra các giải pháp thích ứng.

ThS Trần Anh Tùng, Trưởng ngành Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, đã phân tích rằng hãng xe công nghệ GSM có một lợi thế vô cùng lớn, đó là họ sở hữu một hệ sinh thái đầy đủ với các ngành và lĩnh vực khác nhau thuộc Tập đoàn Vingroup. Khi Công ty GSM ra mắt dịch vụ xe ôm điện, họ đã đưa ra mức chiết khấu thấp chỉ bằng một nửa so với các hãng xe công nghệ khác, điều này chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều tài xế từ các hãng xe khác chuyển sang.

trong ngành xe ôm công nghệ là cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt. Các tài xế hoạt động trên nền tảng này sẽ phải cân nhắc kỹ về việc giữ giá cước thấp và tiềm năng cung cấp ưu đãi để thu hút khách hàng. Ngược lại, những nhà cung cấp dịch vụ không có dấu hiệu ngừng giảm giá, chấm dứt đợt ưu đãi hoặc không đồng ý giảm chiết khấu sẽ dễ dàng mất thị phần cho các đối thủ cạnh tranh. Ông Tùng nhận định rằng, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi lớn từ cuộc cạnh tranh sôi động này.

Chuyên gia kinh tế - GS-TS Đinh Trọng Thịnh nhận xét rằng, dù mới hoạt động chỉ trong 2 ngày, xe ôm điện Xanh SM Bike đã thể hiện triển vọng rất sáng sủa và có thể thay đổi diện mạo của dịch vụ này. Điểm nổi bật là đội ngũ tài xế đã được đào tạo kỹ về phục vụ khách hàng, cách ứng xử lịch sự, tạo cảm giác an toàn cho hành khách và mức giá phải chăng. Sự phổ biến của xe máy điện cũng góp phần bảo vệ môi trường và là lợi thế cạnh tranh. Khi số lượng xe máy điện này tăng lên, chúng sẽ trở thành đối thủ đáng kể với các công ty công nghệ khác, đồng thời buộc các hãng này không dám tăng giá và áp dụng nhiều loại phụ phí không đáng có như thời gian trước đây.