Xây dựng vương miện chống ung thư bằng cách ăn 8 loại thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng

Xây dựng vương miện chống ung thư bằng cách ăn 8 loại thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng

Tự dựng hàng rào chống ung thư bằng cách ăn 8 thực phẩm bác sĩ khuyên dùng - Giới thiệu 8 loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, bao gồm rau họ cải, quả mọng, các loại đậu, trà xanh, cá béo, dầu ô liu, nghệ và chocolate đen

Nói về ung thư là một "bệnh từ miệng mà ra" không hề sai. Theo Tiến sĩ dinh dưỡng và chuyên gia sức khỏe nổi tiếng người Anh, Sunni Patel, cách chúng ta ăn uống hàng ngày có thể quyết định việc bệnh ung thư càng xa hay càng gần chúng ta.

Khi nói đến chế độ ăn uống và nguy cơ mắc ung thư, không thể bỏ qua những thực phẩm chế biến như đồ chiên rán, rượu bia được sử dụng quá mức, hay mức độ tiêu thụ chất béo quá cao... Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Sunni Patel, mỗi người cũng có thể xây dựng "hàng rào phòng chống ung thư" cá nhân của mình bằng cách bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày ít nhất 8 loại thực phẩm sau đây:

1. Rau họ cải

Các loại rau thuộc họ cải như cải bắp, cải thảo, súp lơ, cải brussel, cải xoăn, cải làn, củ cải, su hào, cải xoong... là những loại rau rất được ưa chuộng vào mùa đông.

Theo Tiến sĩ Sunni, rau họ cải chứa nhiều chất xơ và hợp chất sinh học có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Trong đó, vitamin C và carotenoid được chứng minh có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ gốc tự do gây hại cho tế bào và giảm nguy cơ mắc ung thư.

2. Quả mọng

Ông cũng cho biết, rau họ cải chứa các chất Indoles và isothiocyanates, có khả năng ngăn chặn sự phát triển ung thư trên một số cơ quan ở chuột như bàng quang, vú, ruột, gan, phổi và dạ dày. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ăn nhiều rau họ cải giúp giảm nguy cơ mắc 4 bệnh ung thư ở con người là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi và ung thư vú.

2. Quả mọng

Quả mọng luôn được xem là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, tuổi thọ và làn da. Chúng chứa flavonoid, một loại chất chống oxy hóa liên quan đến tuổi thọ cao hơn. Có sự liên quan mật thiết giữa việc tiêu thụ thực phẩm giàu flavonoid như quả việt quất, dâu tây, cũng như rượu vang đỏ và trà, với việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Xây dựng vương miện chống ung thư bằng cách ăn 8 loại thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng

Quả mọng không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp cải thiện làn da, làm chậm quá trình lão hóa (Ảnh minh họa)

Theo giải thích của Tiến sĩ Sunni: "Bên cạnh khả năng chống oxy hóa, quả mọng còn chứa nhiều vitamin và chất xơ tốt. Chúng là một phương pháp để tăng cường trí tuệ, đấu tranh với căng thẳng, tốt cho hệ tiêu hóa... Đặc biệt, anthocyanin có trong quả mọng là một chất chống viêm cần thiết cho một trái tim và cơ thể khỏe mạnh, không gặp phải bệnh ung thư".

Dù có nhiều loại và cách chế biến khác nhau, Tiến sĩ Sunni khuyên chúng ta nên ăn đậu và các loại thực phẩm họ đậu tươi để có hiệu quả chống ung thư tốt hơn, thay vì uống nước ép hay sinh tố.

3. Các loại đậu

Thực phẩm họ đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu đen... giàu chất xơ, protein và chất chống oxy hóa, có tác dụng chống viêm tuyệt vời. Tiến sĩ Sunni giải thích rằng, chất xơ có thể thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật trong ruột, đồng thời cải thiện chức năng miễn dịch và điều hòa viêm nhiễm.

"Hãy thêm đậu lăng và đậu xanh vào chế độ ăn uống của bạn và ăn chúng mỗi tuần từ một đến hai lần. Việc này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu", ông nói.

4. Trà xanh

Là một loại thực phẩm giàu polyphenol, bao gồm hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ là EGCG, trà xanh có các tác dụng hơn là chỉ là một thức uống ấm và cung cấp một lượng caffein nhất định.

Polyphenol là một loại hợp chất tự nhiên có khả năng chống viêm được tìm thấy trong các thực phẩm từ thực vật. Theo Tiến sĩ Sunni, chúng có thể giúp khử trùng các gốc tự do - các tác nhân gây ra stress oxy hóa và kích hoạt viêm nhiễm.

Trà xanh cũng chứa một lượng lớn quercetin, một loại flavonoid có tính chất chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecules vào năm 2022 đã chỉ ra rằng quercetin trong trà xanh có thể loại bỏ các tế bào lão hóa - các tế bào không còn phân chia, dẫn đến việc làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường khả năng sửa chữa DNA trong cơ thể.

5. Cá béo

Nhiều người mắc sai lầm khi nghĩ rằng việc giảm ăn thịt và tăng cường ăn thực vật là cách hiệu quả để ngăn ngừa ung thư và các bệnh tật. Thực tế, một cách tốt hơn là lựa chọn các loại cá giàu omega-3 như cá mòi, cá thu đao, cá bơn, cá thu, cá hồi, cá ngừ. Những loại cá này không chỉ cung cấp dinh dưỡng đầy đủ mà còn giúp cải thiện sự lưu thông máu, tăng cường chức năng tim, và tăng hiệu suất hoạt động của não.

Đặc biệt, Tiến sĩ Sunni đã chỉ ra: “Các loại cá béo chứa nhiều omega 3 rất có lợi cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là nhờ tác động trực tiếp lên hệ miễn dịch. Dầu cá cũng có tác dụng chống viêm rất tốt và giúp phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư vú, cũng như giảm khả năng di căn của tế bào ung thư”.

6. Dầu ô liu

Ngoài việc giúp bạn bổ sung omega-3, nếu bạn ăn chay, hạt vừng, hạt bí ngô, hạt lanh... còn có tác dụng giảm cholesterol máu, chống viêm, bảo vệ xương và chức năng não, giảm cân, làm đẹp da và tóc, và phòng chống ung thư.

Dầu ô liu, đặc biệt là dầu ô liu nguyên chất, có nhiều chất béo không bão hòa và chất chống oxy hóa. Trong số đó, Polyphenol là thành phần nổi bật, có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ và kháng viêm, giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Bên cạnh đó, dầu ô liu còn chứa chất Oleocalthan, có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây hại đến tế bào khác.

Bởi vậy, việc bổ sung dầu ô liu vào chế độ ăn hàng ngày giúp hỗ trợ giảm viêm nhiễm và giảm khả năng mắc ung thư rất hiệu quả.

7. Nghệ

Có không ít người sẽ bất ngờ khi biết rằng nghệ, đặc biệt là bột nghệ, có tác dụng rất lớn trong việc chống lại bệnh ung thư. Theo Tiến sĩ Sunni, điều này chủ yếu là nhờ vào curcumin - một hợp chất sinh học hoạt động mạnh với tính chất chống viêm và chống oxi hóa. Curcumin này có trong bột nghệ nhiều hơn so với nghệ tươi.

Ông tiếp tục: "Viêm mãn tính là một yếu tố quan trọng gây ra nhiều bệnh liên quan đến lão hóa và các bệnh khác. Curcumin có khả năng chống viêm tốt, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh, đặc biệt là ung thư".

8. Chocolate đen

Bổ sung nghệ vào bữa ăn hàng ngày được đề xuất bởi các chuyên gia y tế để tăng cường hương vị và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, lưu ý rằng việc sử dụng hạt tiêu đen hoặc chất béo sẽ kích hoạt sức mạnh của curcumin.

8. Chocolate đen

Chocolate đen được sản xuất chủ yếu từ bột ca cao, bơ ca cao và đường. Sản phẩm này thường có nồng độ ca cao từ 35% đến 90%. Chocolate đen có hàm lượng cao chất chống oxi hóa, flavonoid và magie, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra bởi gốc tự do và nguy cơ mắc phải ung thư.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ, trong số các flavonoid có trong chocolate đen, có một loại được gọi là epicatechin chịu trách nhiệm chính về đặc tính chống ung thư. Theo Tiến sĩ Sunni, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng polyphenol được tìm thấy trong chocolate đen có tác dụng điều chỉnh các con đường gây viêm và làm giảm thủ phạm gây viêm nhiễm.

Xây dựng vương miện chống ung thư bằng cách ăn 8 loại thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng

Nếu muốn tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe và giảm cân, bạn nên chọn chocolate đen nguyên chất (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, việc bổ sung thực phẩm có màu sẫm này vào chế độ dinh dưỡng cũng có thể nâng cao nồng độ flavonoid trong cơ thể. Đây là một loại chất dinh dưỡng từ thực vật, có thể giúp cải thiện sức khỏe tim và não, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nguồn và ảnh: Express UK, webMD, Healthline