WeWork xin phá sản, khởi nghiệp đình đám gặp sóng gió sau 4 năm

WeWork xin phá sản, khởi nghiệp đình đám gặp sóng gió sau 4 năm

WeWork, tập đoàn văn phòng chia sẻ đã chính thức xin phá sản, khiến người ta choáng váng sau 4 năm trụ vững Với giá trị 47 tỷ USD trước đó, sự sụp đổ của WeWork đánh dấu một thảm họa kinh doanh trong ngành công nghệ và khởi nghiệp

Theo thông tin của tờ WSJ, WeWork đã chính thức gửi đơn xin phá sản, đánh dấu sự kết thúc đau lòng cho một startup từng được định giá cao nhất ở Mỹ. Cụ thể, công ty đã nộp đơn phá sản theo Chương 11 của Luật phá sản Mỹ tại Tòa án New Jersey.

Giám đốc điều hành WeWork, David Tolley, cho biết khoảng 90% các chủ nợ của công ty đã đồng ý chuyển nợ của mình thành vốn sở hữu, giúp xoá sạch khoản nợ khoảng 3 tỷ USD.

WeWork, một công ty chuyên cung cấp không gian làm việc, trước đây đã định giá lên đến 47 tỷ USD trong thời kỳ đỉnh cao, hiện đang đối mặt với hậu quả của việc mở rộng quá nhanh chóng, dẫn đến việc không thể khai thác lợi nhuận tại nhiều địa điểm. Công ty đã ký kết hàng trăm hợp đồng thuê văn phòng dài hạn, đứng đầu thị trường vào cuối những năm 2010. Tuy nhiên, do nhu cầu thuê không gian làm việc đã giảm sút và số lượng việc làm tăng lên do dịch Covid-19, WeWork vẫn phải trả hàng tỷ USD tiền thuê nhà cho các chủ sở hữu.

WeWork xin phá sản, khởi nghiệp đình đám gặp sóng gió sau 4 năm

WeWork đã được thành lập vào năm 2010 bởi Adam Neumann, một doanh nhân trước đây kinh doanh quần áo trẻ em. Công ty đã thu hút được hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư và đã phát triển một mạng lưới không gian làm việc chung trên phạm vi toàn cầu với tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên, vào cuối năm 2019, Neumann đã buộc phải từ chức sau không thành công trong việc phát hành cổ phiếu lần đầu và công ty đã ghi nhận mức thua lỗ tăng dần. Ban lãnh đạo mới của công ty đã cắt giảm chi phí, nhưng đã nhận ra rằng những nỗ lực để tạo ra lợi nhuận đều bất thành do thị trường văn phòng yếu kém.

Mô hình kinh doanh của WeWork bắt đầu bị suy tàn từ cuối những năm 2010, khi dưới sự lãnh đạo của Neumann, công ty đã đam mê đầu tư vào các công ty sản xuất trí tuệ nhân tạo và mua một chiếc máy bay phản lực trị giá 63 triệu USD. Loạt việc đó chưa đủ, họ còn mở rộng không gian làm việc cho thuê của mình ở khắp nơi trên thế giới. Trong thời gian Neumann làm quản lý, công ty đã mất một đô la cho mỗi đô la thu được trong một số năm qua.

Sau khi Neumann ra đi vào năm 2019, WeWork đã thuê một đội ngũ quản lý có kinh nghiệm hơn và phổ biến hơn. Họ đã tiến hành cắt giảm nhiều khoản đầu tư phụ và tránh các hoạt động không cần thiết gây mất tập trung cho hoạt động kinh doanh chính do người sáng lập gây ra.

Tuy nhiên, công ty không thể tránh khỏi các điểm yếu trong mô hình kinh doanh của mình, mà luôn dễ bị tổn thương trước bất kỳ sự suy thoái nào trên thị trường văn phòng.

Công ty đã ký kết hợp đồng thuê văn phòng trong khoảng thời gian từ 10 đến 20 năm, làm mới không gian và tạo sự thu hút với các tiện ích đặc biệt như miễn phí bia để thu hút đối tượng nhân viên trẻ tuổi.

Sau đó, WeWork lại cho thuê không gian đó lại cho các khách hàng nhỏ hơn với mức giá cao hơn, và thu tiền theo tháng. Điều này có nghĩa là trong thời kỳ suy thoái, khách hàng có thể ngừng đầu tư tiền cho WeWork nhanh chóng trong khi WeWork gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền thuê bất động sản.

Hợp đồng thuê của WeWork chủ yếu được ký trong các năm 2018 và 2019, khi giá thuê đạt mức cao nhất trước đại dịch. Tuy nhiên, do tình hình làm việc tại nhà bùng nổ, nhu cầu thuê nơi làm việc đã giảm đáng kể ở các thành phố lớn của Mỹ như New York và San Francisco - nơi WeWork tập trung nhiều văn phòng cho thuê.

Theo dữ liệu của công ty, cho đến tháng 6, WeWork đã chi trả hơn 2,7 tỷ USD hàng năm cho tiền thuê và lãi, chiếm hơn 80% tổng doanh thu của công ty. Tuy nhiên, số tiền này không đủ để đáp ứng các chi phí khác của công ty và không thể tạo ra lợi nhuận.

Tổng số lỗ của WeWork từ khi thành lập đã lên tới 16 tỷ USD tính đến tháng 6. Công ty đã tiêu hết số tiền huy động từ các nhà đầu tư và người cho vay hàng đầu trong thập kỷ qua. Ngay cả sau khi cắt giảm và tổ chức lại trong bốn năm dưới sự quản lý mới, công ty vẫn tiêu hao 300 triệu USD tiền mặt mỗi quý.

Hiện nay, việc nộp hồ sơ xin phá sản được cho là sẽ giúp WeWork thay đổi tình hình. Tolley cho biết: "Bây giờ chúng tôi có thể từ chối đơn phương hợp đồng thuê ở Mỹ và Canada". Ông cũng nói rằng công ty sẽ từ chối từ 50 đến 100 hợp đồng thuê và tiếp tục đàm phán lại nhiều hợp đồng khác. Ông nêu rõ rằng, ngoài các địa điểm đó, tất cả các không gian khác vẫn hoạt động bình thường.

Mặc dù vậy, một số khách hàng của WeWork đã bắt đầu rời đi vì lo sợ rằng họ sẽ không thể truy cập văn phòng nếu WeWork đóng cửa. Người phát ngôn của WeWork cho biết công ty không nhận thấy xu hướng này. Người này nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo cho các thành viên trong các tòa nhà chúng tôi rời đi và cố gắng hết sức để cung cấp các không gian và giải pháp thay thế. Tiền mặt tiếp tục cạn kiệt, làm cho công ty rơi vào tình trạng thiếu tiền".

Alexander Snyder, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại CenterSquare Investment Management, cho biết ngay cả khi WeWork nộp đơn xin phá sản, khả năng công ty bị đóng cửa vẫn khó xảy ra. Thương hiệu của công ty vẫn có giá trị và khi các khoản nợ và hợp đồng thuê không sinh lời không còn tồn tại, tương lai của họ sẽ tươi sáng hơn rất nhiều.

“WeWork giống như một con mèo. Công ty này có chín mạng và họ chỉ mới trải qua hai hoặc ba mạng trong số đó thôi”, ông nói.

Theo: WSJ