Vụ thảm sát kinh hoàng tại Nhật Bản: Bộ phim đoạt giải cao nhất LHP Busan

Vụ thảm sát kinh hoàng tại Nhật Bản: Bộ phim đoạt giải cao nhất LHP Busan

Phim September 1923 của Hàn Quốc đoạt giải New Current tại LHP Busan 2023, với một câu chuyện đầy cảm xúc về vụ thảm sát ở Nhật, đem lại thành công và sự công nhận cao nhất cho đạo diễn Tatsuya Mori

Các tác phẩm chiến thắng tại LHP Busan đã được công bố trong buổi lễ bế mạc tối 13/10. September 1923 là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của nhà làm phim tài liệu nổi tiếng Nhật Bản Tatsuya Mori. Ban giám khảo đã khen ngợi công trình này vì "sự dũng cảm đối diện với một lịch sử đã bị lãng quên".

 

Trailer "September 2023". Video: BIFF

Đạo diễn đã thực hiện một tác phẩm nhân dịp kỷ niệm 100 năm trận động đất ở Kanto (Nhật Bản). Cốt truyện xoay quanh một vụ thảm sát sau thảm họa và lan tỏa nhiều tin đồn về sự lên kế hoạch phạm tội của người Hàn trên khắp Nhật Bản. Nhóm 15 người bán hàng rong ở làng Fukuda bị nghi ngờ là thủ phạm. Tác phẩm theo dõi cuộc sống hàng ngày của hung thủ để làm rõ nguồn gốc của vụ thảm sát.

Trước khi giành chiến thắng trong hạng mục New Current, phim đã được chọn tham gia Asian Project Market tại Busan 2022 và được phát hành tại Nhật Bản vào đầu tháng 9.

Theo The Asahi Simbun, Mori đã chia sẻ: "Tôi muốn truyền đi thông điệp rằng một số người gây ra khủng bố không phải vì họ có bản chất tàn nhẫn", đạo diễn nói.

Ban đầu, nhóm gặp khó khăn khi thu vốn. Đội ngũ bắt đầu quay phim sau khi đã thu được 35 triệu yên (tương đương 6,19 tỷ đồng), đây là một nửa tổng chi phí sản xuất, thông qua chiến dịch gây quỹ cộng đồng.

Tuy nhiên, điều đó không phải là vấn đề duy nhất. Ở Nhật, các công ty giải trí và quản lý tài năng thường không muốn diễn viên của họ tham gia vào các tác phẩm có thông điệp mạnh.

Diễn viên Rena Tanaka - người đóng vai chính trong tác phẩm, đã từng xuất hiện trong các bộ phim đề cập đến các vấn đề xã hội - đã thúc đẩy trong suốt thời gian dài vì September 1923 không phải là một dự án dễ dàng để chấp nhận ngay lập tức. Sau khi nghiên cứu kịch bản, nghệ sĩ đã cảm thấy rằng cô ấy đang sống trong một thế giới đau đớn, đe dọa sự an toàn của mọi người, điều tương đồng với nội dung của phim, và sau đó đã đồng ý tham gia.

Tài tử Arata Iura đã chia sẻ: "Bộ phim đã khiến tôi suy nghĩ sâu, đồng thời cũng thúc đẩy tôi đẩy mạnh khả năng diễn xuất của mình để đảm nhận vai diễn. Việc tham gia vào dự án của đạo diễn Mori, với nội dung chính xoay quanh vụ việc ở làng Fukuda, rất quan trọng đối với tôi và xứng đáng để tôi tham gia".

Quá trình quay phim bắt đầu từ tháng 8/2022 và hoàn thành vào giữa tháng 9 cùng năm, tại thành phố Kyoto và tỉnh Shiga.

Vụ thảm sát kinh hoàng tại Nhật Bản: Bộ phim đoạt giải cao nhất LHP Busan

Diễn viên Arata Iura (trái) và Rena Tanaka trong một cảnh phim "September 2023". Ảnh: Uzumasa Inc.

Phần còn lại của phim đã được trao giải cho bộ phim "The Wrestler" do Hossain Chowdhury, một nhà làm phim người Bangladesh, chỉ đạo. Bộ phim kể về cuộc sống của một ngư dân già, người trước đây từng làm huấn luyện boli khela - môn đấu vật truyền thống ở Bangladesh. Sau một sự cố, ông quyết định trở lại luyện tập và tham gia tranh tài để đánh bại nhà vô địch đấu vật của làng.

Ban giám khảo hạng mục đã nói với ScreenDaily rằng: "Phim như một cuộc đấu tuyệt vời, mô tả một câu chuyện thú vị một cách kỳ diệu".

 

Teaser trailer "The Wrestler" đã đoạt giải New Current cùng với bộ phim "September 1923" tại Liên hoan phim Busan năm 2023. Video: BIFF

Giải New Current là danh hiệu dành cho những bộ phim đầu tay hoặc thứ hai nổi bật do các đạo diễn châu Á tạo ra trong mỗi liên hoan phim hàng năm. Hai tác phẩm này đã được chọn nhận phần thưởng trị giá 30.000 USD.

Các giải thưởng khác đã được trao trong buổi lễ ngày 13/10. Paradise - do Prasanna Vithanage chỉ đạo - và Bride Kidnapping của Mirlan Abdykalykov đã cùng nhận giải Kim Jiseok, danh hiệu dành cho các nhà làm phim châu Á có ít nhất ba tác phẩm. Jang Sung Bum trong Work To Do và Oh Minae trong Concerning My Daughter đã giành giải Diễn viên của năm.

Sự kiện năm nay đã khai mạc vào ngày 4/10. Theo báo cáo của BIFF, có hơn 142 nghìn người đã tham dự liên hoan phim, giảm 13% so với năm ngoái. Tổng cộng có 209 phim được chọn làm chính thức, giảm đi 33 tác phẩm so với năm trước. Việc giảm số lượng lớn này chủ yếu là do một số quan chức cấp cao của liên hoan phim từ chức, khiến các nhà tài trợ không tiếp tục ủng hộ.

Liên hoan phim Busan, một sự kiện điện ảnh quan trọng tại châu Á, đã được tổ chức từ năm 1996. Giải thưởng chủ yếu tôn vinh các đạo diễn trẻ và tác phẩm mới.

Trong những năm trước, nhiều bộ phim Việt đã để lại dấu ấn tại sự kiện này. Năm 2019, bộ phim Ròm của Việt Nam đã giành chiến thắng trong hạng mục New Current. Năm 2020, bộ phim Chị chị em em của đạo diễn Kathy Uyên là duy nhất từ Việt Nam được chọn để chiếu trong hạng mục Cửa sổ Điện ảnh châu Á. Và vào năm 2021, bộ phim Miền ký ức của đạo diễn Bùi Kim Quy sẽ tranh giải trong hạng mục New Current.

Quế Chi (theo Screendaily, The Asahi)