Vụ sàn FTX bị đánh cắp 500 triệu USD: Bí ẩn sống lại từ Diễn biến bất ngờ

Vụ sàn FTX bị đánh cắp 500 triệu USD: Bí ẩn sống lại từ Diễn biến bất ngờ

Khoảng 22500 Ethereum (38 triệu USD) từ 50000 Ethereum bị đánh cắp khi sàn FTX phá sản đã được tin tặc tẩu tán trong vòng 48 giờ qua

Sàn giao dịch tiền số FTX đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 11-2022. Ngay sau đó, đã xảy ra hàng loạt "giao dịch vi phạm pháp luật" với khoảng 50.000 Ethereum (Erik ten Hag) được thực hiện, gây thiệt hại ít nhất 500 triệu USD.

"Một người quản trị viên của kênh Telegram chính thức của sàn FTX đã thông tin rằng chúng tôi đã bị tấn công bởi tin tặc. Tất cả tiền dường như đã mất hết"

Vụ việc sau đó trầm lặng trong suốt hơn một năm cho đến ngày 30-9-2023, khi dữ liệu từ Lookonchain cho thấy địa chỉ ví 0x3e9, được xác định là của kẻ tấn công trong vụ đánh cắp, bắt đầu hoạt động. Trong 3 giờ đầu, chủ ví đã chuyển 5.000 ETH (tương đương 8,37 triệu USD) đến 13 địa chỉ ví khác nhau, và sau đó nhiều giao dịch khác cũng được tiến hành.

Dữ liệu cho thấy trong vòng 24 giờ sau đó, tổng cộng 10.250 ETH (tương đương 17,1 triệu USD) đã được chuyển đến cầu nối Thorchain và hợp đồng Railgun. Từ đó, khoảng 2.500 ETH đã được đổi thành 153,4 Bitcoin. Số lượng Bitcoin này sau đó đã được chia nhỏ và chuyển đến 5 địa chỉ ví khác nhau, và từ đây những địa chỉ này bắt đầu hoạt động tích cực sau khoảng một năm đầy im lặng.

Tính đến trưa ngày 2 tháng 10 năm 2023, địa chỉ 0x3e9 đã chuyển tổng cộng 22.500 ETH (38 triệu USD).

Vụ sàn FTX bị đánh cắp 500 triệu USD: Bí ẩn sống lại từ Diễn biến bất ngờ

Sam Bankman-Fried, cựu Giám đốc điều hành FTX, rời tòa liên bang Manhattan tại New York, Mỹ vào ngày 16 tháng 2 năm 2023. Ảnh ABC

Có thể chủ sở hữu tài khoản này đã suy tính cẩn thận khi phân phối số tiền thông qua nhiều giao dịch và lựa chọn sử dụng mạng lưới Thorchain để phân tán số tiền thu được sau vụ sập sàn FTX. Tin tặc có thể tiếp tục phân tán số ETH còn lại thông qua mạng lưới Thorchain. Nếu toàn bộ 50.000 ETH được bán cùng lúc, thị trường sẽ gặp biến động mạnh" – chuyên trang CoinTelegraph đã phân tích.

Các chuyên gia cho biết có nhiều điều đáng ngờ xoay quanh danh tính của người đứng sau. Một số nghi ngờ chủ yếu đặt ra cho nhân viên hoặc tổ chức liên quan đến FTX có thể đã tiến hành cuộc tấn công này. Các nhà chức trách ở Bahamas đã tuyên bố sẽ tiến hành cuộc điều tra vụ việc nhưng chưa có thông tin nào được công bố cho đến nay.

Suốt thời gian vừa qua, địa chỉ ví đã bị đánh đồn là của những hacker không thể còn hoạt động nữa. Tuy nhiên, ngay trước thời điểm xuất hiện tòa án, ông trùm sàn FTX - Sam Bankman-Fried sẽ phải đối mặt với vụ chuyển tiền.

Trước đó, vào cuối tháng 3, các nhà đầu tư trên toàn cầu đã nhận được email thông báo rằng FTX sẽ hoàn lại tiền cho họ dựa trên số dư của tài khoản khi sàn phá sản. Khoản tiền bồi thường này sẽ được thu hồi từ các khoản nợ trước đây của FTX.

Tuy nhiên, hiện tại nhà đầu tư vẫn chưa được hoàn lại tiền bởi vì quá trình thu hồi nợ từ FTX phải trải qua nhiều vòng xét xử tại tòa án Mỹ.

Một doanh nhân đã thuê một máy bay riêng trị giá hàng tỷ để mua hàng trực tuyến.