Vũ: Một ngày đặt vé máy bay, tôi tỉnh dậy và đến với cô ấy

Vũ: Một ngày đặt vé máy bay, tôi tỉnh dậy và đến với cô ấy

Sau khi kết hôn, ca sĩ Vũ thay đổi thói quen sáng tác, viết nhạc của mình Anh ấy đã nhận ra rằng việc có vợ yêu thương là nguồn cảm hứng lớn để tạo ra những tác phẩm âm nhạc tuyệt vời hơn

Vũ. phải từ từ, chậm chậm mới ra được nhạc

Trong những ngày mùa Đông tại Hà Nội, không khó để người đi đường bắt gặp vẻ đẹp yên bình và ngọt ngào của những bản tình ca được Vũ. - nam ca sĩ sinh ra và lớn lên tại thủ đô này - trình bày trên nhiều con phố và trung tâm thương mại. Với loạt hits như Đông Kiếm Em, Lạ Lùng, Bước Qua Mùa Cô Đơn, Vũ. đã chinh phục trái tim của người nghe. Và đúng vào tháng 12 này, "hoàng tử indie" đã quay trở lại với ca khúc mới mang tên Những Lời Hứa Bỏ Quên. Chính vì lẽ đó, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thân mật với Vũ. về sự nghiệp và cuộc sống trong một buổi chiều cuối năm.

Sau khi tổ chức xong live concert Một Vạn Năm, tôi cảm thấy rất may mắn khi bán được hết 10,000 vé. Tận hưởng những khoảnh khắc đó cùng với khán giả là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, sau đó tôi đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cảm hứng để sáng tác nhạc. Tôi buồn rầu và mất ý tưởng khi ngồi trước giấy và bút. Để giải quyết vấn đề này, tôi đã đi du lịch nhiều nơi, cả trong nước và quốc tế.

Trong một năm qua, tôi giữ cuộc sống riêng tư và không chia sẻ quá nhiều trên các mạng xã hội cũng như trong làng nhạc. Cuộc sống cá nhân của tôi rất hạnh phúc và yên bình. Tôi mong muốn mọi thứ diễn ra bình thường và êm đềm, không có quá nhiều sự cố. Việc chọn lựa cuộc sống như vậy đã khiến cho quá trình sáng tác nhạc của tôi trở nên khác biệt so với những năm trước. Tôi đã gặp gỡ và học hỏi từ nhiều nghệ sĩ khác nhau để tìm thêm cảm hứng cho việc sáng tác. Sau một năm, tôi đã hoàn thành nhiều bài hát mới và rất hạnh phúc với kết quả.

Dự án mới bắt đầu bằng bài hát Những Lời Hứa Bỏ Quên. Đến tận cuối năm, sắp Giáng sinh, ở Hà Nội sẽ là mùa đông. Khi cứ mùa đông thì mọi người sẽ bật mấy bài của mình như Đông Kiếm Em. Vào đúng mùa nên tôi ra mắt sản phẩm vào tháng 12 này.

Vũ: Một ngày đặt vé máy bay, tôi tỉnh dậy và đến với cô ấy

Rục rịch trở lại, người hâm mộ có thể chờ đợi điều gì từ dự án lần này của anh?

Vũ sẽ ra mắt dự án mới lần này với 9 bài hát kết hợp với nhiều ca sĩ khác nhau, bao gồm cả rapper và các nghệ sĩ lớn tuổi. Một trong những bước mở đầu của dự án này là màn kết hợp với ban nhạc Dear Jane của Hong Kong (Trung Quốc). Anh chia sẻ thêm về màn kết hợp này?

Khi nghe hoặc sáng tác nhạc ballad, tôi thường thích nghe nhạc Hong Kong (Trung Quốc) và Hàn Quốc. Tôi rất ấn tượng với album của các ban nhạc này vì mỗi bài hát đều được phối theo phong cách của từng thập kỷ khác nhau, như năm 1980, 1990, 2000...

Sau khi ban nhạc đi tour, tôi đã đề xuất việc hợp tác cùng họ. Dear Jane cũng muốn tôi đóng góp ý kiến trong bài hát của họ. Bài hát ban đầu có tên là Autumn Love và dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu, nhưng sau khi gặp nhau chúng tôi quyết định thay đổi để phù hợp hơn với tâm trạng và không khí, và chuyển sang mùa đông.

Vũ: Một ngày đặt vé máy bay, tôi tỉnh dậy và đến với cô ấy

Khi kết hợp với các nghệ sĩ quốc tế, điều khó khăn nhất chính là sự cách xa về địa lý và múi giờ. Ví dụ, bài hát đầu tiên tôi hợp tác với nghệ sĩ nước ngoài là "Happy For You" cùng Lukas Graham. Bởi lúc đó đang trong thời kỳ dịch bệnh, chúng tôi không có cơ hội gặp nhau trực tiếp và chỉ có thể trao đổi qua email. Việc sắp xếp công việc cũng trở nên khó khăn hơn do sự chênh lệch về múi giờ. Tuy nhiên, sau thành công của bài hát với Lukas, tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu. Khi hợp tác với Dear Jane, tôi đã quyết định bay đến nơi họ đang làm việc, và kết quả là mọi thứ diễn ra nhanh chóng hơn trong studio.

Liên kết với các nghệ sĩ nước ngoài, Vũ đã từng nghĩ đến việc mở rộng tầm nhìn, chinh phục thị trường quốc tế chưa?

Tất nhiên là đã từng, nếu có cơ hội may mắn, như bài hát mới có thể được khán giả quốc tế yêu thích. Dear Jane cũng đã mời Vũ tham gia tour diễn của họ. Tuy nhiên, điều quan trọng là chờ xem liệu mọi người có thích ca khúc này hay không.

Cơ hội "vươn ra biển lớn" thật khó nói. Vũ muốn hát tiếng Việt nên càng không biết cơ hội sẽ đến với mình như thế nào. Tôi thích việc đặt ra mục tiêu cho bản thân. Mục tiêu của tôi là mang tiếng Việt ra thế giới, biểu diễn tiếng mẹ trên các sân khấu quốc tế.

Năm vừa qua, tôi có may mắn biểu diễn một show nhỏ tại Singapore. Lúc đó, tôi bất ngờ khi khán giả hát theo mình toàn bộ. Họ không biết ngôn ngữ của bài hát, nhưng vẫn hào hứng hát theo. Tôi nhận ra rằng khán giả, dù nghe lần đầu tiên, vẫn rất hào hứng với các sáng tác của mình.

Vũ: Một ngày đặt vé máy bay, tôi tỉnh dậy và đến với cô ấy

Vũ đã từng là một giáo viên tiếng Anh. Tại sao bạn không thử sáng tác những ca khúc tiếng Anh?

Chẳng hạn, tôi đã có một bài hát tiếng Việt rất phổ biến ở nước ngoài. Khi đó, tôi đã nảy ra ý tưởng làm phiên bản tiếng Anh để người hâm mộ quốc tế có thể hát theo. Tôi cảm thấy ngôn ngữ đôi khi không phải là rào cản. Người Việt khi nghe nhạc nước ngoài, dù không biết tiếng Anh, cũng có thể rất thích những bài hát đó. Tôi cũng đã từng vang lên theo giai điệu như mọi người khán giả ở Singapore. Quan trọng nhất, tôi muốn mang tiếng Việt lan toả tới những người bạn mới. Đó chính là điều mà Vũ rất muốn thực hiện.

Nghệ sĩ indie thường tập trung vào âm nhạc để thỏa mãn cái tôi nghệ thuật của họ. Khi trở nên nổi tiếng, họ phải đối mặt với áp lực chinh phục đại chúng, hãng đĩa và thậm chí là nhãn hàng. Liệu điều này có tạo áp lực cho Vũ. khi viết nhạc mới?

"Chẳng có áp lực nào cả! Tôi chưa bao giờ cảm thấy như vậy. Tôi đã nói chuyện với nhiều người qua trải nghiệm đó. Vũ. rất may mắn có thể tự viết và sáng tác nhạc. Chẳng hạn như bài hát Anh Nhớ Ra, bài thứ 9 trong album Một Vạn Năm, rất được yêu thích. Khi viết xong, tôi quyết định hợp tác với Trang. Ban đầu, tôi không mong chờ bài hát đấy nhiều, không quay MV hoặc quảng bá nhiều. Nhưng nó chỉ tự nhiên trở thành hit."

Câu chuyện áp lực hay không chính là do chính bản thân mình. Có những bài bản thân cố gắng quảng bá và hy vọng mọi người sẽ yêu thích nhiều nhưng kết quả lại không như ý. Ngược lại, có những bài vô tình mà mọi người lại thích. Hãng đĩa cũng rất ủng hộ vì họ biết tôi mất nhiều thời gian hơn khi viết nhạc từ chính mình. Vũ phải từ từ, chậm rãi mới có thể ra được nhạc.

Liệu việc kết hợp nhiều nghệ sĩ như vậy có phải là cách để Vũ tìm thêm nhiều nguồn cảm hứng âm nhạc mới cho bản thân không?

Có thể và không đồng thời! Nếu đó là một bài hát hoàn toàn mới, chẳng hạn như mời một nghệ sĩ hợp tác, hai người ngồi lại bàn bạc và sáng tác âm nhạc, bài hát nhất định sẽ mang đậm phong cách riêng. Ví dụ, khi viết bài Anh Nhớ Ra, tôi cảm thấy thiếu một nhân vật nữ nên đã quyết định mời Trang. Bài hát cũng khác biệt nhiều so với phong cách trước đó của Vũ. Khi biểu diễn tại các festival, mỗi khi hát bài đó, dưới sân khấu luôn có một vài cặp đôi cầu hôn. Gần đây nhất là ở Những thành phố mơ màng, mọi người cầu hôn nhộn nhịp dưới đất. Một lần, tôi cũng đã giúp một người anh trong ban nhạc tổ chức một màn cầu hôn. Bây giờ họ đã kết hôn.

Khi viết bài đó, dòng đầu tiên của điệp khúc là: "Anh nhớ ra rằng mình biết yêu em là gì. Anh nhớ ra rằng mình biết cô đơn là gì". Mục đích của tôi là nhấn mạnh sự nuối tiếc của người đàn ông khi để mất điều gì đó rồi mới thấy quý giá, đau đớn. Nhưng mọi người lại sử dụng bài hát đó để cầu hôn. Cho đến khi họ nói rằng khi nghe, họ đều cảm thấy hạnh phúc, tôi mới nhận ra rằng kho báu của những bài hát hạnh phúc của mình đã có một bài thứ hai. Bài đầu tiên là Lời Yêu Em.

Lấy vợ rồi thì viết nhạc cũng phải “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”

Nhạc của Vũ. đã trở thành nhạc nền cho nhiều lời cầu hôn. Vậy mọi người rất tò mò về cách Vũ đã cầu hôn vợ.

"Đó chỉ là chuyện bình thường thôi! Lúc đó, tôi đang ngủ bỗng dưng tỉnh giấc, quyết định đặt vé máy bay ngay lập tức, lấy món quà đã chuẩn bị từ lâu để tặng và lao đến nhà cô ấy rồi cầu hôn. Xong!"

Vũ: Một ngày đặt vé máy bay, tôi tỉnh dậy và đến với cô ấy

Sau khi kết hôn, cuộc sống nghệ thuật và sáng tác nhạc của Vũ có thay đổi nhiều không? Gia đình có ủng hộ sự nghiệp của anh không?

Chắc chắn là có! Công việc yêu cầu di chuyển rất nhiều, cả trong và ngoài nước. Trải qua một năm, cuộc sống của Vũ đã có nhiều sự thay đổi, anh phải tự học cách sáng tác trên máy bay. Thời gian trên không cao hơn nhiều so với thời gian ở trên mặt đất. Mỗi khi rảnh rỗi, tôi viết nhạc nhiều hơn. Giống như thời trẻ, tôi chỉ sáng tác khi cảm xúc đúng như lúc trời tối hoặc khi đã uống say. Cuộc sống thay đổi, bản thân cũng phải thích nghi theo.

Để cuộc sống gia đình viên mãn, điều quan trọng nhất là chia sẻ với đối phương. Hai người phải nói, không thể im im được. Khi mà chia sẻ với nhau được thì mọi chuyện không có gì khó khăn. Gia đình luôn 100% ủng hộ. Nên mình rất tự tin đi du lịch rất nhiều để tìm hiểu các câu chuyện mới của bạn bè và các anh chị nghệ sĩ.

Vũ: Một ngày đặt vé máy bay, tôi tỉnh dậy và đến với cô ấy

Tên tuổi của Vũ. gắn liền với những bản tình ca. Liệu anh có sợ một ngày "kho tàng chuyện tình" của mình sẽ không còn đủ chất liệu để sáng tác?

Sợ quá! Nói thật, tính đến thời điểm tôi viết nhạc đã gần 10 năm. Hiện tại, tôi đã thấy đang gặp khó khăn với việc tìm ý tưởng mới. Không phải vì tôi đã hết chuyện để viết, mà là vì tôi cảm thấy sợ mất phong độ. Trải qua bao năm viết nhạc, tôi đã nghe rất nhiều tác phẩm âm nhạc. Tôi lo rằng những ca khúc mới của tôi sẽ trùng lặp với những tác phẩm khác mà tôi từng nghe hoặc đã viết.

Khi còn trẻ, tâm trạng của tôi khi viết nhạc rất tự do và trong sáng. Nhưng hiện tại, tôi cảm thấy mình phải suy nghĩ kỹ lưỡng hơn khi viết nhạc. Đó là lý do tôi phải đi gặp gỡ nhiều nghệ sĩ khác nhau. Chẳng hạn như việc gặp nhạc sĩ Đức Trí, người tôi rất ngưỡng mộ trong lĩnh vực viết nhạc. Anh ấy khuyên tôi hãy đặt mình vào hoàn cảnh khó khăn và sáng tạo theo cách riêng của mình. Đôi khi, việc sợ hãi cũng không phải là điều tồi tệ. Tuy nhiên, với tôi, việc có một cuộc sống bình dị và đơn giản quan trọng hơn việc viết nhạc chỉ để làm theo ý người khác và cuối cùng gặp phải những lời phê phán và thất vọng.

Vũ: Một ngày đặt vé máy bay, tôi tỉnh dậy và đến với cô ấy

Việc tính toán nhiều hơn có thể là Vũ. anh lo lắng những sáng tác có thể ảnh hưởng đến đời tư của mình không?

Chuyện đó vừa đúng vừa không đúng. Có một hậu phương vững chắc để ủng hộ, tôi không ngần ngại gì thảo sức sáng tạo trong bài hát cả. Nhưng khi đã lấy vợ, đôi khi cũng phải "ăn trông nồi, ngồi trông hướng". Có những lúc, cùng nhà nghe nhạc xong, tôi cũng thấy đôi mắt cô ấy có vẻ hơi thay đổi. Lúc đó, tôi phải trấn an ngay.

Những câu chuyện tôi mượn từ bạn bè, những trải nghiệm tôi chứng kiến và đưa vào âm nhạc. Chúng có thể ghi nhận những ảnh hưởng nhỏ đến cuộc sống, nhưng với tôi và người bạn, chúng cũng không quá quan trọng. Đời tư của Vũ có lãng mạn như sáng tác của anh ấy không?

Không, tôi chắc chắn là không! Đối với Vũ., một khi đã chọn điều bình dị trong cuộc sống thì mọi thứ vẫn bình dị như thế. Tôi muốn trải nghiệm những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hơn là những điều nhiều màu sắc.

Thông qua những bài hát, người nghe khi nhắc đến Vũ. sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh một người chững chạc, lãng mạn và đầy tự sự. Vậy Vũ. ở ngoài đời và trong các bài hát có gì khác nhau không?

Khác rất nhiều! Với tôi, đàn ông thì hiếm một ai tr

Vũ: Một ngày đặt vé máy bay, tôi tỉnh dậy và đến với cô ấy

Bản thân là một người sáng tác nhạc, tôi gặp khó khăn khi phải hát nốt đầu tiên trong ca khúc của người khác. Khi tôi thu bài "Căn Nhà Vui" với nhạc sĩ Đức Trí, anh ấy nói rằng: "Em sẽ không thể thu được bài này nếu có bất kỳ ai nào trong phòng thu". Do đó, khi thu âm, anh ấy rời phòng và để tôi hoàn thiện bài hát một mình. Đây là lần đầu tiên tôi hát và sản xuất một bài hát của người khác. Tôi cũng phải trò chuyện với anh Trí rất lâu, tâm sự để hiểu và thể hiện bài hát theo nguyện vọng của cả hai.

Nếu được chọn một bài hát định nghĩa về con người mình, tôi sẽ chọn ca khúc nào?

Bài hát tôi yêu thích nhất vẫn là "Bước Qua Mùa Cô Đơn". Quá trình sáng tác bài hát này đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi bắt đầu viết từ năm 2019 và hoàn thiện nó sau khi dịch bệnh kết thúc. Trước đó, tôi đã phát hành album "Vũ Trụ Song Song" với ảnh hưởng của thể loại progressive và các yếu tố khác. Nhưng khi trưởng thành hơn, tôi nhận ra điểm mạnh của bản thân và viết ra "Bước Qua Mùa Cô Đơn".

Sau album "Vũ Trụ Song Song", tôi đã trải qua nhiều thay đổi về phong cách âm nhạc, thậm chí thay đổi cả ban nhạc hợp tác. Anh/chị có thể chia sẻ thêm về giai đoạn này được không?

Album Vũ Trụ Song Song là sự phản ánh của những trăn trở, khát khao trẻ trung, mong muốn trải nghiệm cuộc sống. Sau khi hoàn thành 8 bài hát, tôi đã liên tục thay đổi nhà sản xuất vì cảm thấy không thỏa mãn với kết quả cuối cùng. Sau một buổi biểu diễn, tôi nhận ra rằng đó không phải là con người thực sự của mình.

May mắn thay, tôi có cơ hội làm lại từ đầu. Anh này quyết định tập trung vào âm nhạc, và cùng ban nhạc biến tấu lại những ca khúc ballad cũ thành những bản nhạc sôi động, phù hợp với những buổi diễn festival. Điều này cũng khiến tôi hoàn toàn bất ngờ.

Sau bước chuyển mình đó, tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn và sẵn sàng tiếp tục thực hiện những dự án tiếp theo. Vũ Trụ Song Song sẽ luôn là ký ức đáng nhớ của tuổi trẻ mà hầu như ai cũng trải qua.

Có lẽ chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc âm nhạc của mình đang bị hạn chế trong một khu vực an toàn như vậy.

Sẽ đến một ngày khi tôi không thể viết nhạc nữa. Với tư cách là người viết nhạc Vũ, có khả năng tôi cũng sẽ không thể liên tục hát ca khúc của người khác. Quyết định biểu diễn sáng tác của anh Đức Trí đến từ tình yêu của tôi đối với câu chuyện đó.

Vì vậy, khi không thể sáng tác nữa, tôi cảm thấy mình bị bế tắc. Tôi nghĩ rằng có thể tôi sẽ làm những công việc khác trong lĩnh vực âm nhạc. Tôi vẫn sẽ hát những ca khúc của mình. Và có lẽ, một ngày nào đó, Vũ. sẽ sáng tác ra một bài hát rất tuyệt.

Vũ: Một ngày đặt vé máy bay, tôi tỉnh dậy và đến với cô ấy

Vũ. là một nghệ sĩ có sự nghiệp nghệ thuật khá thuận lợi, nhanh chóng trở nên nổi tiếng từ những ca khúc đầu tiên. Anh có gặp khó khăn khi trở thành ngôi sao nhạc nổi tiếng đột ngột như vậy không?

May mắn là những bài hát của tôi ban đầu đã thu hút sự quan tâm và lắng nghe trên Soundcloud. Sau đó, mất nhiều năm thì tên tuổi Vũ. mới được biết đến một cách rộng rãi. Trong thời gian đó, tôi còn trẻ nên cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc. Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng những bài hát ngây ngô của mình lại được nhiều người yêu thích đến như vậy.

Một lợi thế khác là thời gian đó tôi vẫn đang phục vụ trong quân ngũ. Sự nổi tiếng không gây áp lực lớn vào lúc này vì tôi còn nhiều lo toan khác. Sau khi quyết định theo đuổi âm nhạc toàn thời gian, tôi mới nhận ra khó khăn thực sự. Nhưng mọi thứ tới giờ đều đã ổn, không quá nặng nề. Có lẽ những trải nghiệm đó đã tạo nên tính cách kín đáo của tôi.

Đối với tôi, điều gì làm tôi sợ hơn khi trở thành ngôi sao?

Tôi tin rằng sự riêng tư là một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, khi ra ngoài đường, tôi luôn phải đối mặt với sự chú ý từ mọi người. Đối với tôi, sự riêng tư là một điều phải đánh đổi khi trở thành một người nổi tiếng. May mắn thay, tôi hiếm khi sử dụng mạng xã hội nên ít phải đối mặt với những ồn ào về mình. Những người theo dõi tôi trên Instagram có thể nhận ra điều này, và tôi cùng mọi người thân thiết trong ngành âm nhạc thường thường đăng ảnh về cuộc sống hàng ngày. Vì chúng tôi gần gũi với người hâm mộ, nên không cần quá lo lắng về việc này. Nếu có chuyện xảy ra, tôi học cách chấp nhận và rút ra bài học một cách im lặng.

Vũ: Một ngày đặt vé máy bay, tôi tỉnh dậy và đến với cô ấy