Vụ mất mạng của bé gái 6 tuổi vì bánh kem: Báo cáo bất ngờ của bác sĩ về tình huống không thể ngờ

Vụ mất mạng của bé gái 6 tuổi vì bánh kem: Báo cáo bất ngờ của bác sĩ về tình huống không thể ngờ

Bệnh viện Lê Văn Thịnh tiết lộ, khi bé gái 6 tuổi đến khám lần đầu, không có biểu hiện đau đớn hoặc khóc lóc Sau khi được chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột, bệnh nhi đã được kê đơn thuốc và trở về nhà để theo dõi thêm

Vụ mất mạng của bé gái 6 tuổi vì bánh kem: Báo cáo bất ngờ của bác sĩ về tình huống không thể ngờ

Bé P.N.Q (6 tuổi) từ trần sau khi bị nghi ngộ độc sau khi ăn bánh su kem tại lễ trung thu tại chung cư Palm Heights (phường An Phú, TP.Thủ Đức, TPHCM). Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã tiếp nhận và khám chữa trị cho bé. Những thông tin ban đầu từ báo cáo bệnh viện cho biết, vào tối ngày 30/09, sau khi ăn bánh su kem, bé đã ốm nôn nhiều lần và có tiêu chảy 3 lần. Tuy nhiên, gia đình không có biện pháp khắc phục hiện trạng tại nhà.

Vào chiều ngày 01/10 lúc 17 giờ 15 phút, ba mẹ và bé đã đến phòng khám Nhi (C309) của Bệnh viện Lê Văn Thịnh. Bác sĩ đã khám bệnh cho bé trong tình trạng tỉnh táo, bé đã ngồi trên ghế để bác sĩ khám và trả lời câu hỏi. Mẹ cho biết bé đã sốt từ sáng, nhưng không rõ nhiệt độ vì không có nhiệt kế ở nhà. Bé đã nôn 2 lần từ sáng, nhưng chất nôn không có ghi nhận gì bất thường. Bé đã đi ngoài 3 lần, phân có màu nhầy tanh, không có máu, và bé than đau bụng ít.

Bác sĩ tại bệnh viện đã hỏi bé đã khám bệnh và đã uống thuốc gì chưa, nhưng bệnh nhân không trả lời. Sau đó, bác sĩ hỏi xem bé đã ăn uống gì khác thường không, và người nhà của bé đã trả lời rằng không biết. Bác sĩ đã đo nhiệt độ và phát hiện bé có sốt 38 độ C, sau đó bác sĩ đã cho bé uống thuốc hạ sốt: Sara 120ng/5ml, liều dùng 10ml. Bé đã uống thuốc mà không có tình trạng nôn lại.

Vào lần khám đầu tiên, bé Q. có môi hồng, chi ấm, mạch rõ và nhiệt độ cơ thể là 38 độ C. Tim bé đập đều, phổi trong, bụng mềm và không đau khi ấn bụng, da không bị véo chậm. Trong quá trình khám, bé Q. ngồi yên, không khóc hay than đau khi bị khám bụng.

Bác sĩ chẩn đoán rằng bé Q. mắc nhiễm trùng đường ruột và kê toa thuốc gồm kháng sinh, giảm đau, men tiêu hóa và cho bé về. Bác sĩ cũng nhắc bé và gia đình nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy ngay lập tức đến bệnh viện.

Vào lúc 21 giờ, bé Q. hiện tượng tím môi, mạch tăng và bứt rứt. Đến lúc 23 giờ, cả nhà gọi bé nhưng không thấy phản ứng nên đã đưa bé vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu vào lúc 23 giờ 46 phút cùng ngày.

Tại Khoa Cấp cứu, bé Q. đang trong trạng thái hôn mê sâu, chỉ có 3 điểm GCS, không thấy mạch đùi, không nghe thấy nhịp tim và không đo được huyết áp. Da bé lạnh, tím tái toàn thân và không có nhịp tự thở. Khi kiểm tra, đồng tử hai bên có kích thước 5mm và không phản ứng đến ánh sáng. Tất cả các phản xạ cơ thể đều mất cả.

Bệnh nhân trải qua cứu sống tim phổi nhưng không thành công và được chẩn đoán đã ngưng thở (tử vong) trước khi nhập viện mà nguyên nhân chưa rõ.

Theo thông tin, vào tối ngày 29/9, Ban quản lý và Ban quản trị chung cư Palm Heights đã tổ chức một buổi lễ trung thu cho các em nhỏ sinh sống tại chung cư cùng con cái của một số nhân viên. Khoảng 200 người đã được phát bánh, trong đó có khoảng 150 trẻ em và khoảng 50 người lớn. Chị P.T.U., người làm tạp vụ tại chung cư Palm Heights, đã nhận được 2 chiếc bánh trung thu và BTC đã dùng bánh su kem. Chị U. đã để bánh bên ngoài phòng mà không đặt vào tủ lạnh.

Sáng ngày 30/9, chị U. và gia đình cô đã thưởng thức bánh trung thu và bánh su kem. Tuy nhiên, sau khi ăn, cả chị U. và hai con trai là một người 19 tuổi và một bé gái 6 tuổi đã cảm thấy buồn nôn và tiêu chảy nhiều lần. Đáng tiếc thay, bé gái Q. đã tử vong. Hiện tại, mẹ và anh trai của bé Q. cũng đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Cà Mau với các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn và nôn mửa.

Ngoài gia đình chị U., một cuộc khảo sát của Tổ công tác Sở Y tế TP.HCM đã ghi nhận tại chung cư này có khoảng 50 người khác cũng trải qua các triệu chứng ngộ độc thực phẩm giống như đau bụng, sốt, buồn nôn và tiêu chảy lỏng (bao gồm cả nhân viên, nhà thầu và người thân).

Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra làm rõ.