Vụ dừng giao dịch tài khoản của ca sĩ Khánh Phương và đồng bọn: Những điều đáng chú ý

Vụ dừng giao dịch tài khoản của ca sĩ Khánh Phương và đồng bọn: Những điều đáng chú ý

Công ty Nhật Nam huy động gần 9000 tỷ đồng từ khoảng 20000 người bị ảnh hưởng Sở Tư pháp Lâm Đồng đã dừng giao dịch tài khoản của 12 người liên quan theo đề nghị của Công an Hà Nội để điều tra vụ việc

Chiều ngày 3/10, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đã gửi văn bản đến các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn, yêu cầu tạm dừng thực hiện các giao dịch tài sản của một doanh nghiệp và mười hai cá nhân.

Lâm Đồng đã tạm dừng giao dịch tài sản của ca sĩ Khánh Phương và nhiều người liên quan đến Công ty Nhật Nam.

Danh sách gồm 12 cá nhân mang tên Phạm Khánh Phương, được biết đến với nghệ danh Khánh Phương, nay đã 42 tuổi.

Ngoài ra, danh sách còn bao gồm 11 cá nhân khác, gồm bà Nguyễn Thị Lâm Nhi (30 tuổi, sống tại TPHCM), ông Vũ Duy Nga (61 tuổi), ông Vũ Văn Hoàng (32 tuổi), Lê Văn Hảo (36 tuổi) và bà Lưu Thị Luật (64 tuổi, đều sống tại Thanh Hóa), ông Vũ Văn Hùng (35 tuổi), bà Ngô Thị Quyên (47 tuổi), ông Nguyễn Quang Đại (44 tuổi) và ông Nguyễn Văn Minh (49 tuổi, đều sống tại Hà Nội), ông Nguyễn Anh Tuấn (51 tuổi, đến từ tỉnh Hưng Yên) và ông Trần Thiện Tâm (33 tuổi, đến từ tỉnh Lâm Đồng).

Công ty cổ phần Đầu tư Nhật Nam Khang, có trụ sở tại tầng 17 tòa nhà Vincom Center (phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM), đã bị tạm dừng giao dịch tài sản. Phạm Khánh Phương là người đại diện hợp pháp của công ty này. Sở Tư pháp Lâm Đồng đã thực hiện chỉ đạo này nhằm phối hợp theo yêu cầu của Công an TP. Hà Nội trong quá trình điều tra và xác minh vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam.

Bên cạnh đó, Công an TP. Hà Nội cũng yêu cầu Sở Tư pháp của các tỉnh, thành phố kiểm tra lại, cung cấp thông tin và tài liệu, tạm ngừng giao dịch đối với tài sản đã được chuyển nhượng của 12 cá nhân và 1 doanh nghiệp nêu trên từ ngày 2/7/2019 cho đến nay.

Vụ dừng giao dịch tài khoản của ca sĩ Khánh Phương và đồng bọn: Những điều đáng chú ý

Ca sĩ Khánh Phương và vợ bà Vũ Thị Thuý (Ảnh: Tiền Phong)

Công ty Nhật Nam huy động gần 9.000 tỷ đồng từ khoảng 20.000 bị hại

Theo thông tin được biết, chồng của Ca sĩ Khánh Phương là bà Vũ Thị Thúy. Bà Thúy đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam. Hiện tại, bà Thúy đã bị khởi tố và bắt tạm giam vì tội lừa đảo và chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 của Bộ luật Hình sự.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, tại cuộc họp báo diễn ra vào chiều ngày 2/10, đã có thông tin cho biết rằng Công ty Nhật Nam đã thu được hơn 8.900 tỷ đồng từ khoảng 20.000 người bị hại trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2022. Số tiền này được thu thông qua việc ký kết 45.525 hợp đồng hợp tác kinh doanh. Công ty đã sử dụng số tiền này để thanh toán tiền gốc và lãi cho cá nhân với số tiền ước tính là hơn 4.291 tỷ đồng. Ngoài ra, đối tượng bị can Thúy cũng đã sử dụng cá nhân một số tiền khoảng hơn 600 triệu đồng.

Tổng số tiền mà công ty chi trả thông qua tài khoản ngân hàng là trên 520 tỷ đồng. Tiền hoa hồng được trả cho những người giới thiệu đạt khoảng hơn 2.272 tỷ đồng. Sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra điều tra, đã xác định được có 111 người bị hại và tạm thời xác định số tiền bị chiếm đoạt là khoảng 138 tỷ đồng. Họ đã phong tỏa 88 tài khoản liên quan đến vụ án, trong đó có 20 tài khoản đã không còn hoặc chỉ còn số dư rất nhỏ (dưới 10 triệu đồng).

Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu thập được hồ sơ và tài liệu chỉ ra rằng, Công ty Nhật Nam đã đầu tư khoảng 150 tỷ đồng để mua bất động sản và góp vốn vào dự án tại Bắc Giang. Cụ thể, Công ty Nhật Nam đã mua 16 biệt thự tại Sơn Tây và 7 lô đất tại Thanh Hóa. Tuy nhiên, giá trị đầu tư của mỗi lô đất chưa được xác định.