Vụ chặn xe chở thi thể: Người nhà đấu tranh xin 'giải cứu'

Vụ chặn xe chở thi thể: Người nhà đấu tranh xin 'giải cứu'

Clip vụ chặn xe chở thi thể: Nhân viên Pháp y Đà Nẵng nổi giận, người nhà và tài xế 0 đồng nài nỉ được tạo điều kiện đón thi thể người thân

Tối ngày 9 tháng 8, Sở Y tế Đà Nẵng thông tin về việc nhân viên pháp y tại Trung tâm Pháp y Đà Nẵng đã bị tố tự thu 14 triệu đồng và chặn xe chở thi thể của du khách B.T.H (quê ở Hải Dương) bị tai nạn giao thông khi đang trong quá trình vận chuyển trở về quê.

Từ báo cáo ban đầu, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 7 tháng 8, Trung tâm Pháp y Đà Nẵng đã tiến hành khám nghiệm tử thi. Cơ quan trưng cầu giám định sẽ chi trả chi phí giám định theo quy định.

Sau khi thực hiện khám nghiệm, người thân gia đình nạn nhân đã đề nghị và thống nhất với ngài Lê Viết Dũng (y công tại trung tâm) để tạo lại xác chết và tiêm thuốc bảo quản xác để di chuyển về quê. Chi phí thực hiện là 14 triệu đồng và đã được chuyển vào tài khoản của ngài Dũng.

Sở Y tế Đà Nẵng thông báo rằng ngài Dũng đã liên hệ với dịch vụ vận chuyển thi thể sau khi được gia đình nạn nhân nhờ giúp đỡ. Tuy nhiên, đồng thời, gia đình cũng đã liên hệ được một chiếc xe khác, dẫn đến việc có đồng thời hai chiếc xe xuất hiện tại trung tâm.

"Để tránh những tác động tiềm ẩn trong quá trình gia đình tiến hành các nghi thức khâm liệm, nhập quan cho người đã từ trần, ông Dũng đã tạm thời đóng cửa ra vào trụ sở và không cho xe vào. Tuy nhiên, ông Dũng đã có những cử chỉ và hành vi không phù hợp, thiếu chuẩn mực gây ra sự bức xúc cho gia đình" - Sở Y tế Đà Nẵng đã trình bày.

Vụ chặn xe chở thi thể: Người nhà đấu tranh xin 'giải cứu'

Một nhóm thanh niên lạ mặt đã xuất hiện, tạo áp lực đối với tài xế làm việc trong xe miễn phí.

Ông Trần Thanh Hà, người được uỷ quyền vận chuyển thi thể nạn nhân về quê, đã phản đối báo cáo từ Trung tâm Pháp y Đà Nẵng trong cuộc trao đổi với phóng viên.

"Chỉ mới hỏi giá vận chuyển về Hải Dương, tôi và gia đình đã được ông Dũng đề xuất giá là 16 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi đã đứng ra xem xét lại và đã sử dụng xe cứu thương miễn phí. Vì vậy, không có việc chúng tôi nhờ ông Dũng thuê xe. Hơn nữa, xe cứu thương cũng đã đến trước xe dịch vụ nhưng ông Dũng không tạo điều kiện cho chúng tôi sử dụng." - ông Hà khẳng định.

Nội dung trên trùng khớp với đoạn clip người nhà quay lại cảnh ông Dũng đứng chắn trước cổng trung tâm, bất chấp lời nài nỉ của người nhà và tài xế xe 0 đồng, mong muốn được vào chở thi thể.

Trong clip, ông Dũng giải thích rõ rằng nguyên nhân chặn xe là "Đã thuê xe rồi. Bên này cũng có hợp đồng... Không phải tự nhiên xe tới mà chở một đoạn công". Đồng thời, ông Dũng nhắc nhở xe 0 đồng và người nhà rằng "Việc này không chỉ là vấn đề nghĩa tử, mà còn phải tuân thủ quy định. Như anh là người làm xe, anh đã biết rồi".

Sau đó, người nhà lạnh lùng yêu cầu ông Dũng tạo điều kiện: "Chúng tôi đã trải qua nhiều khó khăn. Tôi cũng từng gặp tai nạn và đã đề nghị gia đình giúp đỡ. Bạn bè và người thân từ quê hương đã đóng góp với mong muốn được mượn chiếc xe để chúng tôi đưa bé về. Nếu anh không chấp nhận, có lẽ chúng tôi cảm thấy có lỗi với linh hồn đang yên nghỉ".

Ông Dũng trả lời thẳng thừng: "Việc mượn xe trong tình cảm khác nhau. Anh muốn nói rõ điều này. Xe này là công việc được hợp đồng. Họ đã làm việc và hoàn thành nhiều khía cạnh khác nhau. Tự nhiên, anh cắt bỏ một phần của họ. Họ phải tính toán chi phí. Ví dụ, nếu họ thực hiện một nhiệm vụ này, họ sẽ bù lại bằng cách giảm phần này. Chúng tôi cũng làm dịch vụ, nên hiểu điều này".

Vụ chặn xe chở thi thể: Người nhà đấu tranh xin 'giải cứu'

Ông Dũng nổi giận, đe dọa đòi đóng cửa và đuổi mọi người ra khi phát hiện mình đang bị quay phim. Trong khi đó, người nhà liên tục nhờ ông giảm giọng để các sư thầy làm lễ khâm liệm cho nạn nhân.

Dư luận không đồng tình khi so sánh clip trên với lý do của Sở Y tế Đà Nẵng về việc ông Dũng đóng cổng chặn xe, đó là "để giảm thiểu các tác động có thể xảy ra trong quá trình gia đình tiến hành khâm liệm".

Một người dân không hài lòng: "Ông Dũng là người nổi tiếng nhất trong vụ việc, khi có các sư thầy đang tụng kinh và vỗ mõ ngay trong đó. Người nhà đã cầu xin ông hạ giọng nhiều lần nhưng vẫn không được nghe!".

Sở Y tế TP Đà Nẵng thông báo rằng hiện nay, chúng tôi đã yêu cầu giám đốc Trung tâm Pháp Y nhanh chóng tiến hành kiểm tra và làm rõ các vi phạm của ông Dũng và những cá nhân, phòng ban liên quan (nếu có). Chúng tôi sẽ xử lý một cách nghiêm túc theo quy định đối với những trường hợp vi phạm, bao gồm cả những cá nhân và nhóm có thái độ, hành vi không phù hợp để báo cáo lên sở.