Vụ bán thông tin khách hàng – Ngân hàng trên bờ vực sự thật

Vụ bán thông tin khách hàng – Ngân hàng trên bờ vực sự thật

Hàng chục nhân viên ngân hàng liên quan đến đường dây bán thông tin khách hàng đã bị triệu tập làm việc bởi Công an TP Đà Nẵng Điều tra này liên quan đến việc cung cấp, bán thông tin tài khoản ngân hàng cho đối tượng trong đường dây mua bán trái phép

Cơ quan Cảnh sát điều tra và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Công an TP Đà Nẵng đã xác minh và làm rõ vụ việc mua bán và trao đổi trái phép thông tin tài khoản ngân hàng trên địa bàn. Sau quá trình theo dõi, Công an TP Đà Nẵng đã thu thập đủ thông tin để xác định hoạt động phạm tội của đối tượng H.Đ.N (1993, thường trú tại Lào Cai, hiện tạm trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) và đồng phạm.

Qua cuộc chiến đấu, H.Đ.N thú nhận rằng từ khoảng tháng 10/2022, anh ta đã tham gia vào một nhóm trên Facebook có tên là "Tài khoản ngân hàng A.T.M". Trong nhóm này, có nhiều tài khoản Facebook đăng tải các bài viết liên quan đến việc trao đổi và mua bán thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để kiếm lợi. Nhận thấy rằng công việc này dễ dàng thực hiện và có lợi nên H.Đ.N đã sử dụng tài khoản Facebook, Zalo và Telegram của chính mình cũng như người yêu để đăng tải các bài viết quảng cáo về dịch vụ tra soát thông tin tài khoản ngân hàng của người khác và thu phí trái phép.

Vụ bán thông tin khách hàng – Ngân hàng trên bờ vực sự thật

Đối tượng H.Đ.N tại cơ quan công an

H.Đ.N tiến hành liên hệ đầu mối trên mạng và nhân viên ngân hàng trên toàn quốc để thu thập thông tin tài khoản ngân hàng khi có khách hàng yêu cầu (bao gồm thông tin về chủ tài khoản, số CCCD hoặc CMND, địa chỉ, số điện thoại Internet Banking...). Sau đó, H.Đ.N bán lại thông tin này cho khách hàng qua mạng xã hội với mức giá khác nhau. Giá bán tùy thuộc vào từng ngân hàng, dao động từ 300.000 đồng đến 2,2 triệu đồng mỗi thông tin tài khoản ngân hàng. Tiếp theo, H.Đ.N trả tiền cho những người đã cung cấp thông tin tài khoản, với số tiền từ 200.000 đồng đến 1,9 triệu đồng mỗi thông tin, thu lợi bất chính từ 100.000 đến 700.000 đồng mỗi thông tin.

H.Đ.N đã mua bán thông tin của hơn 200 tài khoản ngân hàng và thu được số tiền hơn 400 triệu đồng. Anh ta đã sử dụng tên của mình và tài khoản ngân hàng của bạn gái để giao dịch tiền mua bán thông tin tài khoản ngân hàng.

Công an TP Đà Nẵng cũng đã xác định và triệu tập hàng chục nhân viên của 13 Ngân hàng TMCP trên toàn quốc để làm việc liên quan đến việc tra soát, cung cấp và bán thông tin tài khoản ngân hàng cho H.Đ.N. Trong số đó, có một số trường hợp nhân viên ngân hàng đã trao đổi và bán thông tin tài khoản ngân hàng với số lượng lớn, vượt quá 20 tài khoản.

H.Đ.N không chỉ dịch vụ tra soát và mua bán thông tin của tài khoản ngân hàng, mà còn tiến hành thu thập thông tin cá nhân của người khác và gửi cho các đối tượng có liên quan đến nhân viên ngân hàng để đăng ký mở nhiều tài khoản ngân hàng (không tuân theo quy trình) với mục đích bán lại cho các đối tượng khác (chủ yếu là ở Campuchia) để kiếm lợi bất chính.

H.Đ.N thừa nhận đã sử dụng thông tin cá nhân của người khác (phần lớn là thông tin giả) để đăng ký mở tổng cộng gần 400 tài khoản ngân hàng nhằm bán thông tin tài khoản ngân hàng cho những người khác trên mạng xã hội, từ đó thu về số tiền hơn 700 triệu đồng.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.