Việt Nam trong cuộc đua bán dẫn: Cơ hội và triển vọng

Việt Nam trong cuộc đua bán dẫn: Cơ hội và triển vọng

Cuộc đua bán dẫn, cơ hội nào cho Việt Nam? - Một phiên thảo luận của các nhà khoa học hàng đầu về công nghệ bán dẫn tại Tuần lễ KHCN VinFuture Một cơ hội quan trọng để xác định vai trò và tiềm năng của Việt Nam trong cuộc đua công nghệ bán dẫn VTVvn mang đến thông tin chi tiết về sự kiện này

Mở đầu Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, buổi tọa đàm với chủ đề "Công nghệ Bán dẫn: Nền tảng của Thế giới hiện đại" đã có sự tham gia của những tên tuổi hàng đầu như GS Teck-Seng Low, Phó Chủ tịch ĐH Quốc gia Singapore (NUS); GS Nguyễn Thục Quyên, ĐH California, Santa Barbara (Hoa Kỳ), GS Albert Pisano, Trường Kỹ thuật Jacobs thuộc ĐH California, San Diego (Hoa Kỳ), TS Sadasivan Shankar, ĐH Stanford (Hoa Kỳ), GS Vivian Yam và GS Philip Wong Wilson Wong, ĐH Hong Kong (Trung Quốc)...

Tại buổi tọa đàm sáng nay, các nhà khoa học hàng đầu đã trình bày tham luận và thảo luận về tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn - một chủ đề nóng trên toàn cầu. Theo công ty tư vấn và nghiên cứu Gartner, doanh số của lĩnh vực bán dẫn vi mạch năm 2022 đạt khoảng 600 tỷ USD và dự kiến đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Việt Nam trong cuộc đua bán dẫn: Cơ hội và triển vọng

Hội thảo về "Công nghệ Bán dẫn: Nền tảng của Thế giới hiện đại" đã diễn ra vào sáng ngày 18/12. Trong bài phát biểu khai mạc hội thảo, GS Richard Henry Friend, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture, nguyên Giám đốc Trung tâm Maxwell tại Đại học Cambridge (Vương quốc Anh) đã cho biết rằng công nghệ bán dẫn đóng vai trò quan trọng làm nên nền tảng của nhiều giải pháp công nghệ hiện nay.

Mọi thứ từ hệ thống năng lượng, viễn thông, điện toán đều cần bán dẫn. Điều thú vị là xu hướng hiện đang diễn ra ở mọi mặt, cho phép chúng ta phát triển các hệ thống và thiết bị mới, có thể hoạt động ở điện áp cao hơn, hoặc có hiệu suất năng lượng tốt hơn. Bán dẫn đóng vai trò quan trọng, tạo ra nhiều cơ hội và thu hút sự quan tâm của nhiều ngành công nghiệp", GS Richard Henry Friend.

GS Richard Henry Friend cũng cho biết rằng, ngoài cuộc đua để thu nhỏ kích thước chip bán dẫn thu hút sự quan tâm của cả giới khoa học và nhiều công ty sản xuất, một cuộc đua khác hiện đang diễn ra trong việc tìm kiếm các nguồn năng lượng xanh và sạch hơn, giúp quá trình nghiên cứu và sản xuất trở nên thân thiện hơn với môi trường.

Chia sẻ về việc phát triển ngành bán dẫn ở Singarapore, GS. Teck-Seng Low Phó Chủ tịch cấp cao tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết, việc sử dụng ngân sách của Chính phủ được coi là "vốn mồi" tốt, đồng thời cần thu hút các công ty bán dẫn hàng đầu vào quốc đảo sư tử, kết hợp cùng với sức mạnh nội tại của các doanh nghiệp trong nước.

Việt Nam trong cuộc đua bán dẫn: Cơ hội và triển vọng

GS. Teck-Seng Low Phó Chủ tịch cấp cao tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS)

Không phải lúc nào cũng gặp thành công ban đầu, nhưng điều đó không ngăn cản tiến bộ. Lúc bắt đầu, các công ty đầu tư không rời bỏ Singapore vì điều kiện tốt. Để thu hút nhà đầu tư, chúng ta cần kinh nghiệm và phát triển công ty bán dẫn trong nước, kết hợp sức mạnh nội tại và nhà đầu tư nước ngoài. Chúng ta cần phát triển một thế hệ doanh nhân mới, không chỉ ở Singapore mà còn ở nhiều quốc gia khác. Trong thời gian dài, chúng ta chưa thấy sự xuất hiện nhà sản xuất chip mới", GS. Teck-Seng Low phát biểu.

Nhân lực, hiệu quả đầu tư và phát triển năng lực từ quy mô nhỏ là điều cần thiết.

GS Albert Pisano, hiệu trưởng Trường Kỹ thuật Jacobs tại Đại học California, San Diego (Hoa Kỳ), nhấn mạnh rằng "Việt Nam sẽ đóng vai trò tích cực trong ngành công nghệ bán dẫn và là nơi lý tưởng cho các doanh nhân khởi nghiệp".

Trong khi đó, GS Vivian Yam từ Đại học Hong Kong (Trung Quốc) đưa ra lời khuyên rằng ngành công nghệ bán dẫn tại Việt Nam "có thể bắt đầu từ quy mô nhỏ".

Chính phủ cần đầu tư vào các trường Đại học vì điều này rất quan trọng. Không chỉ quan trọng với nguồn vốn ban đầu, mà còn quan trọng với vốn vật chất và vốn con người", GS. Vivian Yam nói.

Từ kinh nghiệm phát triển ngành bán dẫn ở Singapore, GS. Teck-Seng Low nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu cũng như hiệu quả của việc đầu tư.

"Tài chính, nguồn lực và con người. Việt Nam có thể bắt đầu với phòng Lab cần cả triệu USD, hàng chục triệu USD. Ta có thể khởi động với chi phí ban đầu hợp lý khi hợp tác với mô hình khởi nghiệp. Singapore may mắn có nhiều nguồn tài chính nhưng tôi nghĩ trong kỉ nguyên mới ta bước vào cơ hội đầu tư nhỏ nhưng vẫn hiệu quả", GS. Teck-Seng Low.

GS Nguyễn Thục Quyên, Đại học California, Santa Barbara (Hoa Kỳ), nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của nguồn nhân lực trong ngành bán dẫn và cho rằng "các trường đại học cần đào tạo ra nguồn nhân lực cao cho bán dẫn".

Việt Nam đang cần nguồn nhân lực có trình độ cao. Cần tạo điều kiện cho học sinh vừa học vừa thực hành tại các doanh nghiệp. Việt Nam, là một quốc gia đang phát triển, cần thúc đẩy cơ sở hạ tầng dùng chung và chia sẻ để thu hút nhà đầu tư.

Việt Nam trong cuộc đua bán dẫn: Cơ hội và triển vọng

TS. Sadasivan Shankar, Quản lý Nghiên cứu - phát triển công nghệ tại Phòng thí nghiệm máy gia tốc quốc gia SLAC, Đại học Stanford, Hoa Kỳ

Trả lời câu hỏi về cách bán sản phẩm sau khi thu hút nhà đầu tư, TS. Sadasivan Shankar, Quản lý Nghiên cứu - Phát triển công nghệ tại Phòng thí nghiệm máy gia tốc quốc gia SLAC, Đại học Stanford, Hoa Kỳ khẳng định rằng "không có lựa chọn khác ngoài việc từ từ phát triển năng lực từ quy mô nhỏ".

"Khi mới tham gia, Trung Quốc không phải là nước hàng đầu, họ chỉ cung cấp linh kiện. Từ việc sản xuất, họ tiến lên trong chuỗi cung ứng. Ngành điện tử có quy mô 600 tỷ USD tập trung chủ yếu vào lĩnh vực điện toán và dịch vụ. Chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc từ từ phát triển năng lực từ quy mô nhỏ. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm quốc gia có điều kiện hấp dẫn", TS. Sadasivan Shankar nói.

Trong khuôn khổ của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, sẽ diễn ra loạt tọa đàm "Khoa học vì Cuộc sống" với bốn phiên theo các chủ đề "nóng" nhất hiện nay trên toàn cầu và đặc biệt là tại Việt Nam. Các cuộc tọa đàm sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19-12 và bao gồm:

- Công nghệ bán dẫn, nền tảng của thế giới hiện đại

- Thúc đẩy miễn dịch học chính xác để điều trị các bệnh rối loạn tự miễn

- Cơ sở hạ tầng bền vững và giao thông xanh

Trí tuệ nhân tạo: Khả năng tiềm năng và những thách thức

Khi nhận giải VinFuture tại Việt Nam, người sáng lập Internet đã tiết lộ thông tin đáng ngạc nhiên về người sáng lập Internet.