Việt Nam sẵn sàng đào tạo nhân lực để đạt cơ hội bán dẫn tỷ đô

Việt Nam sẵn sàng đào tạo nhân lực để đạt cơ hội bán dẫn tỷ đô

Việc chuẩn bị nhân lực trong ngành công nghiệp bán dẫn, một cơ hội tỷ đô cho Việt Nam, đòi hỏi sự thần tốc và đổi mới Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, tạo câu hỏi về cách thực hiện điều này

Việt Nam sẵn sàng đào tạo nhân lực để đạt cơ hội bán dẫn tỷ đô

Ngành bán dẫn từ lâu được coi là "cột sống" của thời đại công nghệ, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền tảng cho tính toán hiện đại. Trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ của nghiên cứu, ứng dụng và phát triển các công nghệ tiên tiến như AI, IoT, 5G, Big Data..., ngành chip bán dẫn đang được các quốc gia tiên tiến nghiên cứu và đặt lên hàng đầu trong chiến lược phát triển.

Việc gia nhập ngành bán dẫn không chỉ tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ thông tin mà còn mang lại nhiều cơ hội cho hàng ngàn, hàng vạn nhân sự trong lĩnh vực công nghệ hiện đại.

Trương Cao đẳng FPT Polytechnic và tổ chức giáo dục Pearson Vương Quốc Anh vừa ký kết hợp tác chuyển giao chương trình đào tạo công nghệ bán dẫn BTEC vào Việt Nam, để triển khai cho sản phẩm BTEC FPT.

Lễ ký kết diễn ra với sự tham gia của ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng Giám đốc Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Iain Frew - Đại sứ Anh tại Việt Nam, và ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT, ông Lê Tuấn Dũng - Giám đốc Pearson Việt Nam, ông Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic.

Đây là lần đầu tiên chương trình Đào tạo Công nghệ bán dẫn chuẩn quốc tế bậc cao đẳng được chuyển giao và triển khai tại Việt Nam. BTEC FPT trở thành đơn vị cao đẳng đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Công nghệ bán dẫn. Với chương trình có chất lượng quốc tế, hợp tác này sẽ đóng góp vào việc đào tạo nhân lực bán dẫn và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam trong tương lai.

Sinh viên theo học ngành Công nghệ bán dẫn tại BTEC FPT sẽ trở thành một trong số những nguồn nhân lực đầu tiên tại Việt Nam được đào tạo chính quy, bài bản và có cơ hội nghề nghiệp rộng lớn khi gia nhập vào ngành này.

Việt Nam sẵn sàng đào tạo nhân lực để đạt cơ hội bán dẫn tỷ đô

Ông Lê Tuấn Dũng - Giám đốc Pearson Việt Nam và ông Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

Điều này đại diện cho lần đầu tiên mà chương trình Công nghệ bán dẫn chuẩn quốc tế bậc cao đẳng được chuyển giao đào tạo tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Vũ Quốc Bình cho biết Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp rất hy vọng vào sự hợp tác này. Ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục đào tạo trong việc tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp bán dẫn: “Như đã được ông Trương Gia Bình nhắc đến về chuyển đổi số là cần có sự thần tốc. Vậy làm sao để thực hiện sự thần tốc trong ngành công nghiệp bán dẫn? Đầu tiên, chúng ta cần thần tốc trong việc kết hợp giữa nhà nước, doanh nghiệp và trường học. Thứ hai, chúng ta cần thần tốc trong việc áp dụng các chương trình chuẩn quốc tế. Với sự kết hợp của hai yếu tố trên, chúng tôi rất vui mừng khi Trường Cao đẳng FPT Polytechnic và BTEC FPT đã lập tức chuyển giao chương trình quốc tế để đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn tại Việt Nam.”

Với việc chuyển giao chương trình đào tạo từ Anh, giới thiệu kiến thức và khung chương trình chuẩn quốc tế, ông Phạm Vũ Quốc Bình hy vọng rằng điều này sẽ mang lại nguồn nhân lực chất lượng.

Ông Iain Frew, Đại sứ Anh tại Việt Nam, cho biết năm 2023 là một năm đặc biệt trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, với việc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ này. Ông nhấn mạnh rằng đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một cột mốc mới trong quan hệ đối tác giáo dục giữa hai quốc gia. Ông cũng tỏ ra rất hạnh phúc khi FPT Polytechnic là một trong những trường đầu tiên cung cấp chương trình đào tạo ngành công nghệ bán dẫn từ Pearson UK, nhằm đáp ứng nhu cầu lực lượng lao động cho ngành này.

Tại sự kiện, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT, đã một lần nữa chia sẻ về tầm nhìn, tham vọng và các bước đi cụ thể của FPT trong lĩnh vực chip bán dẫn.

Theo ông Bình, sản xuất chip bán dẫn không chỉ là ngành công nghiệp trong nước mà còn là một ngành công nghiệp quốc tế. "Vì vậy, việc hợp tác quốc tế sẽ đưa Việt Nam đến một cuộc chơi lớn", ông nhấn mạnh. Ông cũng cho biết rằng ngành công nghiệp này đòi hỏi một lượng lớn nhân sự với nhiều chuyên môn khác nhau. Đã và đang có sự thúc đẩy đào tạo cho nhóm kỹ sư chip bán dẫn, thạc sĩ và nghiên cứu sinh. Ngoài ra, ngành chip bán dẫn cũng cần nhiều kỹ sư thực hành, kỹ thuật viên và nhân sự liên quan...

Việt Nam sẵn sàng đào tạo nhân lực để đạt cơ hội bán dẫn tỷ đô

Trước đây, FPT đã công bố chiến lược theo đuổi ngành chip bán dẫn và xác định rằng, cùng với AI, iOT, công nghệ phần mềm ô tô..., đây là một trong những chiến lược chính của tập đoàn trong tương lai. Để đáp ứng nhu cầu về nhân lực trong ngành công nghệ bán dẫn, FPT đã công bố việc mở khóa đào tạo kỹ sư bán dẫn vào tháng 10. Thỏa thuận chuyển giao chương trình học ngành công nghệ bán dẫn giữa Trường Cao đẳng FPT Polytechnic và tổ chức giáo dục Pearson Vương Quốc Anh là một bước tiến nhằm giải quyết vấn đề về nhân lực. Phát triển một hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn hấp dẫn để thu hút các tập đoàn hàng đầu.