Việt Nam đồng ý thỏa thuận kết nối thanh toán khu vực: Đột phá trong quan hệ đối tác

Việt Nam đồng ý thỏa thuận kết nối thanh toán khu vực: Đột phá trong quan hệ đối tác

Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác kết nối thanh toán khu vực với ngân hàng trung ương của các nước ASEAN5 (Indonesia, Malaysia, Phillipines, Singapore và Thái Lan) tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN và Thống đốc ngân hàng trung ương ASEAN (AFMGM) lần thứ 10 diễn ra tại Jakarta

Việt Nam đồng ý thỏa thuận kết nối thanh toán khu vực: Đột phá trong quan hệ đối tác

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà đã ký Biên bản hợp tác ghi nhớ (MoU) về hợp tác kết nối thanh toán khu vực với Ngân hàng Trung ương của các nước ASEAN5 (gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan). Hình ảnh: Hữu Chiến/TTXVN

Trước đó, MoU trên đã được các thống đốc ngân hàng trung ương của ASEAN5 ký kết vào ngày 14/11/2022 tại Bali, Indonesia, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), với sự hỗ trợ từ Indonesia trong vai trò chủ tịch G20 năm 2022. Theo thỏa thuận này, các thống đốc ngân hàng trung ương ASEAN5 cam kết thúc đẩy kết nối thanh toán qua biên giới nhanh chóng, minh bạch và toàn diện hơn, đồng thời giảm chi phí, bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người dùng.

Theo MoU, các ngân hàng trung ương thành viên sẽ thực hiện việc liên kết thanh toán xuyên biên giới thông qua việc áp dụng các phương thức thanh toán như QR Code, thanh toán nhanh và các mô hình thanh toán khác. Hơn nữa, họ cũng sẽ hợp tác trong việc giám sát và xây dựng cơ chế quản lý rủi ro lành mạnh, phù hợp với quy định pháp luật của từng quốc gia thành viên. MoU sẽ được triển khai theo nhiều hình thức khác nhau như đối thoại, giám sát, đánh giá và trao đổi thông tin.

Trong khuôn khổ của Nhóm công tác về Hệ thống thanh toán ASEAN (WC-PSS), các thành viên đánh giá cao sáng kiến này của các ngân hàng trung ương ASEAN5 và khích lệ sự tham gia của các thành viên ASEAN khác. Hiện tại, đã có 9 liên kết về thanh toán song phương sử dụng mã QR giữa các quốc gia ASEAN đang hoạt động và 10 liên kết khác đang được phát triển. Đối với lĩnh vực chuyển tiền, đã có 3 liên kết đã đi vào hoạt động và 5 liên kết đang được thiết lập.

Việt Nam đồng ý thỏa thuận kết nối thanh toán khu vực: Đột phá trong quan hệ đối tác

Để tận dụng tối đa lợi ích và cơ hội tiềm năng từ sáng kiến này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tích cực phối hợp với các ngân hàng trung ương của các nước thành viên ASEAN5 để hoàn tất các thủ tục cần thiết và trở thành thành viên thứ sáu của Biên bản hợp tác ghi nhớ (MoU) về hợp tác kết nối thanh toán khu vực. Việc tham gia thỏa thuận này không chỉ thể hiện cam kết của NHNN trong việc hợp tác và hội nhập trong lĩnh vực thanh toán, mà còn phù hợp với định hướng của Chính phủ và xu hướng hiện nay về thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới.

Sáng kiến này được đánh giá là một tiến bộ đáng kể trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của khu vực ASEAN, điều này tương thích với kế hoạch thúc đẩy giao dịch thanh toán xuyên biên giới mà G20 đã đề ra. Dự kiến, trong thời gian tới, sáng kiến sẽ tiếp tục xem xét mở rộng mạng lưới thành viên để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy kết nối thanh toán xuyên biên giới không chỉ trong khu vực ASEAN mà còn với các quốc gia khác.

Với những lợi ích và cơ hội mà sáng kiến này mang lại, Ngân hàng Nhà nước tin tưởng rằng việc tham gia ký kết Thỏa thuận Công tác Cùng hỗ trợ phát triển các hoạt động giao thương, đầu tư, du lịch và nhiều lĩnh vực kinh tế khác, sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, và góp phần hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

So sánh Apple Pay, Samsung Pay, thanh toán QR