Việt Nam chuẩn bị tung vaccine mới chống sốt xuất huyết - Đây là những điểm khác biệt!

Việt Nam chuẩn bị tung vaccine mới chống sốt xuất huyết - Đây là những điểm khác biệt!

Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia tiêm thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết do Nhật Bản phát triển, đặt nước này vào hàng ngũ các quốc gia đầu tiên tham gia nghiên cứu

Nội dung được chia sẻ bởi GS.TS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam và nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại hội nghị nghiên cứu và ứng dụng y học ngày 12/10.

Theo GS Kính, một số quốc gia đã thử nghiệm và phê duyệt sử dụng vaccine phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, tuy nhiên, hiệu quả chưa đạt được như mong đợi, đặc biệt là đối với virus tuýp 2 (loại virus gây bệnh sốt xuất huyết phổ biến hiện nay).

Việt Nam chuẩn bị tung vaccine mới chống sốt xuất huyết - Đây là những điểm khác biệt!

Sốt xuất huyết thường bắt đầu đột ngột sau khoảng thời gian ủ bệnh từ 5 đến 7 ngày.

“Gần đây, một loại vaccine ngừa sốt xuất huyết đang được thử nghiệm tại Nhật Bản, đã cho thấy hiệu quả ban đầu trong việc phòng tránh cả 4 loại virus gây bệnh sốt xuất huyết. Việt Nam được chọn là một trong những quốc gia tham gia tiêm thử nghiệm vaccine này”, thông tin từ GS.

Vaccine là biện pháp hiệu quả để phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, việc tiêm cùng một liều vaccine cho cả người lớn và trẻ em yêu cầu các cuộc thử nghiệm và đánh giá kỹ lưỡng về tác động đến sức khỏe trước khi áp dụng rộng rãi trong cộng đồng.

Triệu chứng sốt xuất huyết thường bắt đầu đột ngột sau một khoảng thời gian tiềm ẩn từ 5 đến 7 ngày. Bệnh diễn biến qua 3 giai đoạn: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy kịch và giai đoạn hồi phục. Giai đoạn nguy kịch thường kéo dài từ 3 đến 7 ngày sau khi sốt bắt đầu.

Lúc này, người bệnh có thể vẫn cảm thấy sốt hoặc có thể giảm đi và bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của các trường hợp nhiễm trùng phụ, như cô đặc máu hoặc giảm tiểu cầu.

Chuyên gia đề nghị mỗi cá nhân và cộng đồng chú ý đến triệu chứng sốt xuất huyết. Nếu bạn bị sốt, hãy đến một cơ sở y tế để được kiểm tra và có thể tiến hành các xét nghiệm trong vòng 3 ngày đầu để phát hiện bệnh. Các bác sĩ cần chú ý đề phòng và xử lý kịp thời các dấu hiệu cảnh báo.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, đã có hơn 90.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết trên toàn quốc, trong đó có 26 ca tử vong. Ở Hà Nội, trong gần 2 tháng qua, số lượng ca mắc sốt xuất huyết đã tăng đáng kể, từ hơn 2.000 đến gần 3.000 ca mỗi tuần, với 4 ca tử vong. Các loại virus gây sốt xuất huyết phổ biến trong năm nay là DEN-1 và DEN-2, không có sự khác biệt so với các năm trước đây.