Vấn đề gây hủy bỏ sự kiện cao điểm đáng chờ đón người dân Việt Nam thứ 100 triệu

Vấn đề gây hủy bỏ sự kiện cao điểm đáng chờ đón người dân Việt Nam thứ 100 triệu

Sự kiện chào đón công dân Việt Nam thứ 100 triệu đã bị hủy vì không trùng khớp số liệu giữa các đơn vị, dù dân số Việt Nam đã vượt mốc 100 triệu người theo Thống kê Tổng cục Cùng tìm hiểu lý do hủy sự kiện này

Tổng cục Thống kê đã đưa ra giải thích về việc không tổ chức sự kiện chào đón công dân thứ 100 triệu, mặc dù trước đó đã có kế hoạch. Ông Nguyễn Trung Tiến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê - cho biết, đã có đề xuất tổ chức sự kiện này và kế hoạch ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 4 vừa qua.

Ông Tiến cho rằng, việc tạm hoãn sự kiện này là một điều đáng tiếc, bởi đây là một sự kiện quan trọng. Trước khi tổ chức, Bộ Công an đã gửi một công văn tạm hoãn sự kiện đón 100 triệu dân tới Văn phòng Chính phủ, vì dữ liệu của Bộ Công an không khớp với số liệu từ Tổng cục Thống kê.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, Việt Nam sẽ đón người dân thứ 100 triệu vào tháng 4/2023. Tuy nhiên, theo số liệu dân số từ Bộ Công an tính đến đầu tháng 4, dân số Việt Nam là khoảng 104 triệu người.

Theo ông Nguyễn Trung Tiến, nguyên nhân cho sự chênh lệch này là do Bộ Công an không cập nhật được thông tin về công dân Việt Nam làm việc tại nước ngoài. Trong khi đó, theo Bộ Ngoại giao, có khoảng 5 triệu công dân Việt Nam đang làm việc tại nước ngoài, số liệu này trùng khớp với con số dư ra của Tổng cục Thống kê. Tuy nhiên, số liệu của Tổng cục Thống kê chỉ ghi nhận dân cư trong nước.

Ông Tiến cho biết: "Đây là 2 cách tính, với khái niệm và số liệu khác nhau. Nếu loại bỏ số lao động đang làm việc tại nước ngoài, thì Việt Nam sẽ có công dân thứ 100 triệu vào tháng 4/2023".

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết rằng hiện tại việc tổ chức sự kiện không còn ý nghĩa, bởi vì thời điểm đón công dân thứ 100 triệu đã trôi qua. Với dân số hiện tại của Việt Nam đã vượt qua con số 100 triệu, chúng tôi sẽ hoãn sự kiện và chờ đến thời điểm đón công dân thứ 110 triệu để tiến hành.