Universal Music Group gợi ý quy định AI mới đầy bất ngờ trong ngành âm nhạc

Universal Music Group gợi ý quy định AI mới đầy bất ngờ trong ngành âm nhạc

Universal Music Group (UMG) đang thúc đẩy Quốc hội Hoa Kỳ ban hành luật bảo vệ người sáng tác và chống vi phạm bản quyền trong sáng tạo âm nhạc, đặc biệt là đối với công nghệ AI UMG đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo những người sáng tác được đối xử công bằng và giữ vững quyền lợi của họ

Jeffery Harleston - Phó chủ tịch điều hành các vấn đề kinh doanh và pháp lý của UMG đã đưa ra ba quy định cụ thể mà UMG muốn ban hành, bao gồm: Quyền công khai toàn quốc, quyền của chủ sở hữu bản quyền và ghi nhãn nội dung do AI tạo ra.

Theo đó, quyền công khai đề cập đến quyền sở hữu trí tuệ để ngăn chặn việc sử dụng trái phép hình ảnh, giọng nói hoặc các yếu tố khác về danh tính của một người. Khái niệm này đã trở thành một đề tài nóng khi các ứng dụng AI mang đến khả năng tạo ra nhạc hoặc giọng hát để giả lập một nghệ sĩ một cách thuyết phục, ví dụ như ca khúc "Drake giả" đã gây sốt vào đầu năm nay.

Jeffery Harleston đã nói: "Việc sao chép trái phép bản ghi hoặc hình ảnh của các nghệ sĩ được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, gây cạnh tranh không lành mạnh với những nghệ sĩ đích thực, làm suy yếu thị trường và làm tổn hại danh tiếng của nghệ sĩ, thậm chí gây thiệt hại không thể phục hồi được cho sự nghiệp của họ. Giọng hát của một nghệ sĩ thường là giá trị quý giá nhất cho sự sống và đặc trưng của họ, và việc ăn cắp nó bất kỳ một cách nào cũng là sai trái".

Ngành công nghiệp âm nhạc hiện đã đang phản ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo và sự phức tạp của vấn đề về pháp lý. Vào đầu tháng 4, UMG đã gửi thư cho các nền tảng trực tuyến như Apple Music, Spotify và Pandora, yêu cầu chặn trí tuệ nhân tạo truy cập vào danh sách của họ. Đại diện của UMG, khi trao đổi với công ty tin CNN, đã nhấn mạnh rằng các công ty có trách nhiệm đạo đức và thương mại đối với nghệ sĩ của họ để ngăn chặn việc sử dụng trái phép âm nhạc của họ.

Universal Music Group gợi ý quy định AI mới đầy bất ngờ trong ngành âm nhạc

Universal Music Group muốn các nền tảng và người sáng tạo các nền tảng trí tuệ nhân tạo AI nỗ lực hơn nữa để chống lại "sự giả mạo và gian lận".

Trước sự bùng nổ và khả năng cải tiến nhanh chóng văn bản, hình ảnh, âm thanh và video thông qua AI, chuyên gia cho rằng công nghệ này có thể thay đổi toàn diện ngành công nghiệp sáng tạo. Vì vậy, người hâm mộ, nghệ sĩ và hệ thống quản lý phải cơ động thích ứng với các tiêu chuẩn mới. "Hiện nay, có thể tạo ra vô hạn sản phẩm truyền thông theo phong cách hoặc hình dáng của người khác một cách nhanh chóng và dễ dàng. Vì vậy, chúng ta phải chấp nhận ý nghĩa của việc đó. Câu hỏi đặt ra là liệu xã hội có quan tâm đến cảm nhận của những nhạc sĩ như Drake, hay chỉ đơn giản là nghe một sản phẩm thông minh hợp thời là đủ? Đối với một số người, điều đó không đủ. Tuy nhiên, khi nhận ra rằng hầu hết người dùng Spotify chỉ quan tâm đến việc nghe những thứ thú vị, mọi vấn đề sẽ trở nên phức tạp" - Holly Herndon, nhạc sĩ đã nghiên cứu và sử dụng AI trong công việc suốt nhiều năm, chia sẻ qua email.

UMG là một trong số hơn 40 tổ chức tham gia Chiến dịch Nghệ thuật Con người, một liên minh nhằm đáp ứng các yêu cầu của ngành công nghiệp âm nhạc. Thành viên của Chiến dịch bao gồm Học viện ghi âm, Hiệp hội các nhà xuất bản âm nhạc quốc gia, Công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ và các tổ chức khác. Mục tiêu của UMG là "đảm bảo rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo được phát triển và sử dụng để hỗ trợ văn hóa và nghệ thuật con người, thay vì thay thế hoặc xói mòn chúng". UMG cũng đã xác định các nguyên tắc ủng hộ việc sử dụng AI theo các phương pháp tốt nhất, đồng thời tôn trọng nghệ sĩ, công việc của họ và tuân thủ các quy định bản quyền và sở hữu trí tuệ hiện hành.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Phó chủ tịch điều hành các vấn đề kinh doanh và pháp lý của UMG đã nhấn mạnh rằng UMG không coi AI là điều tiêu cực, và thực tế là công nghệ này có thể được sử dụng để cải tiến quy trình sáng tạo. "AI có thể phục vụ nghệ sĩ và sự sáng tạo một cách rất tích cực. Tuy nhiên, nếu AI được sử dụng hoặc thậm chí chiếm đoạt các tác phẩm của nghệ sĩ và nhà sáng tạo mà không có sự cho phép hay đồng ý thì không phải là điều tốt".