Ung thư có lây hay di truyền? Bác sĩ giải đáp mọi thắc mắc của bạn!

Ung thư có lây hay di truyền? Bác sĩ giải đáp mọi thắc mắc của bạn!

Bác sĩ giải đáp về tính di truyền và khả năng lây nhiễm bệnh ung thư Bài viết của bác sĩ Ngô Minh Quân, BV Nhân dân Gia Định (TPHCM) sẽ cung cấp những thông tin chi tiết và đáng tin cậy về vấn đề này

Ung thư có lây hay di truyền? Bác sĩ giải đáp mọi thắc mắc của bạn!

BS Ngô Minh Quân

Di truyền nhưng không lây truyền

Đầu tiên, cần xác nhận rằng ung thư không phải là một bệnh lây nhiễm. Rõ ràng, bệnh ung thư không thể lây từ người này sang người khác qua việc thở chung không khí, sử dụng chung bàn chải đánh răng, tiếp xúc với nhau, hôn hoặc quan hệ tình dục. Điều này cần được làm rõ, để loại bỏ tâm lý sợ hãi của người bệnh và gia đình.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư là một trong 4 loại bệnh không lây nhiễm phổ biến bao gồm: bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, ung thư và các bệnh hô hấp mãn tính.

Ung thư là sự phát triển không kiểm soát của tế bào, có thể xâm lấn và lan tỏa tới các vị trí xa khác trong cơ thể. Nó xảy ra khi một tế bào có sự lỗi trong hệ gen hoặc các phần khác, làm cho tế bào đó phát triển và phân chia bất thường. Hệ miễn dịch mạnh của cơ thể có khả năng phát hiện và loại bỏ những tế bào này. Vì vậy, trừ khi có những trường hợp hiếm hoi, hệ miễn dịch của bạn sẽ nhận biết và loại bỏ bất kỳ tế bào lạ nào, kể cả tế bào ung thư từ người khác.

Mặc dù có yếu tố di truyền trong gia đình, nhưng nguy cơ này không phụ thuộc vào việc lây truyền mà liên quan đến những đặc điểm di truyền hoặc những yếu tố mà ta tiếp xúc.

Những tác nhân tăng nguy cơ mắc ung thư

Cần lưu ý rằng, bệnh ung thư có nguồn gốc từ nhiều yếu tố như tiếp xúc với chất gây ung thư, ức chế hệ miễn dịch, yếu tố di truyền, lối sống và có thể phối hợp với nhiễm trùng, mà tác nhân có thể lây nhiễm sang người khác, tăng nguy cơ mắc ung thư. Ví dụ như:

Virus HPV được truyền qua quan hệ tình dục và thường gây ra các loại ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư âm đạo và ung thư đầu cổ.

Virus viêm gan B và C cũng được liên kết với các trường hợp ung thư gan.

H. pylori: Nhiễm H. pylori có liên quan đến ung thư dạ dày

HIV: Một số loại ung thư liên quan đến ức chế miễn dịch

Hãy áp dụng việc thực hiện hoạt động tình dục một cách an toàn, bằng cách sử dụng các cách phòng ngừa lây nhiễm này. Hơn nữa, hãy duy trì sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ cho những người mắc bệnh ung thư.