U23 Việt Nam, Thái Lan và Indonesia: Kỷ lục ghi điểm u ám sau tham dự Asiad

U23 Việt Nam, Thái Lan và Indonesia: Kỷ lục ghi điểm u ám sau tham dự Asiad

Bóng đá Đông Nam Á gặp thất bại đáng thất vọng tại Asiad trong suốt 30 năm qua, khi U23 Việt Nam, Thái Lan và Indonesia cùng lập kỷ lục buồn sau chuỗi trận không thành công

Môn bóng đá nam tại Asiad 19 có tổng cộng 4 đại diện từ khu vực Đông Nam Á tham gia, bao gồm U23 Việt Nam, U23 Thái Lan, U23 Indonesia và Myanmar. U23 Việt Nam là đội bị loại sớm nhất trong số 4 đội này, khi không thể tiến vào nhóm 4 đội thứ ba có thành tích tốt nhất sau vòng bảng.

Sau đó, cả 3 đội còn lại, Thái Lan, Indonesia và Myanmar, đều bị loại ở vòng 16 đội. Indonesia thất bại trước Uzbekistan trong hiệp phụ, trong khi Thái Lan bị Iran đánh bại với tỷ số 0-2 và Myanmar thậm chí thảm bại 0-7 trước Nhật Bản.

Sau vòng 16 đội, bóng đá Đông Nam Á đã ghi nhận một kỷ lục không mấy tốt đẹp tại Asiad trong suốt 29 năm qua. Lần này là lần đầu tiên sau 29 năm rồi, không có một đại diện nào từ khu vực Đông Nam Á vào được tứ kết môn bóng đá nam tại Á vận hội. Lần gần nhất bóng đá Đông Nam Á có kết quả tương tự là tại Asiad 1994 tại Nhật Bản.

Từ đó tới nay, trong vòng 19 năm qua, luôn luôn có ít nhất một đại diện từ Đông Nam Á giành vé vào tứ kết. Chẳng hạn, Thái Lan từng giành được vị trí bán kết tại Asiad các năm 1998, 2002, 2014; và đã vào tứ kết năm 2006, 2010. Còn Việt Nam đã từng vào bán kết tại kỳ Asiad 2018.

U23 Việt Nam, Thái Lan và Indonesia: Kỷ lục ghi điểm u ám sau tham dự Asiad

Bộ môn bóng đá Đông Nam Á, bao gồm cả U23 Việt Nam, đã không đạt thành tích ấn tượng tại Asiad 19.

Có một câu hỏi đang được đặt ra, liệu thành tích của Đông Nam Á tại Asiad năm nay có phản ánh việc bóng đá khu vực này đang trình diễn sự suy giảm trên sân chơi châu lục hay không? Tuy nhiên, khi xem xét từ nhiều góc độ khách quan và chủ quan, chưa thể khẳng định điều này là chính xác.

Lý do là vì trong kỳ Asiad năm nay, cả U23 Việt Nam, Thái Lan và Indonesia đều không sử dụng đội hình tốt nhất. Ví dụ, HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ chọn mang đội hình khá mỏng sang Hàng Châu (Trung Quốc) với nhiều cầu thủ chỉ thuộc lứa U20. Ngoài ra, U23 Việt Nam còn nằm trong bảng đấu khó nên việc bị loại sớm cũng không quá bất ngờ.

Asiad chỉ là một giải đấu dành cho đội tuyển trẻ. Khả năng cạnh tranh trong bóng đá Đông Nam Á của Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar và các đội khác sẽ được thể hiện rõ hơn qua các giải đấu quan trọng khác như vòng loại thứ hai World Cup và VCK Asian Cup 2023. Khi đó, đội tuyển sẽ thi đấu với đội hình mạnh nhất.