Tỷ phú giàu nhất châu Á tung ra điện thoại kết nối internet giá 12 USD tại đất nước tỷ dân: Bất ngờ thú vị!

Tỷ phú giàu nhất châu Á tung ra điện thoại kết nối internet giá 12 USD tại đất nước tỷ dân: Bất ngờ thú vị!

Chiếc điện thoại giá 12 USD kết nối internet của tỷ phú Mukesh Ambani - cú đặt cược mới của ông giàu nhất châu Á, thu hút sự chú ý với giá trị vượt trội và tính năng đa dạng Dễ dàng sử dụng và tiện lợi, sản phẩm hứa hẹn mang đến một cuộc cách mạng công nghệ tại đất nước tỷ dân

Tỷ phú giàu nhất châu Á tung ra điện thoại kết nối internet giá 12 USD tại đất nước tỷ dân: Bất ngờ thú vị!

Người giàu nhất Ấn Độ đặt một mục tiêu thách thức, đó là bán điện thoại di động kết nối internet với mức giá rẻ nhất cho những người tiêu dùng giá trị nhất cả nước. Những chuyên gia phân tích cho rằng, nếu thành công, đội hình đối thủ sẽ mất hàng triệu người đăng ký.

Chi nhánh viễn thông Reliance Jio Infocomm của tỷ phú Mukesh Ambani trình làng chiếc điện thoại Jio Bharat, có giá 999 rupee (tương đương 12 USD), tích hợp sẵn các ứng dụng cây kéo và thanh toán của công ty. Đây được xem là sản phẩm kết nối internet rẻ nhất thị trường, khách hàng sẽ phải trả 123 rupee hàng tháng để được sử dụng mạng 4G. Giá này rẻ hơn 30% so với đối thủ gần nhất là Airtel.

Thiết bị mới còn có giá thấp hơn so với hầu hết các điện thoại có tính năng tương tự từ Nokia, các nhãn hiệu di động Trung Quốc như Lava và Karbonn, cùng như các điện thoại Ấn Độ khác, tất cả đều có giá trên 15 USD. Trong khi đó, điện thoại thông minh, có giá khoảng 60 USD, thường vẫn cao đối với đa số người dân Ấn Độ.

"Họ (Jio) đang rất nỗ lực để thống lĩnh thị trường và đang vượt qua các rào cản," theo Vivekanand Subbaraman, chuyên gia phân tích tại Ambit Capital.

Ambani, Chủ tịch tập đoàn Reliance Industries, đang cố gắng tiếp cận thêm khách hàng ở Ấn Độ thông qua việc cung cấp điện thoại giá rẻ hơn so với đối thủ. Điều này đặc biệt quan trọng ở các khu vực nông thôn nghèo, nơi người dân sử dụng điện thoại di động chủ yếu để nghe gọi. Dự đoán của công ty nghiên cứu Jefferies cho thấy có đến 249 triệu người tiêu dùng có thể vẫn trung thành với mạng 2G chậm hơn nhiều so với việc chuyển sang 4G và 5G.

Jio không bao giờ cung cấp kết nối 2G kể từ khi ra mắt vào năm 2016, họ tập trung vào mạng internet nhanh hơn và giá rẻ hơn.

Tuy nhiên, nhóm người dùng mạng 2G sẽ là khóa cho Jio để mở rộng và thu hút nhiều người hơn. Nhóm người này cũng quan trọng để Jio giữ vị trí dẫn trước so với đối thủ Airtel trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng số lượng người đăng ký di động tại Ấn Độ đang giảm dần.

Tỷ phú giàu nhất châu Á tung ra điện thoại kết nối internet giá 12 USD tại đất nước tỷ dân: Bất ngờ thú vị!

Trong khi số lượng đăng ký mới đã hồi phục vào tháng 4 vừa qua, vào năm trước đó, ngành công nghiệp này đã mất đi 40 triệu lượt đăng ký. Sự tăng giá và lạm phát đã khiến một số người tiêu dùng phải từ bỏ việc sử dụng các chiếc điện thoại thông minh. Sự chậm trễ trong tăng trưởng cũng được thể hiện rõ ở các khu vực nông thôn, với số người đăng ký giảm từ mức 537,49 triệu vào năm 2021 xuống còn 516,39 triệu vào tháng 4 năm nay.

Theo Tarun Pathak - giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Technology Market Research, áp lực giá sẽ trở thành một rào cản cho Jio khi nhiều người dùng truyền thống sử dụng mạng 2G sẽ cắt giảm chi tiêu.

"Đôi khi người ta có thể tự hỏi tại sao phải chi một số tiền lớn cho dữ liệu mà không có nhu cầu sử dụng. Trong khi Jio là nhà điều hành viễn thông lớn nhất tại Ấn Độ với 37,9% thị phần vào tháng 4, vượt xa con số 32,4% của Airtel, công ty vẫn chưa đạt được mục tiêu 50% thị phần về doanh thu. Theo Jefferies, vào năm tài chính 2023, Jio dự kiến ​​sẽ đạt mức doanh thu kỷ lục 11 tỷ USD, một chút thấp hơn so với con số 11,8% doanh thu trong nước của Airtel."

Reliance đã mua quyền phát trực tiếp giải cricket Indian Premier League của Ấn Độ với giá 237,58 tỷ rupee vào năm trước. Giải đấu này chỉ phát sóng miễn phí trên ứng dụng stream Jio Cinema của công ty và đã thu hút 449 triệu người xem. Ngoài ra, Reliance cũng đã mua quyền phát sóng của các công ty như Warner Bros, Discovery và NBC Universal và đang lên kế hoạch thêm 100 chương trình và phim vào Jio Cinema.

Đồng thời, việc ra mắt chiếc điện thoại giá rẻ mới do Jio sản xuất cùng với các nhà sản xuất hợp đồng khác có thể giúp họ tăng thêm 20 - 22 triệu người dùng hàng năm.

Tuy nhiên, việc Jio giảm giá có thể không thúc đẩy Airtel giảm giá, nhấn mạnh sự khác biệt trong chiến lược của hai công ty viễn thông lớn nhất Ấn Độ. Trong khi Jio nhắm đến người tiêu dùng ở mọi mức thu nhập, Airtel nhắm đến khách hàng có khả năng chi tiêu lớn hơn. Sự chênh lệch này được thể hiện qua doanh thu trung bình mà cả hai công ty kiếm được từ người dùng, với Airtel dẫn đầu.

Đáng chú ý là đây không phải lần đầu tiên Jio cố gắng bán các thiết bị giá rẻ.

Sau khi cung cấp dịch vụ internet nhanh với giá thuê bao hàng tháng chỉ từ 1 USD và được hàng triệu người dùng điện thoại thông minh trải nghiệm, Jio đã giới thiệu thương hiệu điện thoại thông minh LYF vào năm 2016. Tiếp đó, họ tiếp tục ra mắt điện thoại có khả năng kết nối internet với mức giá 1.500 rupee vào năm sau và một điện thoại thông minh giá 6.499 rupee vào năm 2021. Jio thông báo đã bán được 100 triệu chiếc điện thoại LYF, tuy nhiên, hai dòng điện thoại sau đó không nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

"Dự án này không chỉ là về thiết bị phần cứng, mà là về cơ sở hạ tầng. Mục tiêu hàng đầu của Jio là mang người tiêu dùng vào mạng lưới của họ và chiếc điện thoại có giá 12 USD này là một cách kích thích tuyệt vời".

Nguồn: Nikkei