Tuyển thủ trẻ quốc gia sẵn sàng đối mặt với thử thách để đạt đỉnh cao

Tuyển thủ trẻ quốc gia sẵn sàng đối mặt với thử thách để đạt đỉnh cao

14 tuyển thủ bóng bàn trẻ quốc gia đang ăn ở, luyện tập tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) báo cáo rằng họ thường xuyên gặp tình trạng đói, không đủ sức luyện tập dù đã được cung cấp theo chế độ ăn 320000 đồng/ngày/người

Tuyển thủ trẻ quốc gia sẵn sàng đối mặt với thử thách để đạt đỉnh cao

Mâm cơm có giá 800 ngàn đồng của các Đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia

Những mâm cơm “bình dân” giá gần 1 triệu đồng

Lúc 5 giờ chiều, sau khi kết thúc buổi tập cuối cùng trong ngày căng thẳng, đội tuyển trẻ quốc gia môn bóng bàn (từ 13 đến 17 tuổi) hội tụ tại nhà ăn đội, nằm gần Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Bữa tối hôm nay cho 8 vận động viên trẻ bao gồm đậu rán, cá basa kho, nem rán, một đĩa củ quả luộc và một bát canh cà chua nhiều mỡ dày đặc. Theo chế độ ăn, bữa tối này có giá 800.000 đồng.

Vào sáng hôm sau, mỗi vận động viên được bếp cấp một gói xôi gấc và một chai nước ngọt cho bữa sáng, trị giá 100.000 đồng/người.

Nhận xét của chúng tôi khi trò chuyện với các tuyển thủ trẻ là họ thường xuyên đối mặt với tình trạng đói. Họ cho biết rằng thức ăn thiếu hụt thường xuyên và khi đói, họ phải ăn mì gói hoặc tự mua đồ ăn từ bên ngoài. Bố mẹ của họ gửi đồ ăn lên Hà Nội để bổ sung, và nếu không gửi, họ chỉ có thể chịu đói.

Khi chúng tôi đến thăm các VĐV và xâm nhập vào bếp ăn của Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình, chúng tôi đã bất ngờ khi thấy rằng đa số các món trong mâm cơm của các tuyển thủ trẻ là từ đồ đóng túi đông lạnh. Cá basa cắt khúc, nem rán, chả mỡ Hà Nội... đầy đủ trong ngăn đông tủ lạnh để phục vụ cho các VĐV trẻ quốc gia.

Con không đủ no khi luyện tập, phụ huynh biết nhưng không dám nói sợ con bị trừng phạt. Việc phải chuyển tiền thêm hàng tháng cho huấn luyện viên Bùi Xuân Hà cũng làm phụ huynh băn khoăn không biết nên tìm ai để tìm hiểu.

Có nhiều khác thường trong việc thu tiền ăn của vận động viên. Theo quy định của Bộ Tài chính, mỗi VĐV trẻ quốc gia sẽ nhận được 320.000 đồng mỗi ngày để chi tiêu cho tiền ăn. Mỗi tháng, sau khi VĐV nhận lương và tiền ăn từ ngân sách của Cục Thể dục thể thao, số tiền cao nhất mà họ có thể nhận là khoảng 15 triệu đồng. Từ số tiền này, VĐV sẽ đóng từ 9 - 10 triệu đồng vào bếp ăn tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình. Số tiền còn lại sẽ được trả lại cho Huấn luyện viên trưởng, ông Bùi Xuân Hà, với mức từ 1 - 5 triệu đồng. Điều đáng chú ý là trong cùng một tháng, mỗi vận động viên trẻ sẽ phải đóng số tiền khác nhau cho huấn luyện viên, với mức chênh lệch rất lớn. Có người phải đóng 1 triệu đồng, còn người khác phải đóng tới 4 - 5 triệu đồng.

Lý giải về điều này, ông Hà giải thích rằng, số tiền này được sử dụng để chi trả cho các hoạt động như đi ăn uống ngoài, đi xem phim, tổ chức dã ngoại... Tuy nhiên, khi các VĐV trò chuyện với các phóng viên, họ không xác nhận đã nhận được những đặc quyền như vậy.

Theo ông Bùi Xuân Hà, lịch tập luyện của đội trẻ được chia thành hai buổi trong một ngày, tổng thời gian tập luyện là 6,5 giờ.

Một số VĐV không thể tiếp tục tập luyện do cảm thấy mệt mỏi. Để có đủ năng lượng để tập luyện, các VĐV phải tự bỏ tiền để mua thức ăn bổ sung.

"Mỗi khi đi ăn ngoài, tôi sẽ dùng 50.000 đồng để mua phở và quẩy cho bữa sáng. Bữa trưa, tôi sẽ dùng 60.000 đồng để mua cơm sườn. Và bữa tối, tôi cũng tốn 70.000 đồng để ăn no. Một ngày, tôi sẽ tiêu tốn tất cả 180.000 đồng để no bụng", một VĐV chia sẻ với phóng viên.