Tuyến đường 'lô cốt' Thủ đô: Khi nào mới giải quyết được nạn?

Tuyến đường 'lô cốt' Thủ đô: Khi nào mới giải quyết được nạn?

Tuyến đường Nguyễn Trãi - nơi có lưu lượng xe đông nhất Thủ đô đang đối mặt với nhiều khó khăn khi bị hàng rào thi công dự án xử lý nước thải che khuất Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài gây ảnh hưởng đến sự di chuyển của người dân và gây khó khăn cho việc phát triển đô thị

Tuyến đường 'lô cốt' Thủ đô: Khi nào mới giải quyết được nạn?

Trong vòng ba ngày qua, cư dân đường Nguyễn Trãi đã phải đối mặt với hàng rào thi công chiếm gần nửa lòng đường ở chiều Hà Đông đi Ngã Tư Sở. Vào lúc 7h30 sáng ngày 12/6, phóng viên của Tiền Phong đã chứng kiến ​​hàng rào thi công rộng khoảng 6 mét, dài khoảng 60 mét (chiếm gần nửa lòng đường) trên đoạn đường Nguyễn Trãi từ ngõ 495 Nguyễn Trãi (gần nút giao Lương Thế Vinh) đến trước số 497. Tình huống này đã khiến toàn bộ các xe lưu thông trên đường Nguyễn Trãi hướng đến ngã tư Khuất Duy Tiến, vốn rộng 5 làn xe, bị thu hẹp xuống chỉ còn 3 làn xe, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Vào lúc 8h30, mặc dù đã đến giờ làm việc của các cơ sở công quyền, tuy nhiên nhiều người dân đi làm vẫn bị kẹt xe, xếp hàng dài trên đường Nguyễn Trãi trong tình trạng ùn tắc giao thông. Tình trạng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi cũng ảnh hưởng đến các tuyến đường nối tiếp hoặc dẫn ra tuyến đường này như Triều Khúc, Chiến Thắng, Nguyễn Khuyễn, Trần Phú (Hà Đông).

Theo Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Hà Nội, đường Nguyễn Trãi đang gặp khó khăn do giảm lưu lượng xe trên các tuyến đường phân luồng như Vũ Trọng Khánh, Lương Thế Vinh và đang thi công hàng rào. Vì vậy, phương án tổ chức giao thông chỉ được thực hiện tại chỗ. Trong vòng 3 ngày qua, CSGT và Thanh tra giao thông đã huy động lực lượng phân luồng và hướng dẫn giao thông tại vị trí hàng rào. Các cơ quan liên ngành cũng đã tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Trãi tại vị trí thi công, cấm toàn bộ xe khách và yêu cầu phương tiện cá nhân đi đến nút giao Thanh Xuân (có hàng rào thi công) nếu đi các hướng Ngã Tư Sở, rẽ sang đường Khuất Duy Tiến - Vành đai 3 phải đi xuống hầm, không được đi qua nút giao ở bên trên. Vấn đề này đã tồn tại hơn 10 năm và vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trong hơn 10 năm qua, đường Nguyễn Trãi (QL6) là tuyến đường trọng điểm của thủ đô ở phía Tây nhưng vẫn chưa được đầu tư và phát triển đồng bộ. Theo kế hoạch, từ năm 2009 đến 2017, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chiếm dụng tới 2/3 lòng đường, tiếp đó là dự án hầm chui tại nút giao Thanh Xuân từ 2017 đến 2018 và dự án hoàn trả, duy tu mặt đường từ 2019 đến 2021. Hiện nay, hàng rào công trường dự án nước thải Yên Xá đang được triển khai từ tháng 6/203 đến tháng 1/2024. Các dự án này đang gây ảnh hưởng không chỉ đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân mà còn gây lãng phí ngân sách do thiếu sự đồng bộ và kết nối giữa các dự án hạ tầng. TS Trần Danh Lợi từ Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) nhấn mạnh rằng, việc triển khai các dự án này cần phải được quản lý và thực hiện một cách đồng bộ để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm ngân sách.

Dự án xử lý nước thải Yên Xá đã được quy hoạch và được phê duyệt đầu tư gần 10 năm, nhưng hiện nay chỉ mới được thi công trên đường Nguyễn Trãi. Ông Trần Quốc Bảo, Trưởng Ban Quản lý dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, cho rằng việc thi công chậm trễ là do thành phố phê duyệt tiến độ thực hiện dự án. Theo ông Bảo, thời điểm phê duyệt của thành phố và các sở ban ngành sẽ quyết định thời điểm thi công của Chủ đầu tư và các nhà thầu. Các lô cốt trên đường Nguyễn Trãi dự kiến sẽ tồn tại đến tháng 1/2024 theo tiến độ hiện tại.