Tương lai thách thức của Jennie (BLACKPINK) sau khi bước chân vào ngành giải trí từ năm 14 tuổi

Tương lai thách thức của Jennie (BLACKPINK) sau khi bước chân vào ngành giải trí từ năm 14 tuổi

Mặc dù trở thành thực tập sinh từ năm 13-14 tuổi không phải là điều hiếm, nhưng ngày càng có nhiều idol trẻ hóa để tiết kiệm tiền, bất chấp những rủi ro Điều này đặt ra câu hỏi về tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền và sự phát triển của các nghệ sĩ trẻ trong ngành công nghiệp giải trí

Jennie tiết lộ về mối quan hệ giữa các thành viên của nhóm BLACKPINK.

Trong thời gian gần đây, có nhiều đồn đoán xoay quanh việc các thần tượng ra mắt từ khi còn trẻ. Dù việc các idol trở thành thực tập sinh và ra mắt từ khi còn ở tuổi trẻ không còn là điều mới mẻ (như việc BoA ra mắt khi chỉ mới 13 tuổi vào năm 2000), nhưng số lượng tân binh ra mắt ở độ tuổi trẻ lại ngày càng tăng.

Việc tập trung vào việc ra mắt các nghệ sĩ trẻ trong ngành công nghiệp Kpop không chỉ đặt ra nhiều câu hỏi về sức khỏe tinh thần và thể chất, cũng như rủi ro bị khai thác, mà còn làm người hâm mộ đặt câu hỏi về sự giảm dần tuổi tác. Câu trả lời không đơn giản và thường bị bỏ qua, nhưng có một lý do lớn.

Tương lai thách thức của Jennie (BLACKPINK) sau khi bước chân vào ngành giải trí từ năm 14 tuổi

Jennie (áo trắng) nhận được nhiều ý kiến khác nhau khi tham gia The Idol.

Idol ngày ngày trẻ hóa

Trong giai đoạn phát triển mới của Kpop, thông thường, các ngôi sao được phát hiện thông qua các buổi thử giọng và casting trên phố. Một số thần tượng được tuyển dụng từ bên ngoài trường học hoặc qua các buổi hòa nhạc chỉ dựa vào ngoại hình ấn tượng.

Các người khác có kỹ năng tự nhiên giúp họ vượt qua thử giọng nhưng hiếm khi được đào tạo chuyên sâu về ca hát và vũ đạo chỉ vì thiếu ngoại hình cuốn hút.

Trong thời gian thực tập, các thực tập sinh thường tham gia vào các khóa học cấp tốc và chuyên sâu về biểu diễn thần tượng, đôi khi biến các thực tập sinh không có kinh nghiệm ca hát hoặc nhảy múa thành những ngôi sao sáng giá, tràn đầy cảm hứng.

Ngày nay, điều này không phải lúc nào cũng đúng, và tất cả đều nhờ vào các trường học đào tạo người nổi tiếng.

Ví dụ, các nhóm nhạc nữ của YG Entertainment là một ví dụ đáng chú ý. Jennie (BLACKPINK) đã trở thành thực tập sinh từ khi cô mới 14 tuổi sau khi thể hiện giọng hát và biểu diễn ca khúc "Take a Bow" của Rihanna.

Trả lời tạp chí High Cut, Jennie tiết lộ rằng cô không thể tự giới thiệu bản thân trong buổi casting do sợ người lạ và ngại chủ động. Ban đầu, YG định cho cô hát chính nhưng công ty quyết định cô nên ở vị trí rapper vì là thực tập sinh duy nhất thông thạo tiếng Anh vào thời điểm đó.

Rosé của BLACKPINK gia nhập YG Entertainment khi mới 15 tuổi và trước đó, cô chưa bao giờ nhảy trong đời. Nhờ sự chăm chỉ và rèn luyện suốt 4 năm, cuối cùng cô đã ra mắt với tư cách vũ công chính của nhóm nhạc 4 thành viên.

Lisa là thành viên duy nhất trong nhóm BLACKPINK có kinh nghiệm quan trọng trước khi gia nhập YG. Theo Mydaily, Lisa đã tham gia các lớp học khiêu vũ từ khi chỉ mới 4 tuổi ở Thái Lan. Tuy nhiên, khi đó cô không học nhảy với ước mơ trở thành thần tượng Kpop.

Sau đó, Lisa trở thành một mẩu của BLACKPINK và trở thành idol không phải người Hàn Quốc đầu tiên của YG Entertainment. Điều này đã mở ra cánh cửa cho các nghệ sĩ nước ngoài khác để biến giấc mơ trở thành idol ở Hàn Quốc thành hiện thực.

Tương lai thách thức của Jennie (BLACKPINK) sau khi bước chân vào ngành giải trí từ năm 14 tuổi

BLACKPINK cùng với nhiều nhóm nhạc thần tượng khác có thành viên đã làm thực tập sinh từ khi còn 13-14 tuổi.

Ngày nay, tình hình đã thay đổi và Kpop đã bước vào thời kỳ của các trung tâm đào tạo. Khi làn sóng Hallyu trở nên vô cùng mạnh mẽ, ngày càng có nhiều trung tâm đào tạo ca hát và vũ đạo mọc lên khắp Hàn Quốc và cả trên toàn thế giới.

Những đứa trẻ mơ ước trở thành thần tượng không cần ký hợp đồng với công ty lớn để bắt đầu theo đuổi ước mơ. Thay vào đó, chỉ cần đóng một khoản phí, họ có thể tham gia học viện và bắt đầu rèn luyện giọng hát, vũ đạo một cách nghiêm túc từ rất sớm trước khi tham gia vòng thi đánh giá.

Kỷ nguyên của các học viện đào tạo chính thức đã được khởi đầu.

Khi cơn sóng Kpop tiếp tục quét qua toàn cầu, ngày càng nở rộ các trung tâm đào tạo âm nhạc và nhảy múa, sẵn sàng đào tạo những thần tượng tham vọng. Các trung tâm này cung cấp các khóa học nghiêm ngặt về âm nhạc và khiêu vũ cho những ngôi sao trẻ, người thường đăng ký từ thời thơ ấu. Rất nhanh chóng, trong vài năm, những sinh viên này đã sẵn sàng tham gia các buổi thử giọng với trình độ, kỹ năng và chuyên nghiệp mà người tham gia đào tạo truyền thống phải mất nhiều năm để đạt được.

Để thấy hiệu quả của hệ thống này, chỉ cần nhìn vào nhóm nhạc nữ đang lên của YG Entertainment là BABYMONSTER. Không giống như những tiền bối, tất cả thành viên của BABYMONSTER đã được đào tạo hoặc có kinh nghiệm trong ngành giải trí trước khi gia nhập công ty.

Trong số đó, Ruka, 21 tuổi, đã có 10 năm kinh nghiệm đào tạo vũ đạo. Chiquita, 14 tuổi, đã tham gia vào các đội khiêu vũ trong ít nhất 7 năm. Tiếp theo là Rora, là thành viên trẻ nhất trong nhóm nhạc nữ thiếu nhi U.SSO Girl khi mới 9 tuổi, cùng với Hyein của NewJeans.

Cũng đáng chú ý là Eunchae của LE SSERAFIM đã ra mắt khi cô 15 tuổi. Mặc dù chỉ mới được đào tạo ở Source Music hơn một năm, trước đó, cô đã dành hai năm để trau dồi kỹ năng của mình tại Def Dance - một trường đào tạo múa nổi tiếng tại Seoul, Hàn Quốc. Trường này đã giúp phát triển nhiều ngôi sao như Doyoung của TREASURE, người đã ra mắt khi mới 16 tuổi.

Bất chấp rủi ro để tiết kiệm tiền

Với việc đào tạo ca sĩ trẻ tốn nhiều thời gian và cần nỗ lực, không có gì ngạc nhiên khi họ nhanh chóng tận hưởng cơ hội gặp gỡ thần tượng trẻ.

Big Hit Music tiết lộ rằng hàng năm, họ chi tiêu gần 100.000 USD cho mỗi thực tập sinh. Việc tuyển dụng những ứng viên tiềm năng để đào tạo sâu sắc và ra mắt sớm càng tốt có thể giúp tiết kiệm hàng triệu won cho từng nhóm nhạc.

Tất nhiên, trong khi các công ty có thể thu được lợi ích, điều này không làm thay đổi lo lắng của người hâm mộ về những khó khăn khi trưởng thành trong một môi trường căng thẳng, bao gồm trầm cảm, áp lực đến mức có thể dẫn đến tự tử vì phải hoàn hảo trong mắt người hâm mộ.

Tương lai thách thức của Jennie (BLACKPINK) sau khi bước chân vào ngành giải trí từ năm 14 tuổi

Những trường hợp tử vong sớm như Moonbin (ASTRO) là một rủi ro khi các idol debut quá sớm.

Khi Moonbin (ASTRO) qua đời tại nhà riêng vào tháng 4 vừa qua, khi mới 25 tuổi, nhiều tờ báo Mỹ đã chỉ trích ngành công nghiệp giải trí. Báo New York Times đã đề cập đến trường hợp của Moonbin là một trong số nhiều trường hợp đáng chú ý khác, khi các nghệ sĩ nổi tiếng đột ngột qua đời ở độ tuổi 20.

"Sự mất mát của họ đã khiến Hàn Quốc cảm thấy lo lắng về ngành công nghiệp giải trí, một trong những ngành 'xuất khẩu' văn hóa phổ biến của đất nước này. Điều này đặt ra câu hỏi liệu ngành công nghiệp thần tượng đang đi sai hướng hay không?", New York Times đã viết.

The Guardian chỉ trích hệ thống đào tạo khắt khe của Kpop khi biến các thực tập sinh thành những người bị áp đặt kiểm soát từ khi còn rất nhỏ, thậm chí là từ 13-14 tuổi. Họ phải hy sinh thời gian và sức lực trong phòng tập để rèn luyện ca hát và vũ đạo. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý không vững chắc của idol và cộng với sự tích tụ ý kiến tiêu cực từ antifan, họ có thể bị mắc kẹt trong tình trạng suy nghĩ.

Vào năm 2018, thành viên Minwoo của nhóm 100% đã qua đời tại nhà riêng do tim ngừng đập. Chỉ cách đó hơn ba tháng, giọng ca chính Jonghyun của nhóm SHINee cũng qua đời, dự kiến do tự tử, khi chỉ mới 27 tuổi.

Việc bị đặt dưới những tiêu chuẩn khắt khe, bị cộng đồng mạng chỉ trích nhưng không có cách để đáp trả đã góp phần làm cho những ngôi sao bế tắc và rơi vào đường cùng, theo một bài báo.

The Guardian nhấn mạnh rằng Hàn Quốc, một quốc gia nổi tiếng với những ngôi sao, thậm chí cả người bình thường, có mức tỷ lệ tự tử cao hơn so với khu vực và quốc tế. Dữ liệu cũng chỉ ra rằng số ca tự tử ở độ tuổi dưới 40 chiếm phần lớn.