Tương lai ngành công nghiệp K-pop vào năm 2023

Tương lai ngành công nghiệp K-pop vào năm 2023

Năm 2023, ngành công nghiệp K-pop đối mặt với thành công toàn cầu và thế hệ thần tượng mới, song cũng phải đương đầu với tranh cãi về vấn đề pháp lý và đạo đức

Quyền lực âm nhạc toàn cầu

Năm 2023 được xem là một năm đầy thành công của ngành công nghiệp âm nhạc đại chúng Hàn Quốc. Gần đây nhất, vào ngày 19/12, Circle Chart, công cụ hàng đầu theo dõi doanh số bán album K-pop cho biết rằng, tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2023, tổng doanh số của 400 album K-pop phổ biến nhất đã đạt 116 triệu bản.

Con số này đã tăng 144% so với 80 triệu bản cùng kỳ năm ngoái, lập kỷ lục về doanh số bán album hằng năm mà không cần tính đến số liệu của tháng 12. Chỉ tính riêng tháng 11 đã ghi nhận tới 15,16 triệu bản được bán ra, tăng 217,2% so với cùng kỳ năm ngoái và phá vỡ kỷ lục hằng tháng được thiết lập vào tháng 10/2023.

Các nghệ sĩ K-pop cũng đã đạt được thành công đáng kể trên các bảng xếp hạng toàn cầu, trong đó Jimin và Jungkook của BTS đứng đầu Billboard Hot 100 cho các hoạt động solo. Về mặt album, Stray Kids đã đạt hạng nhất trên Billboard 200 với 4 album liên tiếp, đồng thời ATEEZ trở thành nhóm nhạc K-pop thứ 7 lọt vào top đầu.

Bảng xếp hạng chính thức của Vương quốc Anh đã công nhận vị trí thứ ba của Jungkook trong hạng mục đĩa đơn, cùng với Jimin và Fifty Fifty lọt vào top 10. ATEEZ chiếm vị trí số 2 trong hạng mục album.

Tương lai ngành công nghiệp K-pop vào năm 2023

Năm 2023 có thể coi là một năm đại thành công của ngành âm nhạc đại chúng Hàn Quốc

Theo Luminate, tổng lượng phát trực tuyến theo yêu cầu của 100 nghệ sĩ hàng đầu K-pop đã đạt 90,4 tỷ tính đến tháng 10 năm nay, tăng đáng kể 42,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, lượng xuất khẩu album K-pop cũng có mức tăng trưởng đáng chú ý, ở mức 243,81 triệu USD trong 10 tháng đầu năm, tăng 20,3% so với một năm trước đó.

Không thể không nhắc đến năm 2023, sau một năm lưu diễn thế giới với world tour "Born Pink", nhóm nhạc nữ Blackpink cũng đã thiết lập nhiều kỷ lục. Nói cụ thể hơn, nhóm trở thành nhóm nhạc nữ có doanh thu từ tour lưu diễn cao nhất mọi thời đại, là nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên headline lễ hội âm nhạc Coachella ở Mỹ và BST Hyde Park ở Anh, chỉ thực hiện các đêm nhạc tại các sân vận động… "Born Pink" cũng đánh dấu thành công bứt phá của 4 cô gái YG, khẳng định vị thế ngôi sao giải trí toàn cầu.

Sự phát triển của thần tượng thế hệ mới

Trong khi BTS, siêu sao của làng nhạc K-Pop, tạm dừng các hoạt động để hoàn thành nghĩa vụ quân sự, sự xuất hiện của các thần tượng thế hệ mới vào năm 2023 đã thu hút sự chú ý của người hâm mộ và công chúng bởi tính cách và phong cách riêng biệt.

Nhóm nhạc nam tân binh RIIZE của SM Entertainment đã nhanh chóng thu hút sự chú ý từ không ít fan K-pop sau khi xuất hiện trên show sống còn của Mnet - Boys Planet (2023) - ZEROBASEONE (ZB1). Điều này đã giúp họ đạt được lượng đặt trước album debut cao nhất với album "Youth in the Shade". Đồng thời, đĩa đơn đầu tay "Get A Guitar" cũng đã góp phần làm nên tên tuổi của nhóm trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc.

Tương lai ngành công nghiệp K-pop vào năm 2023

Sự ra mắt của những thần tượng K-pop mới vào năm 2023 đã thu hút sự quan tâm từ người hâm mộ và công chúng nhờ vào cá tính và bản sắc độc đáo của họ.

BABYMONSTER, nhóm nhạc nữ đầu tiên được ra mắt dưới sự quản lý của công ty YG Entertainment kể từ Blackpink ra mắt cách đây 7 năm. Với việc phát hành bài hát "Dream" và đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Các bài hát thịnh hành của Billboard (Mỹ), BABYMONSTER đã chứng tỏ sức nóng của mình là một trong những nhóm nhạc thần tượng đáng mong đợi của K-pop.

Mặc dù có những khía cạnh tích cực, ngành công nghiệp vẫn đối diện với những tranh cãi. Ví dụ, nhóm nhạc nữ Fifty Fifty đã rơi vào tranh cãi pháp lý với công ty quản lý chỉ sau 7 tháng ra mắt. Hoặc việc Baekhyun, Xiumin, Chen của nhóm EXO gây sốc với việc tố cáo "hợp đồng nô lệ" với công ty quản lý và yêu cầu rời khỏi công ty. Tin tức này khiến người hâm mộ hoang mang, và sau đó SM Entertainment đã lên tiếng, cho rằng có thế lực từ bên ngoài lợi dụng tình hình đang chuẩn bị kế hoạch mới để tạo ra thông tin sai lệch về pháp lý, khiến nghệ sĩ đưa ra phán đoán sai và vi phạm hợp đồng độc quyền hoặc ký hợp đồng kép thông qua tin đồn, vu khống và tâng bốc. Họ cho biết ý định của những thế lực này là tạo ra xung đột giữa công ty và nghệ sĩ, và giữa các nghệ sĩ với nhau.

Tương lai ngành công nghiệp K-pop vào năm 2023

Năm 2023, 3 thành viên của nhóm EXO gây sốc khi lên tiếng cáo buộc "hợp đồng nô lệ" với công ty SM Entertainment và yêu cầu rời khỏi công ty ngay trước khi EXO tái xuất, khiến người hâm mộ hoang mang.

Không chỉ vậy, vấn đề về ma túy cũng trở nên nổi lên, khi Nam Tae-hyun bị kết án vì sử dụng Philopon, và rapper Yoon Byung-ho (Bully Da Ba$tard) nhận án tù 7 năm vì liên quan đến ma túy. Gần đây nhất, cựu trưởng nhóm Big Bang G-Dragon bị khởi tố và điều tra vì nghi ngờ sử dụng ma túy, vi phạm đạo luật kiểm soát ma túy, khiến làng giải trí Hàn Quốc "dậy sóng".