Tử vong đáng sợ: Nhiễm vi khuẩn khủng khiếp cắn ăn chân người

Tử vong đáng sợ: Nhiễm vi khuẩn khủng khiếp cắn ăn chân người

Nhiễm vi khuẩn Aeromonas hydrophila gây bệnh hoại tử cẳng chân, gọi là ăn thịt người Bệnh nhân ông T bị sốc nhiễm trùng, xảy ra hoại tử da và mô mềm ở cẳng bàn chân phải

Bệnh nhân Đ.C.T đã được thành công trong ca phẫu thuật để điều trị bệnh sốc nhiễm trùng - viêm mô bào đùi cẳng bàn chân phải do nhiễm Aeromonas. Khi nhập viện, ông T. có các triệu chứng như sốt cao, cẳng bàn chân phải nề đỏ, nổi phỏng nước, sốc nhiễm trùng, hoại tử da và mô mềm cẳng bàn chân phải tăng, và có xu hướng lan rộng lên vùng đùi và vùng bụng phải.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, ông T. đã được các bác sĩ chẩn đoán mắc sốc nhiễm trùng - viêm mô bào đùi cẳng bàn chân phải do nhiễm khuẩn Aeromonas.

Sau đó, bệnh nhân đã được chỉ định điều trị bằng kháng sinh, tiếp tục nhận chăm sóc tích cực và được chuyển khoa đến Khoa Chấn thương chỉnh hình để thực hiện ca mổ cấp cứu mở cân cẳng chân - bàn chân, lọc và vệ sinh tổ chức bị hoại tử.

Sau khi phẫu thuật 3 tuần, vùng da đã được vá lại hoàn toàn và bệnh nhân đã có thể tập phục hồi chức năng của cẳng bàn chân phải (Ảnh: BVCC)

Sau khi phẫu thuật vào ngày đầu tiên, các triệu chứng viêm ở vùng đùi và vùng hố chậu phải đã giảm đi, da không còn căng phồng và xuất hiện nếp nhăn trên da. Bệnh nhân đã tiếp tục được điều trị bằng cách thay băng nhiễm khuẩn và tiến hành cắt lọc và loại bỏ mô tử tại phòng tiểu phẫu.

Sau 15 ngày từ sau phẫu thuật, tổ chức hạt bắt đầu phát triển. Sau hơn một tháng, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật vá da mỏng. Sau phẫu thuật vá da, da liền tổ chức tốt và bệnh nhân được xuất viện sau một tuần. Chỉ sau 3 tuần sau phẫu thuật vá da, vùng da đã được vá liền hoàn toàn và bệnh nhân đã có thể khôi phục chức năng của cẳng bàn chân phải.

Theo Ths.BS Hoàng Mạnh Hà, bệnh nhân Đ.C.T đã bị sốc nhiễm trùng và viêm mô bào đùi cẳng bàn chân phải do nhiễm vi khuẩn Aeromonas. Vi khuẩn Aeromonas hydrophila (AH) là loại vi khuẩn gram âm, có khả năng gây ra các bệnh nặng. Đây là loại vi khuẩn có thể gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, đến mức mà người ta thường gọi chúng là "vi khuẩn ăn thịt người".

Nếu một người uống nước bị nhiễm vi khuẩn Aeromonas hydrophila hoặc do ngoại độc tố của chúng gây ra, sau khi đi qua đường ruột, chúng có thể gây nguy cơ nhiễm trùng huyết và suy đa phủ tạng, thường xảy ra dễ dàng trong nhóm người có hệ miễn dịch yếu.

Nếu bị nhiễm qua vết thương trên da, vi khuẩn Aeromonas hydrophila xâm nhập vào vết thương và gây viêm tổn thương da, cơ và mô; gây nhiễm trùng huyết và suy đa phủ tạng với nguy cơ tử vong cao. Để điều trị nhiễm khuẩn Aeromonas hydrophila, thường cần sử dụng kháng sinh.

Tuy nhiên, trong trường hợp vi khuẩn gây tổn thương diện rộng, việc chỉ sử dụng kháng sinh không đủ để khắc phục hoàn toàn vấn đề nhiễm khuẩn và tổn thương mô mềm. Vì vậy, để điều trị, các bác sĩ thực hiện phương pháp can thiệp tại chỗ, tức là phẫu thuật cắt lọc những phần tử bị tổn thương cho bệnh nhân.