Từ hy vọng quốc gia đến đường phố: Sự thất vọng của thần đồng Trung Quốc sau 16 năm

Từ hy vọng quốc gia đến đường phố: Sự thất vọng của thần đồng Trung Quốc sau 16 năm

Thần đồng gây thất vọng nhất Trung Quốc: Từ niềm hy vọng quốc gia đến người ăn xin vô chốn, 16 năm đau lòng

Thần đồng là thuật ngữ dùng để chỉ những đứa trẻ có trí tuệ hoặc tài năng đặc biệt mà không phải ai cũng có. Từ này mang lại sự chú ý đối với người chủ nhân, nhưng cũng kéo theo những hệ lụy không ai có thể đoán trước. Vì hai từ "thần đồng" này đã khiến cho nhiều đứa trẻ phải chịu đựng áp lực không hề nhẹ.

Tôn Vệ Đông (sinh năm 1969) cũng là một trong số những người như vậy. Từ nhỏ, ông sinh ra trong một gia đình nghèo ở Giang Âm (Giang Tô, Trung Quốc), nhưng ngay từ lúc mới sinh đã được nhận xét là có trí tuệ xuất chúng. Trong thời gian học, Vệ Đông luôn chứng minh năng lực của mình, với thành tích luôn đứng đầu lớp, khi ông đứng thứ hai, không ai dám nhận đứng thứ nhất.

Với khả năng đặc biệt, năm 1984, ông đã nhập học vào trường Đại học Phúc Đán, vào lớp dành cho thiên tài trẻ tuổi của ngành Vật lý. Lúc ấy mới 15 tuổi, nhưng ông đã bước chân vào cánh cổng đại học thay vì còn vui chơi nhảy múa như bao người bạn cùng trang lứa. Trong quá trình học tập, Vệ Đông đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Thậm chí, ông còn được một giáo sư Vật lý nổi tiếng, đồng thời là hiệu trưởng của Đại học Phúc Đán lúc bấy giờ hướng dẫn nghiên cứu khoa học. Tài năng của Vệ Đông khiến nhiều người trầm trồ, và ông được mệnh danh là "thiên tài Vật lý của Trung Quốc".

Từ hy vọng quốc gia đến đường phố: Sự thất vọng của thần đồng Trung Quốc sau 16 năm

Tôn Vệ Đông thời trẻ

Năm 1988, sau khi tốt nghiệp đại học loại Xuất sắc, Tôn Vệ Đông tiếp tục học lên hệ Thạc sĩ để theo đuổi con đường học vấn của mình. Ông tham gia chương trình CUSPEA do giáo sư Lý Chính Đạo sáng lập nhằm tuyển chọn nhân tài trẻ sang Mỹ du học. Tuy nhiên, ông không đủ tiêu chuẩn theo học ngành Vật lý nên phải chuyển sang học ngành Khoa học Máy tính tại Đại học New York. Năm 1991, ông tốt nghiệp hệ Thạc sĩ và rồi tiếp tục học lên Tiến sĩ. Vệ Đông sau đó gia nhập một công ty công nghệ ở Phố Wall (Mỹ) với vai trò lập trình viên cao cấp. Mức lương ông nhận được cách đây hơn 20 năm là khoảng 130.000-134.000 USD/năm (3,1-3,2 tỷ đồng), một mức lương "trong mơ" của rất nhiều người.

Sống ở "đất khách quê người" là điều đáng tiếc

Với thu nhập hơn 3 tỷ/năm, nhiều người nghĩ rằng Tôn Vệ Đông sẽ có một cuộc sống sang trọng ở Mỹ. Nhưng hiện tại, hoàn cảnh của ông lại khiến nhiều người cảm thấy xót xa.

Một blogger người Mỹ gốc Hoa đã chia sẻ trên mạng xã hội về cuộc sống hiện tại của Tôn Vệ Đông. Ông đang lang thang khắp nơi ở New York sau khi mất việc làm, trở thành người vô gia cư suốt 16 năm qua. Ngủ ven đường vào mùa hè và lẩn trố ga tàu điện ngầm vào mùa đông để thoát khỏi cái lạnh gia rét. Ông cho biết áp lực công việc cộng với biến cố gia đình là nguyên nhân chính khiến cuộc sống ông ra nông nỗi này.

Từ hy vọng quốc gia đến đường phố: Sự thất vọng của thần đồng Trung Quốc sau 16 năm

Tôn Vệ Đông nhếch nhác sau chuỗi ngày lang thang vô gia cư

Từ hy vọng quốc gia đến đường phố: Sự thất vọng của thần đồng Trung Quốc sau 16 năm

Cuộc sống hiện tại của Tôn Vệ Đông

Cú sốc khiến Tôn Vệ Đông rút lui, không giao tiếp với xã hội và mắc chứng ảo giác do thiếu tiếp xúc với mọi người. Ông không thể làm việc như người bình thường do tham vọng, mong muốn làm việc văn phòng và từ chối công việc bảo vệ trong trung tâm thương mại. Qua câu chuyện này, Vệ Đông nhận ra sự khắc nghiệt của cuộc sống với một thiên tài, từ người tự hào của quốc gia trở thành người vô gia cư đã lang thang 16 năm.

Tổng hợp