Triển vọng đột phá của một hãng smartphone: Vươn lên từ cuộc khủng hoảng trong ngành

Triển vọng đột phá của một hãng smartphone: Vươn lên từ cuộc khủng hoảng trong ngành

Doanh số smartphone toàn cầu tiếp tục giảm sút trong năm nay, tuy nhiên, có một hãng sản xuất đang đi ngược dòng chảy và đạt kết quả tốt hơn bất kỳ lúc nào trước đây

Theo một báo cáo của Counterpoint Research vào ngày 17/8, doanh số smartphone trên toàn thế giới trong năm nay có thể gặp khó khăn nhất trong một thập kỷ với sự suy giảm của thị trường Mỹ và Trung Quốc. Theo báo cáo đó, doanh số smartphone năm 2023 dự kiến giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn khoảng 1,15 tỷ thiết bị. Counterpoint Research cho biết: "Châu Á đang đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự tăng trưởng với những khó khăn kinh tế tại Trung Quốc và các thị trường mới nổi".

Kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng chậm chạp trong năm nay và không đáp ứng được mong đợi của việc phục hồi nhanh chóng, đồng thời người tiêu dùng cũng tỏ ra thận trọng hơn trong việc chi tiêu.

Triển vọng đột phá của một hãng smartphone: Vươn lên từ cuộc khủng hoảng trong ngành

Theo CNBC, nhà phân tích hàng đầu Karn Chauhan từ Counterpoint Research cho biết lượng mua sắm điện thoại thông minh tại Trung Quốc, trước đây đạt mức trung bình 450 triệu thiết bị mỗi năm vào thời kỳ đỉnh cao, đã giảm xuống còn khoảng 270 triệu. Điều này là nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm số lượng điện thoại thông minh được bán trên toàn cầu.

Bắc Mỹ cũng là khu vực gây khó khăn trong việc phục hồi doanh số với nửa đầu năm "thất vọng". Doanh số smartphone tại khu vực này có thể giảm đến con số hai chữ số trong cả năm.

"Điều này diễn ra mặc dù lạm phát giảm, người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn về việc nâng cấp thiết bị của mình", Counterpoint cho biết.

Vẫn có người mỉm cười

Phân khúc cao cấp với các thiết bị giá cao vẫn khá ổn định, mặc dù tổng doanh số điện thoại thông minh giảm.

Apple dự định tung ra phiên bản điện thoại thông minh tiếp theo của mình, gọi là iPhone 15, vào tháng 9. Counterpoint tin rằng sản phẩm này sẽ ghi nhận doanh số tốt cho hãng di động Mỹ vào cuối năm.

"Chúng tôi sẽ tập trung vào quý IV vì việc ra mắt iPhone mới sẽ tạo cơ hội để các nhà bán lẻ thu hút khách hàng giàu có. Nhờ các chương trình khuyến mãi lớn, Apple sẽ có được vị trí thị phần tốt", Jeff Fieldhack, giám đốc nghiên cứu khu vực Bắc Mỹ của Counterpoint Research cho biết.

Chauhan tin rằng số lượng bán hàng của Apple sẽ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu cao ở Trung Quốc và các nước châu Á, nơi mà ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại cao cấp. Người dùng ở đây cũng sẵn lòng trả giá cao hơn cho điện thoại.

Dòng sản phẩm iPhone giúp Apple trở thành ngôi sao độc nhất vô nhị ở phân khúc điện thoại thông minh cao cấp.

Theo Counterpoint Research, Apple có thể trở thành hãng di động hàng đầu thế giới tính theo doanh số trong năm nay. Samsung hiện đang là công ty lớn nhất tính theo thị phần trong quý II.

Apple đã tìm cách thâm nhập vào các thị trường mới, và Ấn Độ là một trong số đó. Trong năm 2023, công ty đã mở cửa hàng Apple Store đầu tiên tại Ấn Độ và CEO Tim Cook đã có chuyến thăm quốc gia này.

Theo Chauhan, thị trường Ấn Độ có thể là yếu tố quyết định liệu Apple có thành công trở thành nhà sản xuất dẫn đầu toàn cầu hay không. "Việc chào đón iPhone 15 và sự tăng trưởng ở các thị trường chưa khai thác sẽ quyết định xem Apple có vượt qua Samsung trong doanh số cả năm hay không."

Nga đã phạt Google do không xóa thông tin sai lệch về chiến dịch quân sự ở Ukraine.