Trích lục khai tử là gì? Hướng dẫn thủ tục trích lục khai tử?

Trích lục khai tử là gì? Hướng dẫn thủ tục trích lục khai tử?

Trích lục khai tử là quy trình lập giấy chứng tử để chứng minh sự chấm dứt cuộc sống của một người Bài viết này cung cấp hướng dẫn chi tiết về thủ tục trích lục khai tử trực tiếp và trực tuyến, cũng như thông tin về lệ phí cấp trích lục khai tử Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy mẫu trích lục khai tử để tham khảo

1. Trích lục khai tử là gì?

1.1. Giấy chứng tử là gì?

Giấy chứng tử là văn bản được Ủy ban nhân dân nơi cư trú của người đã mất cung cấp sau khi người thân của người đã mất này thực hiện đăng ký khai tử. Khi hoàn tất quy trình đăng ký khai tử, Ủy ban nhân dân sẽ cung cấp giấy chứng tử để xác nhận việc đăng ký đã được thực hiện.

Quá trình đăng ký khai tử là một thủ tục pháp lý được thực hiện bởi cơ quan có thẩm quyền nhằm xác nhận tình trạng mất của một người và chấm dứt các quan hệ pháp lý liên quan đến người đó. Đồng thời, quá trình này cũng giúp nhà nước theo dõi biến động dân số.

Giấy chứng tử được sử dụng để xác định rằng một người đã qua đời và từ thời điểm đó, mọi quan hệ pháp lý liên quan đều chấm dứt hoàn toàn. Ngoài ra, giấy chứng tử cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định một số vấn đề cụ thể sau đây:

- Thực hiện thủ tục thừa kế và chia tài sản.

– Làm thủ tục hưởng chế độ tuất

– Xác nhận tình trạng hôn nhân khi muốn đăng kí kết hôn với người khác

1.2. Trích lục khai tử:

Giấy trích lục khai tử là một bản sao dựa trên bản gốc và dữ liệu từ sổ quản lý hộ tịch địa phương, nhằm xác nhận thông tin về sự qua đời của một người. Nội dung của giấy trích lục khai tử bao gồm các thông tin sau đây: Họ, chữ đệm, tên, năm sinh của người đã qua đời; số định danh cá nhân của người đã qua đời (nếu có); nơi tử vong; nguyên nhân tử vong; thời gian tử vong dựa trên lịch Dương; quốc tịch (nếu người qua đời là người nước ngoài).

Giấy trích lục khai tử có giá trị pháp lý tương đương với giấy chứng tử.

Tại Khoản 2 Điều 34 Luật hộ tịch 2014 quy định rằng ngay sau khi  Người có trách nhiệm đi đăng ký khai tử nộp tờ khai theo mẫu quy định và Giấy báo tử hoặc giấy tờ khác thay giấy báo tử cho cơ quan đăng ký hộ tịch, nếu thấy việc khai tử đúng theo quy định thì công chức tư pháp- hộ tịch sẽ ghi nội dung khai tử và người đi khai tử sẽ kí tên vào sổ hộ tịch sau đó sẽ báo cáo Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã cáp trích lục cho người đi khai tử. Như vậy, hiện nay thay vì được cấp Giấy chứng tử, người đi khai tử sẽ được cấp trích lục khai tử.

2. Hướng dẫn thủ tục trích lục khải tử:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

2.1. Thủ tục trích lục khai tử trực tiếp:

Người có nhu cầu cấp trích lục khai tử cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ, bào gồm các giấy tờ sau:

– Tờ khai theo mẫu xin cấp Trích lục khai tử.

– Khi đến xin giấy trích lục khai tử, người viết cần mang theo các giấy tờ cá nhân (chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có hình ảnh và thông tin do cơ quan có thẩm quyền cấp và còn hiệu lực).

– Ngoài ra, cần có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người đã qua đời như sổ hộ khẩu hoặc giấy khai sinh,...

– Giấy ủy quyền (nếu có)

Bước 2: Nộp hồ sơ

– Người yêu cầu cấp bản sao Trích lục hộ tịch phải nộp hồ sơ đề nghị tại Bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công của Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có thẩm quyền.

– Nếu cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền muốn yêu cầu cấp bản sao Trích lục hộ tịch của cá nhân, họ phải gửi văn bản yêu cầu với lý do rõ ràng đến Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

- Khi nhận được yêu cầu, các nhân viên công vụ hộ tịch sẽ xem xét các tài liệu và kiểm tra sự hợp lệ của các giấy tờ.

- Nếu tài liệu hợp lệ, nhân viên công vụ hộ tịch sẽ cấp giấy hẹn cho người yêu cầu đến nhận kết quả. Người yêu cầu sẽ phải đóng phí và lệ phí theo quy định của pháp luật.

+ Nếu hồ sơ không hợp lệ thì công chức tư pháp- hộ tịch sẽ hướng dẫn người có yêu cầu bổ sung, điều chỉnh

Bước 3: Nhận kết quả

Nếu thấy hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, đúng quy định, trong trường hợp tiếp nhận hồ sơ cấp bản sao Trích lục hộ tịch qua hình thức trực tiếp, công chức làm công tác hộ tịch sẽ in bản sao Trích lục hộ tịch và trình Thủ trưởng Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử để ký, sau đó chuyển tới Bộ phận một cửa để trả kết quả cho người có yêu cầu.

2.2. Thủ tục trích lục khai tử online:

Bước 1: Người có yêu cầu trích lục khai tử nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh (https://dichvucong.—.gov.vn).

Sau khi đăng nhập, người dùng cần tiến hành đăng kí và đăng nhập tài khoản, xác thực định danh điện tử để xác minh nhân thân người dùng đang yêu cầu đăng ký.

Tùy thuộc vào địa chỉ nộp hồ sơ của bạn là Phường/Xã/Thị trấn, Quận/Huyện/Thị xã hoặc Sở/Ngành, bạn phải truy cập vào liên kết đúng trên cổng dịch vụ công (Đăng ký Cấp bản sao trích lục khai tử trực tuyến nộp hồ sơ tại Phường/Xã/Thị trấn).

Bước 2:

Sau khi truy cập vào link thì bên dưới “Cấp bản sao trích lục khai tử“, các bạn chọn nơi mà bạn muốn nộp hồ sơ.

Ví dụ: Nếu bạn muốn nộp hồ sơ tại cấp xã/phường, bạn sẽ chọn mục quận/huyện. Sau khi đã chọn mục quận/huyện, sẽ hiện ra danh sách cơ quan tiếp nhận để bạn lựa chọn.

Bước 3: Chọn số lượng bản trích lục mà bạn cần.

Nộp phí, lệ phí qua thanh toán trực tuyến hoặc theo các phương thức khác theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Số lượng bản trích lục càng nhiều, số tiền phải trả sẽ tăng cao hơn.

Bước 4: Các bạn sẽ điền đầy đủ thông tin vào những mục sau:

– Thông tin về người yêu cầu:

+ Họ và tên người yêu cầu

+ Số điện thoại

- Email

- Hãy điền thông tin đầy đủ của các giấy tờ mà bạn đã chọn, bao gồm Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp và có giá trị sử dụng (Bản chụp). Trong trường hợp các thông tin này đã được xác thực và được cung cấp trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bạn không cần tải lên chúng.

+ Nơi cư trú

+ Mối quan hệ với người đã chết

– Thông tin người được trích lục:

+ Điền đầy đủ họ và tên của người đã chế

+ Giới tính của người đã chết

+ Ngày sinh

+ Ngày tháng năm cấp sổ giấy tờ hộ tịch nơi cư trú

+ Đã khai tử tại đâu

Khi đã điền đầy đủ thông tin, hãy đánh dấu vào ô “Tôi cam kết tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến biểu mẫu này”.

Tiếp theo, chọn "Tiếp tục" để hoàn tất quá trình đăng ký. Nếu muốn in mẫu, hãy chọn mục "In mẫu".

Bước 6: Sau khi xem xét hồ sơ và thấy đầy đủ, hợp lệ, và đúng quy định, công chức phụ trách công tác hộ tịch sẽ gửi biểu mẫu Trích lục hộ tịch điện tử tương ứng với thông tin đầy đủ cho người yêu cầu qua thư điện tử hoặc thiết bị số. Người yêu cầu phải kiểm tra tính chính xác và đầy đủ của các thông tin trên biểu mẫu Trích lục hộ tịch điện tử và xác nhận (trong vòng tối đa một ngày). Nếu người yêu cầu không có yêu cầu bản sao Trích lục hộ tịch hoặc không có phản hồi sau thời hạn yêu cầu, công chức phụ trách công tác hộ tịch sẽ in bản sao Trích lục hộ tịch, ký và chuyển đến Bộ phận một cửa để cung cấp kết quả cho người yêu cầu.

2.3. Lệ phí cấp trích lục khai tử:

Lệ phí cấp bản sao trích lục khai tử theo Điều 4 Thông tư 281/2016/TT-BTC là 8.000 đồng/bản sao trích lục. Miễn lệ phí áp dụng cho người thuộc gia đình có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo và người khuyết tật.

3. Mẫu trích lục khai tử:

……..…(1)

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——————

Số:(2) ………./TLKT-BS

                       ………, ngày…tháng…năm…

TRÍCH LỤC KHAI TỬ

(BẢN SAO)

Họ, chữ đệm, tên: ……………

Ngày, tháng, năm sinh: ………………

Giới tính: ………… Dân tộc: ………… Quốc tịch: …….

Số định danh cá nhân: ……….

Giấy tờ tùy thân: …………..

Đã chết vào lúc…………….giờ………….phút, ngày ………….

Nơi chết: ………….

Nguyên nhân chết: ………….

Đã được đăng ký khai tử tại: (3): ………… Số: ……………ngày…………

Ghi chú (4): ………..

NGƯỜI KÝ TRÍCH LỤC

(Ký, ghi rõ họ, chữ đệm, tên, chức vụ, đóng dấu)

Chú thích:

(1) Chúng tôi đề nghị ghi đầy đủ tên cơ quan cấp bản sao Trích lục. Nếu là Ủy ban nhân dân cấp xã, vui lòng ghi cả 03 cấp hành chính (xã, huyện, tỉnh); nếu là Ủy ban nhân dân cấp huyện, vui lòng ghi cả 02 cấp hành chính (huyện, tỉnh); nếu là Cơ quan đại diện, vui lòng ghi rõ tên cơ quan đại diện và tên nước có trụ sở Cơ quan đại diện.

Ví dụ: Tỉnh Hòa Bình

Thành phố Hòa Bình

UBND phường Phương lâm

Hoặc: Đại sứ quán Việt Nam tại Nga;

(2) Ghi theo số trong Sổ cấp bản sao Trích lục hộ tịch của cơ quan đăng ký hộ tịch.

(3) Ghi tên cơ quan đăng ký khai tử, số, ngày tháng năm đăng ký.

Ví dụ: “Uỷ ban nhân dân phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

Số: 05, ngày 08/04/2017”

(4) Tùy theo cách thức thực hiện, ghi rõ căn cứ cấp bản sao Trích lục: "Thực hiện việc sao chép thông tin từ Sổ đăng ký khai tử" hoặc "Thực hiện việc sao chép thông tin từ cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử theo quy trình tin học".

Văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết: Luật hộ tịch 2014