Trận đấu võ đỉnh cao - Pha đá gây sốc của Lý Tiểu Long

Trận đấu võ đỉnh cao - Pha đá gây sốc của Lý Tiểu Long

Cú đá gây rúng động của Lý Tiểu Long trong 'Long tranh hổ đấu' đã tạo nên một cột mốc quan trọng trong lịch sử điện ảnh thế giới, mang đến sự thay đổi đáng kể trong ngành này

Tới 50 năm sau ngày ra mắt, Tạp chí Total Film (Mỹ) đã xếp tác phẩm này vào danh sách 67 bộ phim đã thay đổi diễn biến phim ảnh toàn cầu. Đây là dự án thứ tư mà Lý Tiểu Long tham gia đóng chính và cũng là tác phẩm cuối cùng mà ông đã hoàn thành. Tuy nhiên, tài tử đã xa lìa cõi đời vào ngày 20/7/1973, chỉ một tuần trước khi bộ phim ra mắt chính thức.

 

Trailer "Long tranh hổ đấu". Video: Warner Bros.

Phim này được sản xuất bởi một công ty Mỹ và Hong Kong, được quay tại Hong Kong. Robert Clouse chỉ đạo, Michael Allin viết kịch bản, và dàn diễn viên bao gồm John Saxon, Ahna Capri, và Thạch Kiên. Cốt truyện phim xoay quanh Lee - một đệ tử của cao tăng Thiếu Lâm tự - điều tra một nhóm huynh đệ vì hành vi buôn bán ma túy, và có nhiều cảnh đối đầu với kẻ thù.

Phần quay phim được thực hiện vào đầu năm 1973. Ngoài việc sử dụng kỹ năng võ thuật của mình, Lý Tiểu Long còn sử dụng các loại vũ khí như tề mi côn, gậy ngắn kiểu Philippines và côn nhị khúc. Trong quá trình quay, tài tử đã phải chịu đựng ít nhất bảy cơn đau đầu. Ngày 10/5/1973, anh bất tỉnh trong một vài giờ.

Một lần trong quá trình quay cảnh hành động, Lý Tiểu Long gửi một dấu hiệu "Ok" cho bạn diễn của mình, Thạch Kiên nhầm là ông cũng gửi dấu hiệu cho anh ta, tưởng rằng quay đã chính thức. Thật không may, Thạch Kiên đã đánh mạnh vào Lý Tiểu Long, khiến ông bị thương.

Dù võ thuật thế giới kỳ vọng vào sự tranh hổ đấu của Lý Tiểu Long, nhưng vào ngày 20/7/1973, ông bất ngờ qua đời tại nhà riêng của Đinh Bội - người tình của anh tại Hong Kong. Một tuần sau đó, tác phẩm của ông được công chiếu lần lượt ở châu Á và phương Tây.

Trận đấu võ đỉnh cao - Pha đá gây sốc của Lý Tiểu Long

Tháng 1/1973, giai đoạn ghi hình, Lý Tiểu Long thảo luận cùng tài tử Mỹ John Saxon. Ảnh: HK01

Tháng 8/1973, tại Los Angeles, Mỹ, hai đội múa lân và múa rồng Trung Quốc đã diễu hành từ Đại lộ Danh vọng tới rạp Grauman’s Chinese Theatrer để quảng bá cho bộ phim. Cả con đường đã được khán giả tập trung để chờ đợi. John Saxon, người tham gia phim, nhớ lại: "Tôi ngồi ở ghế sau của chiếc xe và thấy hàng ngàn người đứng xếp hàng. Tôi hỏi tài xế về những gì đang xảy ra và anh ta nói rằng họ đến để xem phim của tôi".

John Saxon không phải là người duy nhất ngạc nhiên vì sự thành công của bộ phim Long tranh hổ đấu. Tờ New York Times đã nhận xét rằng bộ phim đã được sản xuất một cách chuyên nghiệp với kịch bản hấp dẫn, những cảnh hành động nhanh chóng, gọn gàng và sắc sảo, cùng với màu sắc phù hợp với nội dung. "Chưa bao giờ bạn thấy một nhân vật anh hùng phương Đông nào mạnh mẽ, lạnh lùng và đầy sức lạnh như trong tác phẩm này. Nhân vật không cần dùng vũ khí hiện đại, chỉ cần sử dụng kỹ năng võ thuật để tạo nên những cảnh hành động mãnh liệt", nhà bình luận của New York Times nhận xét.

Trận đấu võ đỉnh cao - Pha đá gây sốc của Lý Tiểu Long

Thành Long (phải) đóng vai nhỏ trong "Long tranh hổ đấu", diễn cảnh bị Lý Tiểu Long hạ gục trong vài giây. Ảnh: HK01

Phim này mang tính giải trí cao, đã làm thay đổi quan niệm của người phương Tây về phim võ thuật châu Á, mà họ thường coi là "rẻ tiền". Dựa theo Dianyingjie, với chỉ 850.000 USD vốn đầu tư, phim đã được chiếu nhiều lần và đã thu về tổng doanh thu hàng tỷ USD trên toàn cầu. Trong một bức thư gửi nhà biên kịch Michael Allin, một luật sư của hãng Warner Bros. đã viết rằng công ty của họ đã kiếm lời đến mức "không thể tin được".

Long tranh hổ đấu đã tạo nên tiếng vang trên toàn thế giới. Ca sĩ người Anh Carl Douglas đã phát hành ca khúc Kung Fu Fighting về các võ sĩ, và đã bán được 11 triệu bản. Ở Nhật Bản, các thanh thiếu niên thích để kiểu tóc giống Lý Tiểu Long. Ở Ấn Độ, Lý Tiểu Long đã trở thành một phần trong bài hát với câu: "Hãy cạn ly vì anh chàng Lý Tiểu Long đáng kinh ngạc đó".

 

MV "Kung Fu Fighting" đã được lấy cảm hứng từ các bộ phim võ thuật Trung Hoa. Video này có thể xem trên Youtube/MMTFB.

Theo thông tin từ tờ The Paper, nhờ sự xuất hiện của Lý Tiểu Long, phim võ thuật Hong Kong đã khẳng định vị trí của mình tại Hollywood. Trước khi Lý Tiểu Long nổi tiếng, một số bộ phim võ thuật Hong Kong đã được công chiếu tại Mỹ nhưng không nhận được sự chú ý lớn. Lý Tiểu Long đã mở ra một thể loại phim hoàn toàn mới và thu hút khán giả phương Tây. Đến một thời điểm nào đó tại New York, có đến 30 bộ phim võ thuật Hong Kong được chiếu.

Lý Tiểu Long trở nên nổi tiếng hơn sau khi qua đời, điều này dẫn đến việc từ "Kungfu" trong tiếng Anh được tạo ra nhờ tài tử này. Các sản phẩm liên quan liên tục được phát hành, góp phần hình thành một ngành kinh tế hoàn chỉnh. Những mặt hàng chủ yếu bao gồm hình nộm, áo thun, trang phục thể thao, các loại poster hình Lý Tiểu Long và mặt dây chuyền với hình tài tử nổi tiếng. Nhà phê bình phim Kenneth Turan từng viết trên tờ báo Los Angeles Times: "Kể từ khi James Dean qua đời, chưa có ngôi sao Hollywood nào có giá trị kinh tế lớn như Lý Tiểu Long".

Trận đấu võ đỉnh cao - Pha đá gây sốc của Lý Tiểu Long

Lý Tiểu Long đã thay đổi bộ mặt của phim võ thuật Hoa ngữ và mở đường cho người Hoa trong ngành điện ảnh Hollywood. Vào năm 1999, tạp chí Time đã xếp Lý Tiểu Long vào danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đối với thế giới trong thế kỷ 20. Mặc dù đã mất đi vào cách đây 50 năm, Lý Tiểu Long vẫn nằm trong top ba diễn viên gốc Hoa được biết đến nhiều nhất trên toàn thế giới.

Lý Tiểu Long đã có ảnh hưởng không nhỏ đối với nhiều nghệ sĩ gốc Hoa. Châu Tinh Trì đã từng nhận xét về vị huyền thoại võ thuật này: "Các tác phẩm của Lý Tiểu Long đã làm lửa đam mê trong lòng tôi bùng cháy, và từ đó, tôi quyết tâm trở thành võ sư hoặc diễn viên. Trong lịch sử điện ảnh Hong Kong, Lý Tiểu Long là một nhân vật đặc biệt. Anh ấy có tài năng võ thuật, tận hưởng thời thế, địa lợi, nhân hòa. Anh ấy là người đầu tiên nhìn thấy tiềm năng phát triển của võ thuật trong tương lai, là người đi đầu thực sự".