Trà My sáng tạo phim độc đáo về ngày Vu Lan: Bạn đã xem chưa?

Trà My sáng tạo phim độc đáo về ngày Vu Lan: Bạn đã xem chưa?

Trà My và con trai Quản Trọng Phúc hợp tác sản xuất một bộ phim dài 40 phút về nguồn gốc ngày Vu Lan Sự đầu tư nghiêm túc của nghệ sĩ Trà My và tài năng đạo diễn của Quản Trọng Phúc hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm tuyệt vời

 

Trailer của phim "Mục Kiền Liên cứu độ mẫu thân" sẽ được phát sóng trên một số kênh truyền hình trong nửa cuối tháng 8. Video: Nhân vật đã cung cấp.

Bộ phim này là phiên bản chuyển thể từ vở kịch cùng tên, xoay quanh câu chuyện về hiếu thuận qua việc tôn kính nhân vật giả điệu Mục Kiền Liên nhằm cứu mẹ. Tác phẩm đã hoàn thành sau 5 tháng và được quay tại nhiều địa điểm ở Hà Nội, Hà Nam, Thái Bình, và Ninh Bình.

Quản Trọng Phúc chia sẻ rằng anh đã đọc rất nhiều tư liệu và giai thoại về nhân vật Mục Kiền Liên, và đồng thời tìm ý kiến từ các vị đại đức và thượng tọa suốt quá trình làm phim. Anh cũng đề cập đến khó khăn mà êkíp gặp phải trong việc quay phim, vì thời tiết nắng nóng và lớp hóa trang của các nghệ sĩ dễ bị trôi. Bối cảnh của phim cũng đòi hỏi êkíp phải vào trong hang động ở Ninh Bình, đồng thời mẹ của anh - nghệ sĩ Trà My - đã bị thâm tím chân tay do vai diễn bị gông cổ và tra tấn. Có những lúc, diễn viên Trà My và con trai của anh có ý kiến khác nhau trên phim trường. Diễn viên Chí Trung cũng chia sẻ rằng anh phải đóng hai phương án để đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất và đạo diễn. Diễn viên Việt Bắc đảm nhận vai của Mục Kiền Liên và nghệ sĩ Tiến Đạt đảm nhận vai của Phật Tổ.

Trà My sáng tạo phim độc đáo về ngày Vu Lan: Bạn đã xem chưa?

Trà My, một diễn viên nổi tiếng, đã có một thời gian dài trở thành thành viên của Đoàn Cải lương Thái Bình trước khi trở thành diễn viên hài được biết đến. Con trai của cô, Trọng Phúc, hiện đang theo học ngành đạo diễn tại Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nội dung xoay quanh Mục Kiền Liên, một đệ tử của Đức Phật, là một tôn giả tu luyện có nhiều phép thần thông. Một ngày, nhớ về mẹ, Mục Kiền Liên sử dụng sức mạnh của đôi mắt thần để nhìn xuống địa ngục. Ông nhìn thấy mẹ mình, bà Thanh Đề, đang bị Diêm Vương đày xuống và trở thành một con quỷ đói do những nghiệp ác từ kiếp trước. Với lòng thương mẹ, ông sử dụng phép thuật để mang cơm đến cho bà. Bà Thanh Đề đã dùng một tay che bát cơm vì sợ bị cướp mất. Tuy nhiên, do tính "tham sân si", mỗi khi bà đưa bát lên miệng, thức ăn đã biến thành lửa đỏ. Kiền Liên vô cùng đau xót khi chứng kiến cảnh này và xin Đức Phật giúp ông cứu mẹ.

Đức Phật dạy Kiền Liên rằng ông không thể cứu được mẹ mình một mình vì tội ác của bà quá nặng. Để thành công, ông phải nhờ vào sự hợp lực của tất cả chư tăng từ khắp mười phương. Vào ngày rằm tháng 7, khi tất cả chư tăng kết thúc ba tháng tu tập, họ thực hiện một nghi lễ đặt trong một chiếc chậu để dâng cúng và thành khẩn cầu xin để cứu rỗi những linh hồn bị mắc kẹt trong địa ngục tăm tối.

Mục tiêu của Kiền Liên là tuân theo lời dạy của Phật, không chỉ cứu giúp mẹ mà còn giải thoát cho các linh hồn bị giam cầm trong âm cung. Vì vậy, tháng 7 âm lịch, ngoài việc được gọi là "mùa hiếu hạnh", còn được biết đến như thời gian để giải thoát cho các linh hồn bị tội ác giam cầm.

Trong những ngày này, người dân thường tụ họp để cầu siêu hoặc cúng thí, tức là cung cấp thức ăn cho các linh hồn không có người thân, hy vọng nhận được sự bảo hộ từ họ. Theo lời dạy của Phật, để báo đáp lòng hiếu thảo của cha mẹ, người tịnh tâm thường tổ chức lễ Vu Lan để cầu siêu cho các linh hồn đã từ trần và cầu cầu phá địa ngục cho những linh hồn khác.

Hà Thu