Toshiba từ chối niêm yết chính thức từ hôm nay - đối mặt với tương lai không chắc chắn

Toshiba từ chối niêm yết chính thức từ hôm nay - đối mặt với tương lai không chắc chắn

Toshiba chính thức hủy niêm yết từ hôm nay - đối diện tương lai bất định - Thương hiệu Toshiba, sau 74 năm hoạt động trên sàn giao dịch Tokyo, đã chính thức hủy niêm yết, gặp phải những thách thức và khó khăn về tương lai

Toshiba từ chối niêm yết chính thức từ hôm nay - đối mặt với tương lai không chắc chắn

Toshiba đã chính thức quyết định hủy niêm yết vào ngày hôm nay (20/12) sau 74 năm hoạt động trên sàn giao dịch Tokyo. Thương hiệu lớn của Nhật Bản đã trải qua một thập kỷ đầy biến động và những bê bối, và hiện đang đối diện với tương lai bất định sau khi bị mua lại bởi một nhóm các nhà đầu tư do Công ty Cổ phần Tư nhân Japan Industrial Partners (JIP) dẫn đầu.

Thương vụ trị giá 14 tỷ USD giúp Toshiba tránh khỏi việc đối tác nước ngoài tiếp quản sau những cuộc chiến kéo dài với các nhà đầu tư hoạt động ở nước ngoài, làm suy yếu hoạt động sản xuất pin, chip, thiết bị hạt nhân và quốc phòng của họ.

Dù chưa biết rõ tương lai của Toshiba dưới quản lý mới sẽ như thế nào, Taro Shimada - người vẫn giữ vai trò CEO sau vụ thâu tóm - tiết lộ rằng công ty sẽ tập trung vào các dịch vụ kỹ thuật số mang lại tỷ suất lợi nhuận cao.

Với một số người, việc tách ra của Toshiba có thể là một lựa chọn tốt hơn. "Những khó khăn mà Toshiba đang gặp phải đến từ những quyết định chiến lược tồi tệ và kém may mắn," Damian Thong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Macquarie Capital Securities tại Nhật Bản, cho biết. "Tôi hy vọng rằng thông qua việc thoái vốn và tài sản, người lao động của Toshiba có thể tìm thấy những cơ hội mới để phát huy hết tiềm năng của mình."

Chính phủ Nhật Bản sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động sau này của Toshiba. Công ty hiện có khoảng 106.000 nhân viên và một số hoạt động của họ được xem là quan trọng đối với an ninh quốc gia.

4 Giám đốc của JIP sẽ tham gia hội đồng quản trị cùng với người đến từ các nhà đầu tư khác. Đội ngũ quản lý mới cũng sẽ có sự tham gia của cố vấn cao cấp từ Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui - "chủ nợ" lớn nhất của họ.

Nguồn: Reuters