Toshiba chấm dứt 74 năm ngày 'vàng', bán mình với giá 13,5 tỷ USD và hủy giao dịch trên sàn chứng khoán

Toshiba chấm dứt 74 năm ngày 'vàng', bán mình với giá 13,5 tỷ USD và hủy giao dịch trên sàn chứng khoán

Toshiba, sau 74 năm hoạt động, đã quyết định bán mình với giá 13,5 tỷ USD và hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo (TSE), tiến đến quá trình tư nhân hoá

Toshiba chấm dứt 74 năm ngày 'vàng', bán mình với giá 13,5 tỷ USD và hủy giao dịch trên sàn chứng khoán

Bloomberg thông báo, Tập đoàn Toshiba cho biết đã có đủ số lượng cổ đông tham gia đợt chào bán trị giá 2 nghìn tỷ yen (13,5 tỷ USD) cho quỹ đầu tư tư nhân Japan Industrial Partners dẫn đầu. Theo thông tin này, Tập đoàn Nhật Bản sẽ được tư nhân hoá và kết thúc 74 năm hoạt động dưới tư cách là một công ty niêm yết.

Toshiba, tập đoàn thành lập từ năm 1875, cho biết liên doanh do JIP đứng đầu sở hữu 78,65% tổng số cổ phần của họ. Thông qua việc này, JIP có khả năng thuyết phục các cổ đông còn lại và giành quyền kiểm soát toàn bộ Toshiba trong thương vụ được xem là thương vụ M&A lớn nhất tại Nhật Bản trong năm nay.

Toshiba cũng thông báo rằng họ sẽ xác định ngày chấm dứt việc niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (TSE). Việc tập đoàn này ngừng công khai giao dịch sẽ đánh dấu một kết thúc của một thập kỷ khó khăn, với các vụ bê bối và thua lỗ liên tục ảnh hưởng đến lợi ích của cổ đông.

Quá trình đấu giá kéo dài đã khiến cho công ty phát minh ra máy tính xách tay và bộ nhớ flash đầu tiên trên thế giới rơi vào trạng thái không chắc chắn trong suốt một năm qua, trong khi ngành công nghiệp đang tập trung vào lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong lúc đó, Toshiba - Kioxia Holdings Corp., chi nhánh sản xuất chip, đã thua kém so với các hãng dẫn đầu thị trường như Samsung và SK Hynix. Ngoài ra, cuộc đàm phán với Western Digital để sáp nhập hoạt động kinh doanh bộ nhớ flash vẫn chưa thành công.

Bloomberg đã nhận định rằng quá trình "bán mình" của Toshiba là rất phức tạp. Vấn đề nhạy cảm về công nghệ điện hạt nhân cùng với lo ngại về tình hình kinh tế toàn cầu khiến thương vụ kéo dài. Ngân hàng cũng chưa sẵn sàng đầu tư vì những lo ngại này.

Trong suốt 8 năm qua, Toshiba đã đối mặt với nhiều biến cố không may. Sau vụ động đất sóng thần năm 2011, nhà máy hạt nhân Fukushima Dai Ichi đã phải tạm ngừng hoạt động, và vào năm 2015, tập đoàn cũng gặp phải vụ bê bối kế toán, khiến cho các số liệu lợi nhuận bị làm giả và đẩy đến việc phải tái cơ cấu lại công ty.

Sau đó, Toshiba cũng đã phải đối mặt với sự suy giảm lớn trong ngành kinh doanh hạt nhân, khiến cho số lỗ lên đến 6,3 tỷ USD và nguy cơ bị gỡ bỏ khỏi sàn giao dịch. Tình hình khó khăn đến mức Toshiba đã phải bán toàn bộ mảng kinh doanh hàng đầu của họ, đó là sản xuất chip nhớ Kioxia.

Trong những năm gần đây, Toshiba đã chứng kiến sự thay đổi của 3 chủ tịch. Đầu năm nay, CEO Goro Yanase đã từ chức để đối mặt với các yêu cầu bồi thường về các khoản chi tiêu không phù hợp với giải trí.

Các nhà hoạt động cũng đã bắt đầu thảo luận về khó khăn mà công ty này đang gặp phải vào năm 2021. Kế đó, Toshiba đã thông báo kế hoạch chia tách thành 3 công ty, mặc dù kế hoạch ban đầu là chia thành 2 công ty. CEO tại thời điểm đó đã phải từ chức do tình hình quá hỗn loạn, và sau đó, Hội đồng quản trị đã mời thầu để tiến hành quá trình tư nhân hoá.

Sau nhiều cuộc tranh luận, cuối cùng Toshiba đã đồng ý bán lại cho JIP. Quỹ này từng tham gia vào nhiều thương vụ mua lại nổi tiếng, ví dụ như sở hữu mảng sản xuất máy tính cá nhân Vaio Corp từ Sony Group vào năm 2014.

Các nhà lãnh đạo và các công ty nợ của Toshiba cho biết việc tư nhân hóa sẽ giúp công ty tập trung vào chiến lược dài hạn hơn. Công ty hiện đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, bao gồm nhà máy điện hạt nhân, vật liệu bán dẫn điện, pin và ổ cứng.

Tham khảo Bloomberg

Thời hoàng kim đã qua của Nhật Bản: Gặm nhấm nỗi đau với Sony, Panasonic, Toshiba, lặng nhìn Trung Quốc vượt mặt sau 30 năm