TOP những tình huống thi giáo viên chủ nhiệm giỏi có đáp án

TOP những tình huống thi giáo viên chủ nhiệm giỏi có đáp án

Bài viết dưới đây là hướng dẫn tình huống thi giáo viên chủ nhiệm giỏi có đáp án tốt nhất, giúp giáo viên ôn luyện hiệu quả trước kì thi Tham khảo ngay để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp tới

1. Tình huống 1 Cả lớp đứng lên nhưng một em vẫn ngồi:

1.1. Tình huống:

Giả sử bạn là một giáo viên trẻ mới nhận việc ở trường x. Buổi học đầu tiên của bạn là lớp 9B. Khi bạn vào lớp, các học sinh đã nghiêm trang đứng dậy chào bạn, nhưng có một học sinh nam cuối lớp có vẻ thô lỗ và xấc xược không đứng dậy chào bạn. Bạn sẽ xử lý như thế nào?

1. Bạn làm ngơ và tiếp tục bắt đầu bài giảng của mình.

2. Bạn nhìn trực mặt và trực tiếp yêu cầu học sinh đứng lên chào cô giáo khi bước vào lớp.

3. Bạn yêu cầu cả lớp ngồi xuống, sau đó tiến đến gần học sinh đó để tìm hiểu tại sao em không thể đứng lên chào cô giáo như bạn. Nếu học sinh không thể cung cấp lý do hợp lý, bạn nghiêm túc hỏi lại và nhắc nhở em rằng lần sau cần tỉnh táo và thay đổi hành vi quan trọng khi giáo viên vào lớp.

1.2. Đáp án:

Đầu giờ học, khi giáo viên bước vào lớp, học sinh đồng loạt đứng lên chào mừng và giáo viên cũng lịch sự chào trả. Hành động này không chỉ có tác dụng duy trì trật tự trong lớp học mà còn thể hiện sự tôn trọng giữa giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng suôn sẻ như vậy trong môi trường học tập.

Khi gặp phải vấn đề này, nhiều giáo viên cho rằng có thể dễ dàng áp dụng cách xử lý thứ nhất. Tuy nhiên, việc làm như vậy sẽ khiến học sinh có cảm giác bị coi thường và khinh miệt giáo viên. Nếu tiếp tục như vậy, có thể một ngày không chỉ riêng học sinh đó không đứng lên chào mừng thầy mà còn có thể lan sang những học sinh khác. Trước tình huống đó, bạn sẽ xử lý như thế nào? Khắc phục vấn đề đó sẽ trở nên rất khó khăn!

Có một số giáo viên xử lý theo cách khác: yêu cầu học sinh đứng lên chào cô để tạo uy tín. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng đạt được kết quả như mong muốn (nếu gặp phải một học sinh thù địch không chịu đứng lên thì sao?). Điều tốt nhất nên làm là giữ bình tĩnh, nhìn qua lớp học và ở lại lâu hơn với học sinh, chờ đợi trong vài giây. Nếu học sinh nhận được "tín hiệu" từ ánh mắt của mình và tự ý đứng lên thì không sao. Nhưng trong trường hợp không nhận được phản hồi, cũng nên cho cả lớp ngồi xuống. Sau khi lớp đã ổn định, hãy tiếp cận học sinh đó và hỏi xem tại sao em không đứng lên chào bạn. Bạn có thể hỏi nhẹ nhàng: "cho cô biết hôm nay con gặp khó khăn gì mà không thể đứng lên chào cô đầu giờ?". Nếu học sinh có lý do hợp lý hoặc đau chân, bạn nên thông cảm. Nhưng nếu chỉ đơn giản là "kháng cự" hoặc không thích, bạn nên thể hiện thái độ nghiêm túc. Hãy giải thích cho học sinh hiểu rằng đây không chỉ là vấn đề thích hay không thích mà là thái độ tôn trọng kỷ luật của lớp, tôn trọng thầy cô giáo. Là học sinh trong lớp, em có trách nhiệm tuân thủ các quy định đó.

2.Tình huống 2 Học sinh báo mất tiền trong giờ ra chơi:

2.1. Tình huống:

Trong khi tiếng trống báo hiệu bắt đầu tiết học thứ hai vang lên, tôi bước vào lớp. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi bài học mới bắt đầu, một học sinh đứng lên và trình bày: "Thưa thầy... cô em vừa mới bị mất tiền. Em đã mang theo tiền để nộp vào lớp, nhưng sau khi ra ngoài chơi, không thấy nó đâu cả".

Cả lớp trở nên náo loạn, và không có học sinh nào khóc. Trong tình huống như vậy, bạn sẽ làm gì?

1. Bạn yêu cầu học sinh ngồi xuống và nói rằng: "Em cần giữ tiền cẩn thận, nhưng giờ nó đã mất và em không biết phải làm sao", và khuyên em ấy bỏ qua vì số tiền không quá đáng kể.

2. Bạn ngay lập tức ngừng bài giảng và điều tra tìm ra người có trách nhiệm.

3. Bạn hãy yên tĩnh nhắc học sinh ngồi xuống và tiếp tục học. Đồng thời, bạn hãy nhanh chóng hoàn thành bài tập và dành ra từ 10-15 phút để tự giải quyết vấn đề này. Hãy sử dụng lời nói thấu đáo để thuyết phục học sinh trả lại số tiền đã bị mất mà không gây phiền toái.

2.2. Đáp án:

Vấn đề này liên quan đến vấn đề tiền bạc, do đó học sinh không thể tự giải quyết mà cần sự giúp đỡ từ các giáo viên. Dù số tiền bị mất có ít hay nhiều, chúng ta vẫn cần phân tích để chấm dứt tình trạng mất trộm tiền bạc trong lớp học.

Nhưng hãy tạm bỏ qua suy nghĩ đó vì đó chỉ là những chuyện xảy ra trong lúc ra chơi, không ai để ý nên chắc chắn không có ai chứng kiến được. Vì vậy, nhiều giáo viên đã chọn cách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng để các bạn không phải tốn thời gian tìm kiếm mất công cả lớp. Tuy nhiên, một số tiền như vậy vẫn là quá đáng để bạn đi xin bố mẹ. Nếu bạn không để ý, bạn đang tạo cơ hội cho kẻ xấu để đánh cắp tiền của bạn và tồn tại tự do trong lớp học. Và lần sau, có thể có một sinh viên khác cũng sẽ than phiền về việc mất tiền! Bạn khuyên tôi nên bỏ qua vì theo bạn đó chỉ là một số tiền nhỏ. Nhưng bạn đã nghĩ rằng phụ huynh sẽ nghĩ gì khi con họ bị mất tiền ngay trong lớp mà giáo viên không có hành động gì. Ngoài ra, nếu đó là một đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, số tiền đó còn có thể đáng kể hơn nữa!

Cũng có nhiều bạn cho rằng đây là một vấn đề rất nghiêm trọng ở độ tuổi học đường, vì vậy lớp nên tạm ngừng hoạt động và tìm ra kẻ gian. Nhưng trong trường hợp mất tiền không rõ ràng như vậy, bạn có chắc chắn về khả năng "phá án" của mình? Bạn đã nghĩ đến trường hợp sau một thời gian căng thẳng, bạn tìm kiếm mọi cách nhưng vẫn không tìm ra? Danh tiếng của bạn sẽ bị ảnh hưởng, cả lớp sẽ bị ảnh hưởng, dưới sức ép của không khí căng thẳng và lòng nghi ngờ lẫn nhau mà vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Nếu bạn quyết định làm như vậy, đó có thể cho thấy trách nhiệm và quan tâm của bạn đối với các vấn đề trong lớp, nhưng cũng có thể đẩy bạn vào nhiều vấn đề khó khăn khác và dễ dàng bị sử dụng những biện pháp "nghiêm". Điều đó không cần thiết. Vì bạn nên biết ở tuổi này, các em thường rất sợ bị lên án, khinh thường, thậm chí bị bắt nạt vì việc cướp giật tài sản của bạn là một tội nghiêm trọng, không thể bỏ qua. Vì vậy, dù có thể em nhầm lẫn, nhưng vì bạn theo đuổi việc này tới cùng mà rất xảo quyệt, cô ấy sẽ tìm mọi cách xóa bỏ "vật chứng" mà không ai có thể phát hiện được.

Đầu tiên, chúng ta cần bình tĩnh và xoa dịu học sinh để họ không sợ. Bạn có thể nói, "Tôi hiểu bạn đang sợ, nhưng hãy bình tĩnh, tôi ở đây. Tuy nhiên, bây giờ là giờ học, tôi không muốn ảnh hưởng đến các bạn khác trong lớp vì vấn đề cá nhân của mình. Tôi hứa sau buổi học này tôi sẽ giải quyết vấn đề của em". Điều này có thể coi là một "giải pháp tạm thời" để bạn có thời gian suy nghĩ và tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất. Hãy cố gắng hoàn thành bài giảng sớm và dành thời gian để giải quyết vấn đề. Đầu tiên, khuyến khích học viên xem xét kỹ xem liệu họ thực sự đã mất tiền hay không, và xem có thể tự tìm lại được nó sau đó hay không. Nếu sau khi cân nhắc một cách nghiêm túc và xác nhận với tôi rằng họ đã mất tiền trong lớp, thì vấn đề trở nên quan trọng! Lúc này, bạn cần duy trì sự bình tĩnh và ôn hòa để nói chuyện với các học sinh trong lớp. Bằng những lời lẽ nhẹ nhàng và thuyết phục, bạn cần đưa ra lời kỷ luật: "Tôi biết lớp ta luôn yêu thương, đoàn kết và luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau trong mọi lĩnh vực, và tôi tin vào tình cảm mà mọi người dành cho nhau. Vì vậy, tôi không nghĩ sẽ có chuyện lấy tiền hay tài sản của nhau như hôm nay. Anh A bị mất một số tiền, dù đối với nhiều trẻ em thì không phải là điều quan trọng, nhưng trong tình huống nhà anh A hiện tại, rất khó để thuyết phục bố mẹ anh trả lại số tiền đó. Vì vậy, hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh của anh A, các em sẽ hiểu và thông cảm. Tôi hi vọng nếu có ai đó "bảo" cầm hoặc bồi thường tiền thì có thể đòi lại. Nếu bạn không muốn trực tiếp đưa tiền cho anh A, bạn có thể gặp anh ấy để bù đắp. Anh ấy sẽ rất biết ơn và đánh giá cao sự trung thực của bạn. Anh hiểu không, thực tế thì anh không có ý định lừa dối hay chỉ trích tôi là người xấu”.

Những lời nói lịch sự và tử tế đó chắc chắn sẽ khiến họ tôn trọng bạn và những người đã mắc sai lầm sẽ có thêm dũng khí để nhận lỗi, vì tôi tin rằng bạn sẽ không bao giờ phê phán tôi một cách ghê tởm và tôi luôn giữ được tình cảm và sự tôn trọng của các bạn cùng lớp mặc dù tôi đã phạm lỗi.

3. Vai trò của tình huống thi giáo viên chủ nhiệm giỏi:

Tình huống thi giao viên chủ nhiệm giỏi có vai trò quan trọng trong nội dung thi.

– Giúp đanh giá phân loại giao viên trong cuộc thi

– Lựa chọn giao viên có khả năng xử lí tinh huống tốt

– Là tiêu chí đanh giá và xem xét giải của cuộc thi

– Giúp giao viên linh hoạt trong xử lí tinh huống lớp học.