Top 5 lý do khiến các cầu thủ nữ vùng tránh quần soóc trắng tại World Cup 2023!

Top 5 lý do khiến các cầu thủ nữ vùng tránh quần soóc trắng tại World Cup 2023!

Trong World Cup 2023, sự thay đổi đáng kể sẽ xảy ra khi hầu hết các cầu thủ nữ từ chối mặc quần soóc màu trắng Điều này phản ánh vấn đề nhạy cảm và cho thấy sự quan tâm đáng kể đến phụ nữ trong thể thao

Top 5 lý do khiến các cầu thủ nữ vùng tránh quần soóc trắng tại World Cup 2023!

Trái áo truyền thống của Đội tuyển nữ New Zealand có màu trắng, nhằm thể hiện sự tôn trọng đối với văn hóa địa phương. Trước đây, trong ngôn ngữ Maori, New Zealand được gọi là Aotearoa, ý nghĩa "vùng đất của những đám mây trắng". Tuy nhiên, tại World Cup 2023 sắp tới, đội bóng Ferns (biệt danh của ĐT nữ New Zealand) sẽ thi đấu trong quần áo màu xanh mòng két (xanh đậm) thay vì màu trắng.

Điều này thể hiện một phần sự thay đổi toàn cầu, khi các nữ cầu thủ mong muốn được hiểu và tôn trọng nhiều hơn. Dù tham gia thể thao mạnh mẽ không kém các cầu thủ nam, nhưng cuối cùng, họ vẫn là phụ nữ. Và như là phụ nữ, họ thường phải đối mặt với khó khăn của chu kỳ kinh nguyệt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất. Dưới tác động của nó, chúng ta trở nên mệt mỏi và phải chịu đựng những triệu chứng điển hình. Đáng chú ý, chu kỳ kinh nguyệt còn khiến tăng nguy cơ chấn thương đối với các cầu thủ nữ, đặc biệt là về dây chằng chéo trước.

Top 5 lý do khiến các cầu thủ nữ vùng tránh quần soóc trắng tại World Cup 2023!

ĐT nữ New Zealand đã từng diện trang phục toàn màu trắng trong quá khứ, nhưng điều này sẽ có sự thay đổi tại World Cup 2023.

Kém hơn vậy, nó còn gây không thoải mái tinh thần cho họ. Hầu hết các nữ cầu thủ cho biết, vào lúc "đến ngày", việc mặc chiếc quần soóc trắng trở thành cơn ác mộng. Khi bóng đá nữ dần nhận được sự chú ý từ đám đông trên khán đài cho đến khán giả truyền hình và mạng xã hội, việc có bất kỳ điều gì không ổn trên chiếc quần soóc trắng sẽ gây ra thảm họa.

Trong một thời gian dài, ít ai quan tâm đến những nỗi lo lắng của các nữ cầu thủ. Cho đến khi chính họ nói lên. Đầu tiên là HLV của đội nữ West Brom, Jenny Sugarman. Bà đã kêu gọi việc loại bỏ quần soóc trắng khỏi trang phục thi đấu để giúp các cầu thủ tự tin thi đấu khi "đến ngày". West Brom đã thực hiện ngay lập tức bằng cách chuyển sang quần soóc màu xanh hải quân. Các đội bóng khác cũng đã làm theo, dẫn đến sự điều chỉnh của các đội tuyển quốc gia.

Tại Euro nữ 2022, vì đã quá muộn để thay đổi, đội tuyển nữ Anh vẫn thi đấu với quần soóc màu trắng, một bộ phận của trang phục truyền thống. Tuy nhiên, tại World Cup 2023, họ sẽ không phải lo lắng nữa khi chọn mặc quần xanh lam. Đội tuyển nữ Pháp cũng có điều tương tự. Hãng sản xuất trang phục thể thao Nike cũng đáp ứng theo yêu cầu. Đáp ứng những mong muốn của các cầu thủ nữ, Nike đã trang bị một lớp lót siêu thấm vào bên trong quần nhằm loại bỏ mọi rủi ro.

Top 5 lý do khiến các cầu thủ nữ vùng tránh quần soóc trắng tại World Cup 2023!

Đội tuyển nữ Anh đã loại bỏ quần trắng trong trang phục sau khi giành chức vô địch tại Euro 2022.

Tiến sĩ Jackie Day-Garner, Phó hiệu trưởng trường Đại học Central Lancashire, Anh, nhận xét rằng điều này đại diện cho một bước tiến quan trọng trong bóng đá nữ: "Thay đổi này cho phép các cầu thủ nữ tập trung hoàn toàn vào trận đấu, không còn cảm giác ngại ngùng hay lo lắng khi thi đấu trong đồng phục màu trắng".

"Cùng với đó, chu kỳ kinh nguyệt trước đây đã là một chủ đề cấm kỵ. Đến lúc phải thay đổi điều này", bà tiếp tục, "Trong thời gian 'đến tháng', 73% cầu thủ thừa nhận họ không muốn ra sân, và 62% trong số họ nêu lý do vì lo sợ rò rỉ. Điều này là rào cản, ngăn cản các cô gái tham gia vào thể thao chuyên nghiệp. Trong khi xã hội ngày càng cởi mở hơn, chúng ta cần quan tâm đến sức khỏe của phụ nữ và giải quyết các vấn đề mà làm họ lo lắng".

Tại World Cup 2023 sắp tới, vẫn có một số quốc gia quyết định mặc quần soóc trắng, ví dụ như CH Ireland, nhằm tôn trọng và duy trì truyền thống, đồng thời thể hiện sự tự tin và bảo vệ của mình. Tuy nhiên, việc tẩy chay quần trắng đang lan rộng là một tín hiệu tích cực, cho thấy sự đồng lòng và quan tâm đối với các nữ cầu thủ.