Top 3 thực phẩm siêu rẻ mà bảo vệ mắt bạn tốt hơn hàng ngàn lần

Top 3 thực phẩm siêu rẻ mà bảo vệ mắt bạn tốt hơn hàng ngàn lần

Trong xã hội hiện đại, mọi người ngày càng tiếp xúc nhiều với màn hình điện tử, gây mệt mỏi cho mắt Để bảo vệ thị lực, hãy ăn thêm gan heo (vitamin A), trứng (vitamin B1) và kiwi (vitamin C), những thực phẩm bổ dưỡng và giá rẻ

Vitamin A là một loại chất dinh dưỡng quan trọng cho sự khỏe mạnh của thị lực. Đặc biệt đối với những người thường xuyên sử dụng màn hình điện tử, việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin A là rất cần thiết.

Trong danh sách các loại thực phẩm thực vật, trái cây và rau quả có màu xanh hoặc vàng như rau bina, tỏi tây, giá đỗ, ớt xanh, khoai lang, cà rốt, bí ngô, quả mơ và xoài là những nguồn giàu beta-carotene. Khi tiêu thụ, chất này sẽ được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể.

Các loại thực phẩm từ động vật như gan động vật, dầu gan cá, sữa và trứng chứa hàm lượng vitamin A cao và là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A.

Nhu cầu vitamin A hàng ngày cho người trưởng thành là 800mg hoạt tính retinol tương đương (Retinol Activity Equivalent, RAE) đối với nam giới và 700mg RAE/ngày đối với nữ giới.

Hàm lượng vitamin A trong gan heo là rất đa dạng, đạt 4972mg RAE/ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng gan heo cũng có chứa nhiều purine và cholesterol.

Đối với việc sử dụng gan heo, người trưởng thành bình thường không cần hạn chế, có thể ăn 2 đến 3 lần trong một tháng, mỗi lần khoảng 25g (thô).

Trứng: bổ sung vitamin B1

Vitamin B1 có vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho hệ thần kinh mắt, khi thiếu hụt vitamin B1, mắt dễ mỏi.

Ngoài ra, hiện nay có nhiều người thích ăn đồ ngọt, tuy nhiên ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ gây tiêu hao nhiều vitamin B1 trong cơ thể, dẫn đến suy giảm thị lực.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin B1 rất đa dạng như lúa mì, khoai tây, đậu, men bia, các loại trái cây cứng, tim động vật, gan, thận, thịt nạc và trứng. Trong số đó, trứng là nguồn cung cấp vitamin B1 và dưỡng chất phong phú. Ngoài ra, trứng cũng chứa nhiều canxi, vitamin và các khoáng chất cần thiết như kẽm, sắt và magie cho cơ thể. Vì vậy, bạn có thể thường xuyên sử dụng trứng trong thực đơn hàng ngày để bổ sung vitamin B1.

Top 3 thực phẩm siêu rẻ mà bảo vệ mắt bạn tốt hơn hàng ngàn lần

Kiwi: Bổ sung vitamin C

Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc cung cấp chất cấu tạo cho thủy tinh thể của mắt, giúp chống lại quá trình lão hóa và lão thị. Bên cạnh đó, việc bổ sung đủ vitamin C cũng giúp giảm thiểu mệt mỏi trong quá trình sử dụng thị giác.

Nhiều loại thực phẩm như lê gai, chà là tươi, ớt nhiều màu, cải thảo, quả kiwi, dâu tây, bông cải xanh, và súp lơ trắng đều là nguồn giàu vitamin C.

Top 3 thực phẩm siêu rẻ mà bảo vệ mắt bạn tốt hơn hàng ngàn lần

Trái kiwi, một loại trái cây có thể mua được suốt cả bốn mùa, không chỉ mang lại sự tiện lợi khi ăn mà còn có hàm lượng vitamin C cao lên đến 62 mg/100g. Việc ăn một quả kiwi cỡ bình thường đã đủ để đáp ứng 1/2 lượng vitamin C cần thiết hàng ngày.

Tuy nhiên, khi ăn kiwi, chúng ta cần chú ý vì nó có thể gây kích thích đối với dạ dày. Vì vậy, tốt nhất là không ăn kiwi khi đói và nên để khoảng thời gian giữa các bữa ăn. Mỗi ngày, không nên ăn quá 3 quả kiwi.

Nguồn và ảnh: Healthline, Eat This