Top 10 loại rau quả dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho bé bú

Top 10 loại rau quả dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho bé bú

Bổ sung rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ giúp bà mẹ cho con bú cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho sức khỏe mà còn tăng cường lợi sữa Lá lốt và bạc hà là những loại rau quả cần được ưu tiên bởi giá trị dinh dưỡng cao

Bà mẹ cho con bú nên ăn rau gì?

Dưới đây là những loại rau quả vừa tốt cho sức khỏe, vừa lợi sữa cho mẹ nuôi con bú.

Rau mồng tơi là loại rau có khả năng tăng cường lượng sữa cho phụ nữ sau khi sinh. Rau chứa nhiều dưỡng chất như Vitamin A3, B3, chất nhầy, chất sắt và chất saponin, đặc biệt có lợi cho sức khỏe của thể trạng sau sinh.

Bổ sung mồng tơi vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp các sản phụ có nhiều sữa, nhanh chóng hồi phục sức khỏe, lấy lại cân bằng nhanh hơn.

2. Rau ngót

Trong danh sách rau tốt cho phụ nữ sau sinh, rau ngót được nhiều người ưa chuộng. Rau ngót không chỉ tốt cho sữa mẹ và kích thích sản xuất sữa, mà còn có nhiều công dụng đặc biệt đối với phụ nữ sau khi sinh.

Rau ngót chứa nhiều vitamin A, B, C và canxi, giúp tăng sản lượng và tốc độ tiết sữa cho mẹ. Ngoài ra, các loại cải màu xanh đậm cũng giúp làm loại bỏ sản dịch nhanh chóng cho phụ nữ sau sinh.

3. Các loại cải màu xanh đậm

Top 10 loại rau quả dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho bé bú

Bà mẹ nuôi con bú cần bổ sung rau xanh và trái cây trong thực đơn hàng ngày.

Trong các loại rau dành cho bà mẹ cho con bú, rau cải màu xanh đậm là sự lựa chọn hàng đầu. Trong đó, cải bó xôi là một loại rau được ưa chuộng. Với hàm lượng mangan giàu, nó có tác dụng thúc đẩy quá trình lành vết thương bằng cách tái tạo collagen. Ngoài ra, lượng folate có trong cải bó xôi cũng rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ, đồng thời giúp mẹ có thêm sữa và sữa nhiều hơn.

Bông cải xanh (súp lơ) cũng cung cấp một lượng chất khoáng và vitamin có lợi cho mẹ sau khi sinh. Đặc biệt, nó chứa nhiều protein và carbohydrate hơn so với các loại rau thông thường. Đây là một thực phẩm vô cùng cần thiết cho các chị em sau khi sinh con.

Đây là một gợi ý không tồi cho các mẹ nuôi con bú đang băn khoăn sau sinh không biết ăn gì.

4. Mướp

cũng là một loại rau có thể được sử dụng để làm giảm cơn đau co thắt tử cung và tăng cường lưu thông khí huyết. Đặc biệt, nó rất thích hợp cho phụ nữ sau khi sinh con.

Có nhiều người thắc mắc liệu bà bầu có thể ăn rau dền không. Theo chuyên gia, rau dền đỏ là một trong những thực phẩm tốt nhất cho phụ nữ mang bầu nhờ tính dịu nhẹ và tốt cho việc bổ máu. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng rau dền có hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Ngoài ra, còn có một số loại rau khác mà các bà mẹ cho con bú cũng nên ăn như rau lang, giá đỗ, rau đay, rong biển...

Top 10 loại rau quả dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho bé bú

Bà mẹ cho con bú nên lưu ý một số thực phẩm cần hạn chế để tránh mất sữa.

Bà mẹ nuôi con bú không nên ăn rau gì

Bên cạnh các loại rau tốt cho bà mẹ nuôi con bú, cần hạn chế một số loại rau khác để tránh tình trạng mất sữa.

1. Lá lốt

Lá lốt là một loại thực phẩm mà bà đẻ nên tránh xa. Sử dụng lá lốt sẽ làm sữa tự tiêu, gây cảm giác khó chịu và căng nhức. Thậm chí, chỉ việc ăn vài chiếc lá lốt đã gây mất sữa hoàn toàn cho nhiều mẹ. Ngoài ra, lá lốt còn ảnh hưởng đến vị của sữa mẹ, khiến bé khó chịu và bỏ bú.

Vì vậy, để các mẹ đang cho con bú không gặp tình trạng tắc sữa, chúng ta nên hạn chế ăn các món chứa lá lốt.

2. Bạc hà

Một trong những loại rau không nên ăn là bạc hà. Rau bạc hà có công dụng làm giảm đau đầu và thư giãn cơ thể. Tuy nhiên, khi mẹ ăn bạc hà, sữa của mẹ có thể thay đổi mùi và làm bé cảm thấy khó chịu, gây nên tình trạng lười bú. Nếu mẹ sử dụng quá nhiều bạc hà sau sinh, sữa mẹ có thể giảm đột ngột hoặc hoàn toàn mất. Vì vậy, phụ nữ sau sinh nên hạn chế ăn loại rau này.

Lý do mẹ cho con bú không nên ăn măng là vì nó có thể làm thay đổi mùi vị của sữa mẹ, gây ra sự lười bú hoặc thậm chí làm trẻ bỏ bú. Ngoài ra, măng cũng chứa chất cyanide, khi tiếp xúc với cơ thể, chất này sẽ chuyển thành acid cyanhydric (HCN) - một chất độc hại, gây ra ngộ độc, buồn nôn, ói mửa và ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ. Việc ăn măng quá nhiều cũng có thể gây ra giảm tiết sữa hoặc thậm chí mất sữa ở người đàn bà đang cho con bú.

Ngoài ra, bà mẹ cho con bú cũng nên hạn chế một số loại rau khác như: rau muống, rau mùi tây, bắp cải, mướp đắng…

Xem thêm video được quan tâm: