Tom Hanks đồng hành cùng Otto: Bác hàng xóm đáng yêu khiến người xem say đắm

Tom Hanks đồng hành cùng Otto: Bác hàng xóm đáng yêu khiến người xem say đắm

Tom Hanks thể hiện tài diễn xuất ấn tượng trong nửa đầu bộ phim Otto: Bác hàng xóm khó ở, nhưng tiếc là kịch bản mỏng manh không thể khai thác hết tiềm năng của anh

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

 

Trailer phim "Otto: Bác hàng xóm khó ở", chiếu trên Netflix ngày 23/7. Video: Sony Pictures

Tác phẩm này do đạo diễn Marc Forster đảm nhiệm, là phiên bản làm lại của bộ phim Thụy Điển đã được đề cử giải Oscar vào năm 2017, mang tên "Một người đàn ông tên Ove". Nội dung của tác phẩm kể về cuộc sống của Otto (do Tom Hanks thủ vai), một người sống trong một căn nhà ở ngoại ô Pittsburgh, Pennsylvania (Mỹ). Sau sáu tháng kể từ khi người vợ của mình, Sonya (do Rachel Keller thủ vai), qua đời, Otto trở nên khó tính và bị buộc phải nghỉ việc từ nhà máy thép. Sau đó, Otto trở về nhà và lên kế hoạch kết thúc cuộc đời mình.

Giống như "Một người đàn ông tên Ove", tác phẩm này miêu tả một nhân vật cộc cằn và thô lỗ. Qua nhiều tình tiết, phim hé lộ những bi kịch mà Otto phải trải qua trong quá khứ để làm sáng tỏ tính cách của nhân vật.

Tác phẩm không có sự khác biệt đáng kể so với bộ phim năm 2015, cả hai đều hướng đến việc tạo ra những khoảnh khắc hài hước và xúc động, cổ vũ cho người xem trân trọng cuộc sống ngay cả trong những tình huống khó khăn. Ở phần cuối phim, Otto nhận ra sự giúp đỡ từ những người hàng xóm và trở thành một người tử tế.

Tom Hank có khả năng đặc biệt trong việc nhập vai những nhân vật đối mặt với hoàn cảnh khó khăn, gợi lên sự đồng cảm từ khán giả. Chính qua nhân vật Otto, người xem có thể cảm nhận được tấm lòng chân thành của nhân vật chính qua cử chỉ và giọng điệu trong những cảnh hồi tưởng về quá khứ.

Trong những cảnh hài hước với Mariana Trevino (vai Marisol), Tom Hanks tự tin làm nền để bạn diễn tỏa sáng. Ngoài ra, tài tử cũng thể hiện sự hài hước qua việc nhận nuôi chú mèo hoang và giúp đỡ hàng xóm trông con.

Tuy nhiên, theo ScreenDaily, đạo diễn Forster gặp khó khăn trong việc cân nhắc giữa yếu tố hài hước của kịch bản và các phân đoạn có sự sâu lắng, dẫn đến phim mất đi cảm giác tỉnh táo. Trong nửa đầu phim, Tom Hanks đóng vai cộc cằn, nhưng sau đó, trong những phân đoạn gợi lại quá khứ, ông chưa thể hoàn toàn truyền tải được nỗi đau của nhân vật Otto. Hai đoạn Otto cố gắng tự tử không được diễn xuất kĩ lưỡng, không thể hiện rõ cảm xúc của nhân vật đang chìm trong tuyệt vọng.

Tom Hanks đồng hành cùng Otto: Bác hàng xóm đáng yêu khiến người xem say đắm

Phim tái hiện lại câu chuyện của Otto khi còn trẻ (do Truman Hanks đóng) bằng cách lồng ghép các cảnh hồi tưởng. Nhờ những cột mốc quan trọng trong mối quan hệ của Otto và Sonya được khán giả nhìn thấy, chúng ta có thể hiểu được quá khứ đau buồn của Otto. Tuy nhiên, cách xử lý này của đạo diễn vẫn còn chưa hoàn hảo và có thể khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Bên cạnh đó, phim còn mang thông điệp bảo vệ những người yếu thế trong xã hội. Tuy nhiên, phân cảnh môi giới bất động sản và cư dân nhập cuộc không thuyết phục và được xử lý quá vội vàng.

Tom Hanks đóng vai chính trong bộ phim "Otto: Bác hàng xóm khó ở". Ảnh: Sony Pictures

Diễn xuất của Mariana Trevino một phần đã khắc phục những thiếu sót trong bộ phim. Cô đã thể hiện sự hoạt bát và hài hước thông qua cách diễn xuất và kết hợp giọng nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Theo ScreenDaily, người làm phim đã có thể khai thác thêm hành trình của Marisol và gia đình nhập cư tới Mỹ. Tuy nhiên, do câu chuyện tập trung vào nhân vật Otto, nên câu chuyện cá nhân của Marisol không được mô tả, điều này khiến khán giả tò mò về nhân vật này.

Phim nhận được đánh giá trái chiều từ giới phê bình. Tạp chí Empire đánh giá cao diễn xuất của Tom Hanks và Mariana Trevino, nhưng cho rằng kịch bản của phim mỏng. Tạp chí Observer cho biết nội dung của phim đi theo lối mòn của các công thức có sẵn, và một số phân đoạn không cần thiết bị xem là sướt mướt. Cây bút Owen Gleiberman của tạp chí Variety viết: "Tác phẩm muốn tạo sự phấn khích trong tâm trí của khán giả, tuy nhiên vấn đề là càng trau chuốt, Otto càng trở nên giả tạo".

Theo thống kê từ Box Office Mojo, phim đã thu về hơn 112 triệu USD trên toàn thế giới sau ba tháng ra mắt, với kinh phí sản xuất là 50 triệu USD.

Quế Chi