Tình trạng biến dạng và mất chức năng vận động của khớp do tác động của gout nặng

Tình trạng biến dạng và mất chức năng vận động của khớp do tác động của gout nặng

Bệnh nhân bị gout nặng, sau khi phẫu thuật tại Bệnh viện A Thái Nguyên, khớp gối đã được điều trị, giúp khắc phục tình trạng biến dạng và khôi phục chức năng vận động

Tình trạng biến dạng và mất chức năng vận động của khớp do tác động của gout nặng

Bệnh nhân N.Đ.C., (40 tuổi, trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã lâu có tiền sử acid uric tăng, chưa được điều trị. Gần đây, bệnh nhân đã thấy đau và hạn chế vận động khớp gối sau chấn thương nên đã đến khám tại Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện A Thái Nguyên.

Sau khi thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán tổn thương sụn chêm trong khớp gối và dây chằng chéo trước. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cắt sụn chêm cho bệnh nhân.

Hình ảnh của tinh thể urat lắng đọng lan tỏa khắp màng hoạt dịch khớp gối, dây chằng và sụn chêm trong khớp gối làm giảm độ đàn hồi của hệ thống dây chằng sụn chêm và gây tổn thương. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được tập luyện để dần phục hồi và trở lại sinh hoạt bình thường.

Gout là một bệnh do sự rối loạn chuyển hóa purin gây tăng axit uric trong máu, dẫn đến sự lắng đọng của tinh thể urat trong mô. Triệu chứng của bệnh gout thường bắt đầu bằng việc viêm khớp cấp tính và sau đó chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Bất kỳ đối tượng nào ở mọi nhóm tuổi đều có thể mắc bệnh gout. Tuy nhiên, bệnh này thường phổ biến hơn ở nam giới và ở độ tuổi trung niên. Hiện nay, có xu hướng ngày càng trẻ hóa bệnh gout, với nhiều trường hợp người bệnh thuộc độ tuổi thanh niên, từ 30 đến 50 tuổi. Lớn phần nguyên nhân của tình trạng bệnh gout ở người trẻ này đến từ thói quen sống và chế độ ăn uống không lành mạnh.

Theo bác sĩ, đa số người mắc bệnh gout thường không coi trọng tình trạng bệnh và thường đi khám muộn. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh gout có thể gây tổn thương nặng ở khớp, gây sỏi thận và suy thận.

Do đó, bác sĩ khuyên rằng khi có các triệu chứng sưng đau ở khớp, đặc biệt là khớp bàn ngón chân, người dân nên điều trị sớm tại cơ sở y tế. Khi được chẩn đoán mắc bệnh gout, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị cùng chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học để kiểm soát triệu chứng và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm.