Tin vắn: Cuộc chiến ‘ma trận’ phụ phí trên ứng dụng gọi xe khiến ai cũng cần biết

Tin vắn: Cuộc chiến ‘ma trận’ phụ phí trên ứng dụng gọi xe khiến ai cũng cần biết

TPO - Ủy ban Cạnh tranh quốc gia - Bộ Công Thương cảnh báo về việc các ứng dụng gọi xe công nghệ áp đặt các khoản phụ thu phát sinh không được tiết lộ cho người dùng, bao gồm phụ phí bảo hiểm và đóng góp trung hòa carbon Mô tả sẽ tốt hơn so với đối thủ trong 350 ký tự

Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, trong thời gian gần đây, một số ứng dụng gọi xe công nghệ đang cung cấp các dịch vụ có thu phí bổ sung như bảo hiểm cho chuyến đi và đóng góp trung hòa carbon. Những dịch vụ này không bắt buộc và người dùng chỉ phải thanh toán phí khi chọn sử dụng. Tuy nhiên, có một số ứng dụng tự động tích hợp tính năng chọn dịch vụ này khi người dùng đặt xe. Nếu người dùng không tắt tính năng này, sẽ phát sinh thêm chi phí.

Sau khi xem xét của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, đã nhận thấy rằng việc ứng dụng tích hợp sẵn chế độ chọn sử dụng các dịch vụ này có thể khiến người dùng không biết rõ quyền lựa chọn của mình, đặc biệt là khi cần đặt xe gấp. Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến nghị người dùng đọc kỹ thông tin trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe và lựa chọn dịch vụ phù hợp. Ngoài ra, người dùng cũng cần chú ý xác định rõ liệu tính năng chọn sử dụng này áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay áp dụng chung cho tất cả các chuyến xe sau này mà họ sẽ đặt.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, khách hàng có thể thông báo tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoặc liên hệ tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.

Tin vắn: Cuộc chiến ‘ma trận’ phụ phí trên ứng dụng gọi xe khiến ai cũng cần biết

Grab tự động tính phí 2.000 đồng/cuốc xe mỗi khi khách hàng đặt xe.

Bị trừ tiền một cách bất hợp lý tự động

Theo phản ánh từ nhiều khách hàng sử dụng ứng dụng gọi xe của Grab và Bee tại Hà Nội, việc tự động áp dụng tính cước bảo hiểm chuyến đi trên hai ứng dụng gọi xe công nghệ này đã kéo dài trong một thời gian dài và hầu hết các người dùng đều không nhận được cảnh báo hay thông báo liên quan đến việc thu phí này khi đặt xe. Điều đáng nói hơn, ngay cả khi tài khoản bị trừ tiền, nhiều người cũng không biết liệu việc trừ tiền như vậy có đúng luật hay không.

"Hành động áp đặt mức thu phí tự động của các hãng xe một chiều như vậy được coi là sự góp ép và phân biệt đối xử đối với các khách hàng muốn tham gia bảo hiểm, cũng như vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ người tiêu dùng và Luật Kinh doanh Bảo hiểm", chị Thanh Thúy, một khách hàng sử dụng ứng dụng của Grab tại Hà Nội, cho biết.

Theo chị Thúy, trong khoảng thời gian gần đây, mỗi khi cần đi đặt xe, chị luôn nhận thấy rằng cước phí đặt xe của Grab luôn cao hơn rất nhiều so với các hãng xe khác. Đặc biệt, mỗi lần sử dụng dịch vụ của Grab, chị luôn bị tính thêm phí gọi là Ride Cover tự động với mức thu 2.000 đồng mỗi cuốc xe. Ngoài ra, còn có phụ phí đóng góp trung hòa carbon 1.000 đồng mỗi chuyến đã được cài đặt sẵn.

"Trong thời gian dài, tôi không hề biết rằng Grab đang trừ tiền một cách vô lý mỗi khi đặt xe. Sau này, khi được bạn bè cảnh báo rằng tôi cần tắt nó mỗi khi đặt xe, tôi mới biết rằng đó là khoản phí bảo hiểm tai nạn cho chuyến đi và được hoàn lại qua voucher nếu chuyến xe bị trễ. Nhưng điều khiến tôi tức giận nhất là khách hàng không được thông báo về các khoản thu này," chị Thúy nói và cho rằng việc trả phí trung hòa carbon là trách nhiệm của hãng xe Grab, không phải đổ lỗi lên khách hàng như hiện tại.

Theo những phản ánh từ nhiều người dùng ứng dụng đặt xe, Be cũng cung cấp dịch vụ thu phí bảo hiểm Trip care với mức thu 1.000 đồng mỗi chuyến BeBike. Tuy nhiên, hãng này có một điểm rõ ràng hơn so với Grab, đó là có thông báo trên màn hình và để khách hàng tự chọn có đồng ý mua thêm bảo hiểm chuyến đi hay không khi tính cước.

Liên quan đến vấn đề liên quan đến các ứng dụng điều hành xe công nghệ, đã có nhiều hình thức phí ngoại trên diễn ra, bao gồm phí dịch vụ, phí nền tảng và các phí phụ như phí gửi xe, phí chuyến xe đêm, phí hẹn giờ, phí lễ tết... Gần đây, Bộ Tài chính đã cảnh báo với người tiêu dùng về vấn đề này. Theo Bộ Tài chính, trong trường hợp các hãng xe công nghệ vi phạm quy định về công khai và niêm yết thông tin về giá, sẽ có xử phạt theo quy định tại Điều 12 của Nghị định số 109, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí và hóa đơn.

Trước đó, nhiều ứng dụng đã khiến khách hàng lẫn tài xế phẫn nộ khi áp dụng các loại phí phát sinh không được quy định. Ví dụ như Grab áp dụng phí nắng nóng tại một số địa phương với mức phí từ 3.000 - 5.000 đồng cho mỗi chuyến đi, áp dụng cho các dịch vụ như GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress. Phí này sẽ được tính thêm vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến đi.

Với dịch vụ giao hàng đồ ăn, ShopeeFood cũng áp dụng chi phí thời tiết xấu, phí giao hàng tận cửa 5.000 đồng/đơn, chưa tính phí gửi xe... Các khoản phụ phí này đã gây ra tranh cãi trong dư luận vì chúng liên quan trực tiếp đến tiền của người dân và không rõ ràng về các tiêu chí đánh giá phụ phí cũng như tỷ lệ phân chia lợi nhuận giữa ShopeeFood và người giao hàng.

Cách cải tiến trên iPhone 15 sử dụng công nghệ "cổ lỗ sĩ" đã được sử dụng từ hơn 20 năm trước, nhưng liệu đây chỉ là "cú lừa"?