Tìm kiếm những đội thi xuất sắc nhất trong cuộc thi công nghệ dành riêng cho học sinh, sinh viên: Top 40 thí sinh gây sốt!

Tìm kiếm những đội thi xuất sắc nhất trong cuộc thi công nghệ dành riêng cho học sinh, sinh viên: Top 40 thí sinh gây sốt!

Giai đoạn nóng đầu tiên của cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 đã bắt đầu, tìm ra 40 đội thi xuất sắc nhất đến từ học sinh THCS, THPT Cuộc thi này nhằm khuyến khích sự sáng tạo và ứng dụng công nghệ của các em học sinh để giải quyết các vấn đề địa phương

Những người xứng đáng nhất đã được gọi tên

Cuộc thi Solve for Tomorrow do Samsung tổ chức dành cho các học sinh THCS và THPT từ 12 - 18 tuổi, nhằm giúp các em tự nghiên cứu và áp dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề tại địa phương. Sau 3 tháng diễn ra với sự phấn khởi, cuộc thi đã thu hút một số lượng bài dự thi kỷ lục là 2.266 bài với những ý tưởng đột phá và sáng tạo gửi về từ khắp mọi miền đất nước. Số lượng bài thi khổng lồ này đã tạo ra nhiều khó khăn cho Ban tổ chức trong việc đánh giá và lựa chọn những ý tưởng xuất sắc nhất để tiến vào vòng 2 của cuộc thi - vòng Phát triển sản phẩm.

Có thể nói, số lượng và chất lượng bài dự thi năm nay khá đa dạng và phong phú. Các bạn không chỉ thể hiện sự sáng tạo và đa dạng trong ý tưởng, mà còn cho thấy khả năng áp dụng thực tế trong việc giải quyết vấn đề, và gây ấn tượng bởi phong cách trình bày dự án cẩn thận, rõ ràng và thuyết phục. Chúng tôi đã phải xem xét và lựa chọn ý tưởng cho vòng kế tiếp một cách cẩn thận.

Tìm kiếm những đội thi xuất sắc nhất trong cuộc thi công nghệ dành riêng cho học sinh, sinh viên: Top 40 thí sinh gây sốt!

Theo đó, khi có những ý tưởng thú vị, chúng tôi đã họp nhóm và thảo luận nhiều lần để đánh giá và đưa ra quyết định chung, nhằm tránh bỏ qua bất kỳ tài năng nào. "Chúng tôi đã phải cân nhắc và xem xét từng bài thi nhiều lần, hy vọng chọn được 40 đội thi đáng được công nhận nhất," Tiến sĩ Phùng Công Phi Khanh - Trưởng bộ môn Công nghệ Điện - Điện tử - Khoa Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Sư phạm Hà Nội, người đại diện cho Ban giám khảo cho biết.

Hứa hẹn sự sôi động trong giai đoạn phát triển dự án

Trong vòng 2 của cuộc thi Solve for Tomorrow 2023, các đội thi đối mặt với nhiều thách thức khó khăn trước khi đạt được vị trí cao nhất trong mùa giải này. Trên thực tế, trong tháng 8 này, 40 đội thi xuất sắc nhất sẽ phải vượt qua những thử thách đầu tiên trong quá trình phát triển các ý tưởng công nghệ thành mô hình thực tế thông qua vòng thi Phát triển sản phẩm. Các đội thi sẽ có 2 tháng để tham gia vào các buổi đào tạo trực tiếp với các chuyên gia và xây dựng nguyên mẫu với sự hướng dẫn và hỗ trợ đắc lực từ đội kỹ sư của Samsung cũng như giảng viên giàu kinh nghiệm. Sự hoàn thiện của nguyên mẫu, khả năng thuyết phục và tính khả thi của dự án sẽ được đánh giá thông qua việc thuyết trình giải pháp dưới dạng video. Từ kết quả này, 10 đội thi xuất sắc nhất sẽ được chọn để tham gia vào Vòng chung kết dưới sự lựa chọn cẩn thận của Ban giám khảo.

Vẫn còn quá sớm để dự đoán đội thi chiến thắng, nhưng với sự sáng tạo từ ý tưởng đến trình bày chỉn chu mà 40 đội thi đã thể hiện trong vòng Sơ khảo, chúng ta có quyền kỳ vọng các thí sinh năm nay sẽ tiếp tục đạt được nhiều đột phá. Các mùa thi Solve for Tomorrow trong quá khứ cũng đã chứng minh rằng, vòng Phát triển sản phẩm luôn là vòng thi hấp dẫn, mang đến nhiều bất ngờ không chỉ đối với Ban tổ chức mà còn đối với chính thí sinh, khi họ được khám phá bản thân và tự tay biến ý tưởng từ trên giấy thành mô hình thực tế", nhận xét của Tiến sĩ Trần Quang Huy - Giảng viên Khoa Vật lý - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, đại diện Ban giám khảo cuộc thi năm nay.

Tìm kiếm những đội thi xuất sắc nhất trong cuộc thi công nghệ dành riêng cho học sinh, sinh viên: Top 40 thí sinh gây sốt!

Ban tổ chức kỳ vọng có nhiều giải pháp công nghệ sáng tạo "nhập cuộc" vào cuộc sống trong tương lai.

Ngoài việc đưa ra dự đoán cho vòng thi kế tiếp, Ban tổ chức cũng hy vọng rằng cuộc thi sẽ tạo nên một môi trường để nuôi dưỡng và phát triển tài năng công nghệ của các bạn trẻ Việt Nam. Đồng thời, cuộc thi cũng hỗ trợ tích cực trong việc phát triển khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam nói chung. "Cách giải quyết cho những vấn đề phức tạp mà con người phải đối mặt như phát triển bền vững, xã hội an toàn, tôn trọng sự đa dạng,... có thể tìm thấy trong suy nghĩ sáng tạo và tư duy của các bạn trẻ. Chỉ cần tập trung vào sự sáng tạo và có lòng "dám nghĩ, dám làm", Solve for Tomorrow sẽ hỗ trợ các bạn từ kiến thức đến kinh phí", đại diện này khẳng định.