Tìm hiểu nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm sau tiệc trung thu dẫn đến cái chết bi thương của một bé

Tìm hiểu nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm sau tiệc trung thu dẫn đến cái chết bi thương của một bé

Các chuyên gia y tế thành phố thống nhất đã xác định rằng vi khuẩn là nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm sau tiệc trung thu dẫn đến cái chết của một trẻ

Sáng ngày 4 tháng 10, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức một cuộc họp khẩn sau khi một trẻ em đã tử vong do nghi ngờ bị ngộ độc sau khi ăn bánh su kem tại chung cư Palm Heights (TP Thủ Đức).

Sau khi lắng nghe báo cáo từ các cơ quan điều tra về những trường hợp bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh viện đã thông báo về tình hình điều trị các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm, các chuyên gia y tế thành phố có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này đã đồng lòng đưa ra nhận định rằng nhiễm khuẩn là nguyên nhân chính dẫn đến vụ ngộ độc này.

Đây là trường hợp của một vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt, có diễn biến phức tạp và khó nhận biết hơn so với các vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt trước đó, thường xảy ra tại các cơ sở giáo dục (như trường mẫu giáo, nhà trẻ,...). Thực phẩm gây ngộ độc trong trường hợp này có khả năng cao là từ các loại bánh su kem (trừ xúc xích nướng và các loại nước uống được dùng trong tiệc trung thu).

Nguyên nhân gây ra ngộ độc sau khi ăn bánh su kem, có khả năng cao là do bánh bị nhiễm khuẩn, bởi vì tất cả các trường hợp ngộ độc đều có các triệu chứng tương tự liên quan đến nhiễm khuẩn thức ăn như sốt, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, tỷ lệ bạch cầu trong máu tăng cao, và mức CRP trong máu tăng cao (xét nghiệm máu giúp xác định cơ thể bị nhiễm vi khuẩn).

“Điều quan trọng là đã có trường hợp không tham gia tiệc trung thu tổ chức bởi Ban Quản lý chung cư Palm Heights nhưng vẫn bị ngộ độc và có những triệu chứng tương tự sau khi ăn bánh kem của cùng nhãn hiệu và địa chỉ mua bánh. Do đó, chúng ta có thể loại trừ khả năng bánh kem bị nhiễm khuẩn tại tiệc trung thu mà đã bị nhiễm khuẩn từ trước”, Sở Y tế TPHCM thông báo và cho biết, tác nhân gây nhiễm khuẩn đang được Viện vệ sinh y tế công cộng TPHCM xử lý sau khi phân lập vi khuẩn.

Trước đó, theo thông tin từ báo SGGP, chiều ngày 29-9, chung cư Palm Heights (TP Thủ Đức) đã tổ chức lễ Trung thu cho các em nhỏ là con của cư dân chung cư và những con của nhân viên phục vụ tại chung cư. Ban tổ chức đã tặng quà và phát bánh cho các em nhỏ.

Trong số những phần quà này, chung cư đã mua 230 chiếc bánh su kem từ cửa hàng bánh Givral đặt tại quận Bình Thạnh với giá hơn 3 triệu đồng để phát cho các em nhỏ. Đến ngày 30-9, một bé trẻ 6 tuổi xuất hiện dấu hiệu nôn mửa và tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu; vào ngày 1-10, có 5 em nhỏ sau khi ăn bánh bị biểu hiện triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa và sốt. Đến sáng 2-10, có nhiều em bé gặp các trường hợp tương tự.

Cho đến sáng 4-10, hiện vẫn còn 17 trẻ đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Lê Văn Thịnh và Nhân dân Gia Định, tình trạng sức khỏe của các em đều ổn định.