Tiểu thương mất cả 200 triệu đồng khi trở thành cộng tác viên online: Hãy cẩn thận!

Tiểu thương mất cả 200 triệu đồng khi trở thành cộng tác viên online: Hãy cẩn thận!

Chị MKA đã bị lừa mất gần 200 triệu đồng khi ứng tuyển làm cộng tác viên thu âm lồng tiếng online tại nhà

Gần đây, có nhiều người, đặc biệt là phụ nữ ở nhà làm công việc gia đình, không có việc làm ổn định và đang chăm sóc con nhỏ, đã bị lừa dối bởi những quảng cáo tuyển dụng cộng tác viên online (trực tuyến) để thu âm, đọc văn bản, tiểu thuyết… với thu nhập từ 200.000 - 500.000 đồng/ngày. Họ đã rơi vào bẫy và mất một số tiền từ vài chục triệu đồng đến cả vài trăm triệu đồng mà không nhận được lương sau đó.

Phản ánh với phóng viên Báo Điện tử VOV, chị M.K.A (ở Hà Nội) cho biết, khoảng giữa tháng 6, chị tình cờ nhìn thấy một thông tin trên Facebook về việc tuyển người thu âm, đọc văn bản, đọc tiểu thuyết với mức thu nhập hàng ngày từ 200.000 đến 500.000 đồng. Vì quan tâm đến công việc này, chị đã quyết định nộp hồ sơ ứng tuyển vào một trang Facebook có tên là "Ứng Viên Đọc Truyện, Tiểu Thuyết" thuộc công ty TNHH Truyền thông và Quảng cáo GMC Media. Công ty này có địa chỉ trụ sở tại 354/114 Phan Văn Trị, Phường 11, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Tiểu thương mất cả 200 triệu đồng khi trở thành cộng tác viên online: Hãy cẩn thận!

Đối tượng lừa đảo có địa chỉ công ty rõ ràng tạo sự tin tưởng

Trong quá trình trò chuyện trên messenger, nhà tuyển dụng đã gửi mã ứng viên và yêu cầu chị A. kết bạn trên Zalo với Bộ phận nhân sự có số điện thoại 0762075598. Sau cuộc phỏng vấn ngắn, tư vấn viên đã đề nghị chị kết bạn qua Zalo và sau đó chuyển qua nhóm Telegram để dễ dàng trao đổi công việc.

Theo chia sẻ của chị A., sau khi thử ghi âm một bản đọc, chị đã được thông báo hoàn thành công việc 1 với điểm duyệt là 90/100.

Chị M.K.A cho biết, khi làm công việc 2, nhân viên tư vấn đã yêu cầu chị đặt lệnh mua một sản phẩm theo yêu cầu của nhà tài trợ MCRIO. Chỉ cần chuyển tiền để mua hàng, sau khoảng 5 - 10 phút, chị sẽ nhận lại số tiền đã chuyển cộng thêm 10% tiền hoa hồng. Nếu chị đồng ý, có thể được xem xét để trở thành nhân viên chính thức của công ty.

"Trong công việc 2, tôi đã chuyển tiền để mua một sản phẩm micro có giá 799.000 đồng (lệnh chuyển là HTG1) và tôi đã được hoàn tiền là 878.900 đồng, bao gồm cả tiền hoa hồng. Sau khi hoàn thành công việc 2, tôi được yêu cầu liên hệ với Trợ lý viên Phan Anh Quân để tiếp tục xét duyệt để trở thành nhân viên chính thức và tham gia vào 4 hoạt động trong thử thách 2".

Theo chia sẻ của chị A., vì số tiền mua hàng trong công việc 2 chỉ vài trăm ngàn đồng, chị không suy nghĩ nhiều và đã chuyển tiền ngay. Khi tham gia vào 4 hoạt động mua hàng tiếp theo, số tiền đã tăng dần và số tiền hoa hồng cũng tăng từ 10-20%, khiến cho người chơi có xu hướng tham lam.

Chị A. cho biết: "Khi thực hiện giao dịch mua hàng lần thứ 2, tôi đã chuyển 2 triệu đồng và sau 5 phút, tôi nhận lại 2,2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi thực hiện giao dịch tiếp theo và chuyển 4 triệu đồng với nội dung "Job2", tôi đã bị thông báo giao dịch thất bại. Tôi đã chuyển tiền sai số lượng và họ yêu cầu tôi chuyển số tiền là 4 lần 3 triệu đồng, tức là 12 triệu đồng để khắc phục lỗi trước đó. Mặc dù tiếc tiền đã chuyển sai và bị treo trên hệ thống, tôi vẫn đã chuyển tiếp 12 triệu đồng nhưng không nhận lại được số tiền đó" - chị A. đã nói.

Tiểu thương mất cả 200 triệu đồng khi trở thành cộng tác viên online: Hãy cẩn thận!

Khi nạn nhân thông báo đã báo cáo cho cơ quan công an, đối tượng cũng không tỏ ra sợ hãi và đặt ra thách thức.

Theo chia sẻ của chị A., họ đã sử dụng ngôn từ gây nhầm lẫn và, với số tiền đáng kể đổ vào, tâm lý của những người như chị chỉ muốn hoàn thành công việc này nhanh chóng để rút tiền về. Chị đã vay mượn từ người thân xung quanh, từ 30 đến 70 triệu đồng,... và chỉ sau khi chuyển 200 triệu đồng trong hơn 4 tiếng với cùng cách thức như trên, chị K.A mới thực sự tỉnh táo.

khi nhận ra sự thật, đều muốn chấm dứt việc làm, đòi lại số tiền và đối diện với sự thách thức từ phía lừa đảo. Khi gửi thông điệp cho lừa đảo, báo cáo đã đến cơ quan công an, nhưng họ không hề sợ và thậm chí lạm dụng ngôn ngữ khiếm nhã với các nạn nhân.

Không chỉ riêng chị A., trong những tháng qua, trên một nhóm thu âm đọc trên Facebook cũng đã chia sẻ về việc bị lừa bằng các chiêu thức tương tự. Số tiền mà những người này bị lừa thì ít nhất là vài triệu, nhiều nhất là vài chục triệu, và thậm chí có khi lên đến hàng trăm triệu đồng. Thủ đoạn của những kẻ này rất tinh vi, họ dùng hình ảnh của những người có tên tuổi trên mạng xã hội để làm cho người tham gia tin tưởng.

Theo những gì chị M.K.A. chia sẻ, chị đã bị lừa bởi một trang tuyển dụng sử dụng đoạn video của Tuệ Nga - một cô gái trẻ có gương mặt lạ, nổi tiếng với việc đánh giá sách trên Facebook, YouTube và TikTok. Tuệ Nga trước đây đã tham gia chương trình "Điều ước thứ 7" trên VTV3.

Tiểu thương mất cả 200 triệu đồng khi trở thành cộng tác viên online: Hãy cẩn thận!

Tuệ Nga chia sẻ rằng, các trang web đã lợi dụng không đúng mục đích việc sử dụng hình ảnh của mình để tiến hành lừa đảo.

Sau khi chúng tôi liên hệ với Tuệ Nga về vấn đề này, cô ấy cũng thể hiện sự tức giận và đã viết một bài đính chính trên các mạng xã hội.

Đây là hành động lừa đảo của họ khi sử dụng hình ảnh của chính họ để lợi dụng lòng tin của người khác. Rất nhiều người đã bị lừa và tiêu tốn một số tiền lớn chỉ vì tin tưởng vào họ. Tôi rất tức giận và nếu bạn đã thấy nội dung như vậy, xin hãy viết bình luận "cảnh báo là lừa đảo". Hình ảnh của tôi chỉ được đăng trên hai nền tảng là Tiktok và Facebook của tôi - Tuệ Nga chia sẻ.

Chuyên gia cảnh báo

Sau thời gian theo dõi, chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu từ Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ TT-TT) đã chỉ ra rằng đây là một hình thức lừa đảo tuyển cộng tác viên online, với nội dung khác biệt. Thay vì lừa tuyển dụng để bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, những kẻ lừa đảo này đã chuyển qua tuyển thu âm, đọc truyện,... Tuy nhiên, cách thức dụ dỗ từ Facebook qua Zalo, rồi Telegram và các nhiệm vụ chuyển tiền để mua sản phẩm, nhận hoa hồng không thay đổi.

Những người dùng mạng xã hội, đặc biệt là phụ nữ, cần cảnh giác đối với các lời đề nghị làm việc online hứa hẹn thu nhập cao mà không yêu cầu kinh nghiệm hay kỹ năng. Thông thường, những kẻ xấu sẽ tiếp cận và giới thiệu các công việc online đơn giản, chỉ yêu cầu một số tiền nhỏ để "thực hiện nhiệm vụ", sau đó họ sẽ hoàn lại số tiền đó kèm theo lãi suất.

Theo chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu, ban đầu, những "nhiệm vụ" có thể dễ dàng và kẻ lừa đảo sẽ nhanh chóng hoàn lại số tiền thực hiện nhiệm vụ cùng với phần thưởng nhằm xây dựng niềm tin. Tuy nhiên, sau đó, họ sẽ yêu cầu nạn nhân thực hiện các "nhiệm vụ" với số tiền lớn hơn và tìm các lý do như là "cộng tác viên" thực hiện chậm hay mắc lỗi trong quá trình làm việc, không đáp ứng được yêu cầu đánh giá tín nhiệm...

Tiểu thương mất cả 200 triệu đồng khi trở thành cộng tác viên online: Hãy cẩn thận!

Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu. Ảnh FBNV

Khi xảy ra tình huống như vậy, kẻ lừa đảo sẽ giữ số tiền đó và yêu cầu nạn nhân chuyển khoản một số tiền lớn hơn để nhận lại số tiền đã đầu tư ban đầu. Quy trình lừa đảo này tiếp tục diễn ra cho đến khi nạn nhân phát hiện hay không còn khả năng trả tiền. Khi đó, kẻ lừa đảo sẽ ngừng liên lạc và biến mất. Họ thường sử dụng ứng dụng gửi tin nhắn Telegram, có khả năng tự động xóa toàn bộ hồ sơ tin nhắn từ cả hai phía sau khi lừa đảo xảy ra, không để lại bằng chứng và khó để truy tìm tài khoản. Chuyên gia Hiếu cảnh báo rằng kẻ lừa đảo thường áp dụng các phương tiện truyền thông và kênh liên lạc mà không để lại thông tin cá nhân hoặc sử dụng thông tin giả mạo. Điều này khiến việc xác định danh tính và vị trí của họ trở nên rất khó khăn. Kẻ lừa đảo thường sử dụng công nghệ và mạng lưới đa quốc gia để thực hiện hoạt động của mình. Họ có thể sử dụng máy chủ ẩn danh, dịch vụ proxy, VPN và các phương thức mã hóa để che giấu địa chỉ IP và vị trí thực tế. Điều này làm cho việc theo dõi và truy tìm trở nên khó khăn cho cơ quan điều tra, đặc biệt là khi đối tượng hoạt động ở nước ngoài.

Các ứng dụng như Telegram có khả năng tự động xóa toàn bộ lịch sử tin nhắn sau một thời gian nhất định, gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc thu thập chứng cứ và truy vết các hoạt động lừa đảo. Việc hợp tác giữa các cơ quan điều tra và chính phủ của các quốc gia khác nhau là cần thiết, nhưng hạn chế trong việc hợp tác và chia sẻ thông tin có thể làm trì hoãn quá trình truy tìm và bắt giữ các đối tượng lừa đảo. Theo chuyên gia Hiếu, nguồn lực của cơ quan điều tra đang phải đối mặt với nhiều loại tội phạm khác nhau do số lượng vụ việc lừa đảo trực tuyến ngày càng tăng. Điều này tạo áp lực cho việc điều tra và truy tìm các đối tượng, đồng thời khó khăn trong việc lấy lại số tiền bị lừa. Đối tượng lừa đảo thường hoạt động dưới danh tính giả hoặc sử dụng các kỹ thuật che giấu tinh vi, làm cho việc xác định và định vị chúng trở nên khó khăn. Hơn nữa, đối tượng còn sử dụng tài khoản ngân hàng ảo hoặc mua lại tài khoản từ những hội nhóm mua bán trên Telegram.

Lời kể của nhân viên tổng đài lừa đảo: Thấp thỏm sợ bị bắt, nhận lương 7 triệu vẫn "cắn răng" làm vì một lý do cay đắng