Tiên tri kiệt xuất của bà Vanga về năm 2024: Năm 2023 đã bước vào khả năng?

Tiên tri kiệt xuất của bà Vanga về năm 2024: Năm 2023 đã bước vào khả năng?

Bà Vanga đã tiên tri gì cho năm 2024? Điều bà nói có phù hợp với thực tế hiện tại không? Tìm hiểu những lời tiên tri 'sấm truyền' của bà Vanga và xem liệu chúng có được chứng minh hay không

Trong bộ phim tài liệu có tên gọi là "Người ngoài hành tinh, Baba Vanga và Sinh học lượng tử" có thông tin từ IMDb.com cho biết Baba Vanga là một nhà tiên tri người Bulgaria. Bà mất thị lực từ khi còn 12 tuổi và từ đó bắt đầu đưa ra các dự đoán. Trước khi qua đời vào ngày 11 tháng 8 năm 1996, bà đã tiên đoán đến năm 5079.

Expatguideturkey đã đăng một bài viết về những lời tiên tri của bà Baba Vanga cho năm 2024. Theo các tiên đoán của bà, người được so sánh với "Nostradamus của vùng Balkan", thế giới sẽ chứng kiến ​​nhiều thảm họa tự nhiên như động đất, hoả hoạn, và lũ lụt do biến đổi khí hậu vào năm 2024. Tuy nhiên, điều tích cực là rằng giải pháp cho bệnh ung thư sẽ được tìm ra.

Theo dự đoán của bà Vanga, thế giới sẽ trải qua một đợt biến đổi to lớn với những tiến bộ vượt bậc trong việc phát triển máy tính lượng tử.

Có thể dự kiến rằng sự phát triển của máy tính lượng tử sẽ có tác động đáng kể đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau như tài chính, y tế và an ninh mạng. Những máy tính này sẽ đáp ứng được nhu cầu thực hiện các phép tính và phân tích dữ liệu phức tạp với tốc độ chưa từng thấy trước đó.

Thực tế, công nghệ lượng tử trên thế giới đã, đang và sẽ phát triển một cách đáng kinh ngạc như thế nào?

Tiên tri kiệt xuất của bà Vanga về năm 2024: Năm 2023 đã bước vào khả năng?

Dưới đây là biểu đồ thể hiện doanh thu (triệu USD) của thị trường máy tính lượng tử doanh nghiệp toàn cầu từ năm 2020 đến năm 2030. Nguồn: Tractica/IEEE

E&T cho biết, điện toán lượng tử đã có sự phát triển đáng kể trong những năm gần đây. Chuyên gia cho rằng công nghệ này có thể đem lại cơ hội kinh tế trị giá lên đến 4 tỷ bảng Anh trên toàn cầu vào năm 2024, và tăng năng suất lên đến 341 tỷ bảng Anh trong những thập kỷ tiếp theo.

IBM, một "ông lớn công nghệ" của Mỹ, tuyên bố năm 2023 sẽ là năm bắt đầu triển khai thực tế "siêu máy tính lượng tử". Hiện tại, IBM đã có hơn 20 máy tính lượng tử mà khách hàng từ khắp nơi trên thế giới có thể truy cập thông qua đám mây.

Kỷ nguyên lượng tử đang "mở" hơn bao giờ hết!

Vậy, máy tính lượng tử là gì?

Newscientist đưa tin, máy tính lượng tử là những thiết bị sử dụng các thuộc tính của vật lý lượng tử để lưu trữ thông tin và thực hiện tính toán. Điều này có thể rất hữu ích cho một số nhiệm vụ cụ thể mà chúng có thể thực hiện tốt hơn rất nhiều so với các thiết bị tính toán hiện tại.

Còn lại, máy tính truyền thống, bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay, mã hóa thông tin thành các dạng "bit" nhị phân, có thể là 0 hoặc 1. Trong máy tính lượng tử, đơn vị cơ bản của bộ nhớ là qubit lượng tử.

Tiên tri kiệt xuất của bà Vanga về năm 2024: Năm 2023 đã bước vào khả năng?

Máy tính lượng tử là những thiết bị sử dụng các đặc tính của lý thuyết lượng tử để lưu trữ thông tin và thực hiện phép tính toán. Ảnh: Thenextweb

Qubit được tạo ra thông qua việc sử dụng các hệ thống vật lý như sự quay tự nhiên của electron (hay là spin) và sự điều hướng của photon.

Các hệ thống này có thể được sắp xếp theo nhiều cách khác nhau đồng thời, điều này được gọi là chồng chất lượng tử.

Sơ chế chồng chất này gia tăng sức mạnh tính toán của máy tính lượng tử theo cấp số nhân. Chẳng hạn: 2 qubit có thể tồn tại đồng thời ở 4 trạng thái (00, 01, 10, 11), 3 qubit có thể có tám trạng thái... Điều này cho phép máy tính lượng tử xử lý một số lượng lớn các khả năng cùng một lúc.

Qubit còn được ghép nối chặt chẽ với nhau nhờ tới hiện tượng gọi là vướng mắc lượng tử. Kết quả là một chuỗi qubit có thể biểu diễn đồng thời nhiều trạng thái khác nhau.

Do mỗi qubit có thể tồn tại đồng thời ở trạng thái 0, 1 hoặc cả hai, khả năng lưu trữ và xử lý thông tin lượng tử này là một thành tựu mà ngay cả siêu máy tính cổ điển nhanh nhất cũng không thể so sánh được.

Ngay cả những máy tính cổ điển nhanh nhất hiện nay, chẳng hạn như siêu máy tính Frontier có trụ sở tại Tennessee, Mỹ, cũng không thể so sánh được với tiềm năng của máy tính lượng tử. Các máy tính truyền thống này hoạt động dựa trên ngôn ngữ mã nhị phân và chỉ có thể biểu diễn trạng thái kép với số 0 và số 1. Mô hình lượng tử vượt xa giới hạn này.

Đây là một ví dụ để bạn dễ hiểu: 8 bit đủ để máy tính cổ điển biểu diễn bất kỳ số nào từ 0 đến 255. Nhưng chỉ cần 8 qubit là đủ để máy tính lượng tử biểu diễn tất cả các số từ 0 đến 255 cùng một lúc. Chỉ vài trăm qubit đã đủ để biểu diễn nhiều số hơn số nguyên tử có trong vũ trụ.

Ai là người sở hữu cỗ máy tính lượng tử hàng đầu thế giới?

Điện toán lượng tử, một lĩnh vực khoa học khai thác những hiện tượng kỳ diệu của vật lý lượng tử, vẫn thu hút sự quan tâm của các tập đoàn công nghệ quyền lực trên toàn cầu. IBM là một ví dụ điển hình. Trên đà công nghệ điện toán lượng tử tiến bộ, Tập đoàn công nghệ quốc tế IBM của Mỹ đã tạo ra một cỗ máy tính lượng tử hàng đầu thế giới.

Tháng 11/2022, IBM ra mắt máy tính lượng tử mới Osprey 433 qubit, với số lượng qubit gấp 3,4 lần so với máy lượng tử Eagle (127 qubit) của IBM năm 2021. Osprey được đánh giá là 'nhanh hơn hàng triệu lần'.

Tiên tri kiệt xuất của bà Vanga về năm 2024: Năm 2023 đã bước vào khả năng?

IBM đã thông báo rằng năm 2023 sẽ là năm bắt đầu thực hiện 'siêu máy tính lấy lượng tử làm trung tâm'. Ảnh: IBM

Tiến sĩ Darío Gil, Phó Chủ tịch cấp cao của IBM và Giám đốc nghiên cứu, đã chia sẻ: "Bộ xử lý mới 'Osprey' với 433 qubit đã đưa chúng ta một bước gần hơn đến thời điểm máy tính lượng tử có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề nan giải trước đây. Thành tựu này sẽ tạo nền tảng cho thời kỳ mới của siêu máy tính lượng tử". Những chuyên gia trong ngành cho rằng, thành tựu này có thể đánh dấu một thời điểm quan trọng trong sự phát triển của công nghệ lượng tử tiên tiến này.

Không chỉ dừng lại ở con số 433 qubit, kế hoạch phát triển lượng tử của IBM còn bao gồm hai giai đoạn bổ sung. Đầu tiên là phát triển bộ xử lý Condor 1.121 qubit và bộ xử lý Flamingo 1.386 qubit vào năm 2023 và 2024. Tiếp theo, IBM có kế hoạch đạt được 4.000 qubit với bộ xử lý Kookaburra vào năm 2025. Theo thông tin từ Techcrunch.

Trong tháng 6/2023, IBM đã công bố rằng họ sẽ mở một trung tâm dữ liệu điện toán lượng tử tại châu Âu vào năm 2024. Trung tâm dữ liệu lượng tử này sẽ là trung tâm đầu tiên của IBM tại châu Âu và sẽ được đặt tại Ehningen, Đức. Mục tiêu của trung tâm này là tạo điều kiện thuận lợi cho việc truy cập vào các ứng dụng "điện toán lượng tử tiên tiến" và tuân thủ các quy tắc bảo mật dữ liệu của Liên minh châu Âu.

Ứng dụng của máy tính lượng tử

Các đặc trưng đặc biệt của điện toán lượng tử làm cho nó trở thành lựa chọn hoàn hảo để giải quyết những vấn đề phức tạp mà các máy tính truyền thống gặp khó khăn:

Mật mã học là một lĩnh vực quan trọng, nơi mà điện toán lượng tử có khả năng tạo ra sự khác biệt đáng kể. Khả năng phân tích các số lớn một cách nhanh chóng đã khiến máy tính lượng tử trở thành 'mối đe dọa' đối với các hệ thống mã hóa hiện tại, nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội để phát triển các phương pháp mã hóa lượng tử an toàn hơn.

Tiên tri kiệt xuất của bà Vanga về năm 2024: Năm 2023 đã bước vào khả năng?

Lợi ích của điện toán lượng tử đã được thấy rõ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong y học cá nhân hóa. Ảnh: IEEE

Trong lĩnh vực y học, điện toán lượng tử có thể giúp mô phỏng cấu trúc phân tử phức tạp và gia tăng tốc độ phát triển thuốc. Việc mô phỏng lượng tử có thể cung cấp những thông tin chi tiết về vật liệu và quy trình mới, mà thông qua thử nghiệm mất nhiều năm để khám phá.

Ngoài ra, điện toán lượng tử còn có một số ứng dụng tiềm năng trong các lĩnh vực như khoa học vật liệu, vật lý năng lượng cao, chuyển đổi năng lượng và tài chính.

Tương lai của điện toán lượng tử đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng tốc độ đổi mới nhanh của nhiều công ty công nghệ đang điềm báo một tương lai tươi sáng.

Những tên tuổi đình đám như IBM, Google và Microsoft cùng với nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, đang có những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực nghiên cứu về điện toán lượng tử.

Tiên tri kiệt xuất của bà Vanga về năm 2024: Năm 2023 đã bước vào khả năng?

Với mục tiêu cạnh tranh, Microsoft Azure thông báo rằng nhóm nghiên cứu về điện toán lượng tử của họ đã tạo ra "một loại qubit mới" dựa trên các thuộc tính vật lý phức tạp, trước đây chưa được chứng minh. Ảnh: Thenextweb

Trong thời gian tới, ta có thể kỳ vọng rằng máy tính lượng tử sẽ tiếp tục phát triển vượt bậc về sức mạnh và đáng tin cậy. Ưu điểm lượng tử - điểm mà máy tính lượng tử vượt trội so với máy tính cổ điển về khả năng tính toán - có thể gần gũi hơn so với suy nghĩ của chúng ta.

Phương pháp tính toán lượng tử đang đại diện cho một lĩnh vực hấp dẫn, hứa hẹn thay đổi cách chúng ta giải quyết những vấn đề phức tạp. Khi hoạt động nghiên cứu và phát triển vẫn tiếp diễn, ta đang gần kề hơn đến việc khai thác toàn bộ tiềm năng của công nghệ cách mạng này.

Nguồn: IBM, Newscientist, Techcrunch, E&T, Expatguideturkey

YouTube tiếp tục áp dụng cách thức gian lận mới để làm nút 'bỏ qua quảng cáo' trở nên khó bấm hơn, không chỉ việc cản trở người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo là đủ.