Tiến tới tương lai với 2G: Những lợi ích hấp dẫn của việc giữ lại sóng 2G trên điện thoại

Tiến tới tương lai với 2G: Những lợi ích hấp dẫn của việc giữ lại sóng 2G trên điện thoại

TP - Việt Nam sẽ tắt sóng 2G vào tháng 9/2024, khiến điện thoại cục gạch không còn phù hợp Khách hàng sẽ cần chuyển sang điện thoại thông minh, và chính phủ sẽ hỗ trợ chuyển đổi này

Tắt sóng theo lộ trình

Theo đại diện Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tháng 9 năm 2024 sẽ tiến hành tắt sóng di động 2G. Đây cũng là thời điểm mà các giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép sử dụng băng tần tần số vô tuyến điện cho mạng 2G sẽ hết hạn.

Tuy nhiên, việc ngừng phát sóng sẽ không thực hiện một cách đột ngột mà sẽ được tiến hành theo phương án đã được cơ quan quản lý nhà mạng thống nhất. Theo đó, việc ngừng phát sóng sẽ được thực hiện theo nguyên tắc dần dần, bắt đầu từ việc tắt các trạm 2G hoặc 3G ở các khu vực có số thuê bao và lưu lượng 2G thấp. Đồng thời, mạng 4G sẽ được mở rộng để cung cấp phủ sóng tốt hơn.

Tiến tới tương lai với 2G: Những lợi ích hấp dẫn của việc giữ lại sóng 2G trên điện thoại

Điện thoại "cục gạch" sẽ trở nên lỗi thời. Ảnh: Như Ý

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, dù thời hạn để tắt sóng 2G là tháng 9/2024, tuy nhiên tại một số địa điểm, nhà mạng có thể tiếp tục duy trì mạng 2G cho đến tháng 9/2026 để đảm bảo dịch vụ cho thuê bao 3G, 4G không hỗ trợ công nghệ gọi thoại VoLTE.

Đại diện Cục Viễn thông chia sẻ về lý do tắt sóng di động 2G, hiện nay, mỗi nhà mạng đang sử dụng 3 công nghệ 2G, 3G và 4G. Dự kiến vào cuối năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức đấu giá băng tần để mở đường cho triển khai mạng 5G của các nhà mạng. Vì vậy, việc tồn tại cùng lúc 4 công nghệ trên mạng sẽ làm lãng phí trong vận hành và bảo trì mạng cho doanh nghiệp, đồng thời số lượng thuê bao 2G và 3G đang giảm dần.

Ngoài ra, theo đại diện Cục Viễn thông, đang có một xu hướng người dùng điện thoại chuyển từ dùng điện thoại thông thường sang sử dụng điện thoại thông minh, truy cập internet và sử dụng các ứng dụng trên mạng ngày càng nhiều. Vì vậy, việc dừng sử dụng công nghệ 2G và 3G đã trở thành một xu hướng tất yếu. Do đó, từ năm 2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu xây dựng lộ trình dừng sử dụng công nghệ 2G và 3G, cùng với việc thực hiện chính sách thử nghiệm công nghệ 5G để chuẩn bị cho việc cấp phép sử dụng công nghệ 5G.

Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, trong những năm gần đây, số lượng thuê bao 2G tại Việt Nam đã giảm đáng kể. Trong năm 2019, tổng số thuê bao 2G là 32,8 triệu. Tuy nhiên, đến tháng 7 năm 2021, số lượng này đã giảm đi 8,3 triệu, chỉ còn 24,5 triệu.

Vào tháng 8 năm nay, tổng số thuê bao 2G trên thị trường tiếp tục giảm đi 3,8 triệu, chỉ còn khoảng 20,8 triệu và dự kiến sẽ tiếp tục giảm. Dựa trên lộ trình tắt sóng 2G vào tháng 9/2024, các thuê bao đang sử dụng 2G sẽ phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh.

Để khuyến khích người dân chuyển đổi từ điện thoại cục gạch sang điện thoại thông minh, đại diện của Cục Viễn thông cho biết rằng các nhà mạng sẽ kích hoạt sự hỗ trợ từ các nguồn lực xã hội, đặc biệt ưu tiên cho hộ nghèo và cận nghèo thông qua các tổ chức, doanh nghiệp, hội và hiệp hội. Đối với nhóm người nghèo và cận nghèo, việc hỗ trợ điện thoại thông minh sẽ được thực hiện thông qua Quỹ Dịch vụ Viễn thông Công ích Việt Nam.

Việc tắt sóng 2G cũng đang được các nhà mạng lớn như Viettel, MobiFone và VinaPhone thực hiện thí điểm ở một số khu vực, nhằm chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G hoàn toàn vào tháng 9/2024.