Tiền thưởng hấp dẫn 130000 đồng/đêm cho việc tiêu diệt muỗi tại TPHCM

Tiền thưởng hấp dẫn 130000 đồng/đêm cho việc tiêu diệt muỗi tại TPHCM

TPHCM sẽ hỗ trợ 130000 đồng/đêm cho người làm mồi và bắt muỗi đêm, nhằm khuyến khích và động viên người tham gia hoạt động y tế - dân số

Ngày 20/9, ông Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, khi trả lời phỏng vấn của VTC News, cho biết phương pháp bắt muỗi bằng cách sử dụng mồi người vào ban đêm đang được thực hiện tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế về giám sát và phòng chống sốt rét.

Theo ông Tâm, người bắt muỗi phải để lộ các phần cơ thể như tay, chân,... để hấp dẫn muỗi bay đến và đậu, sau đó chích hút máu để bắt. Sau khi bắt được, muỗi sẽ được xác định loại và đo lượng muỗi để phục vụ công tác giám sát, điều tra hoặc thử nghiệm sinh học, đồng thời xác định độ nhạy cảm của muỗi với các chất hóa học và đánh giá hiệu quả của các chất diệt muỗi.

Tiền thưởng hấp dẫn 130000 đồng/đêm cho việc tiêu diệt muỗi tại TPHCM

Nhân viên HCDC đang tiến hành việc bắt muỗi trong nhà (Ảnh: HCDC)

"Dự án này nhằm mục đích tăng cường giám sát và điều tra về muỗi truyền bệnh sốt rét. Các nhân viên chuyên trách có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như: bắt muỗi trú đậu trong nhà vào ban ngày và ban đêm, bắt muỗi ở ngoài nhà vào ban ngày, bắt muỗi trong chuồng gia súc vào ban đêm; sử dụng bẫy đèn hoặc bẫy màn để bắt muỗi; đặc biệt là sử dụng thân mình làm mồi để bắt muỗi đốt máu vào ban đêm", ông Tâm cho biết.

Theo ông Tâm, trước đây, người làm mồi và người đi bắt muỗi đêm được hỗ trợ 130.000 đồng/người/đêm theo quy định tại Thông tư 26/2018 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, hiện nay thông tư này đã không còn hiệu lực, nên TP.HCM đã đề xuất hỗ trợ này và đã được HĐND thông qua.

Trước đó, ngày 19/9, trong phiên họp thứ 11 của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, Hội đồng đã thông qua một nghị quyết quy định nội dung và mức chi tiêu cho một số hoạt động về y tế - dân số trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2025.

Tiền thưởng hấp dẫn 130000 đồng/đêm cho việc tiêu diệt muỗi tại TPHCM

Người thực hiện việc truyền động lực và người tham gia chấn muỗi trong buổi tối sẽ nhận được mức thù lao là 130.000 đồng/người/đêm (Ảnh: HCDC)

Theo UBND TP.HCM, việc ban hành nghị quyết nhằm tôn vinh thành tựu của chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020.

TP.HCM dự kiến cung cấp 130.000 đồng/người/đêm để hỗ trợ cho người làm nhiệm vụ diệt muỗi và bắt muỗi vào ban đêm; chi trả 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng cho người trực tiếp phun, tẩm hóa chất diệt muỗi (tính theo ngày) theo quy định của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng áp dụng cho người lao động có hợp đồng lao động; và cung cấp 3.000 đồng/hộ/lần để hỗ trợ cho người trực tiếp thực hiện việc vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, và lăng quăng trong hộ gia đình cũng như trong các chiến dịch tổ chức.

TP.HCM cũng hỗ trợ sửa đổi các nội dung truyền thông trong cộng đồng với giá 80.000 đồng/tin cho các bài viết từ 350 đến dưới 600 từ và 100.000 đồng/tin cho các bài viết từ 600 từ trở lên...

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện trong năm 2023 là hơn 26 tỷ đồng.