Tiên phong xu hướng tiếp thị đột phá 2024: Bí mật phát triển bền vững và sáng tạo với Marketing Xanh

Tiên phong xu hướng tiếp thị đột phá 2024: Bí mật phát triển bền vững và sáng tạo với Marketing Xanh

Những xu hướng tiếp thị đột phá năm 2024: Sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo và phát triển bền vững trong marketing xanh Thị trường đang chuyển biến mạnh mẽ, mở ra cơ hội mới cho quảng cáo trí tuệ nhân tạo, tương tác khách hàng, thương mại qua tin nhắn và thiết kế bao bì độc đáo Cùng với đó, xu hướng C2B2C, phát triển bền vững và sự kết nối với cộng đồng tài chính cũng đang trở nên ngày càng phổ biến

Trải qua nửa đầu năm 2023 đầy biến động, bối cảnh thị trường đã chuyển biến rõ rệt, tạo điều kiện cho sự xuất hiện của những xu hướng marketing mới. Dự kiến, những xu hướng này sẽ thay đổi toàn bộ bức tranh tiếp thị toàn cầu trong năm 2024. Trong số đó, tiếp thị tự động hóa bằng trí tuệ nhân tạo AI sẽ trỗi dậy mạnh mẽ, đồng thời marketing xanh và các xu hướng như SMS Commerce, C2B2C cũng sẽ xuất hiện và phát triển bền vững. Tất cả những điều này sẽ giúp các doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024.

Quảng cáo bằng các nền tảng trí tuệ nhân tạo

Năm 2024 dự kiến là thời kỳ ra đời của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục được ứng dụng rộng rãi trong việc tự động hóa chiến dịch quảng cáo. Công nghệ AI không chỉ hỗ trợ trong thiết kế hình ảnh, video, và văn bản quảng cáo, mà còn giúp cải thiện quy trình quảng cáo và trải nghiệm khách hàng. Việc áp dụng AI trong quảng cáo mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu về nguồn lực tài chính và hiệu suất làm việc.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp và các công ty lớn trong ngành truyền thông đã khởi động xu hướng này thông qua việc phát triển và giới thiệu nền tảng quảng cáo tùy chỉnh sử dụng công nghệ AI. Có một số ứng dụng nổi bật trong lĩnh vực này, bao gồm:

Nền tảng Quảng cáo tự động bằng AI - Adpilot từ Picsart là một ví dụ tiêu biểu về công nghệ này.

Dịch vụ tiếp thị được động lực hóa bằng AI - Được các thương hiệu sử dụng để tự động hóa nhiều tác vụ tiếp thị trên một nền tảng, chẳng hạn như dịch vụ tiếp thị Omnichannel - Skai.

RPA - Tự động hóa tiếp thị bằng Robot: Sử dụng robot trong lĩnh vực tiếp thị là một xu hướng mới, công nghệ này cho phép tự động hóa những quy trình làm việc lặp đi lặp lại của nhân sự marketing thông qua robot. Fluency.inc là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực này.

Contextual Intelligence - Công nghệ phân tích và cảnh báo xu hướng, rủi ro thương hiệu: Sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích xu hướng và phản hồi của khách hàng theo thời gian thực và cung cấp cảnh báo chính xác. Công nghệ này đã được cung cấp bởi GumGum và Dentsu.

Tiên phong xu hướng tiếp thị đột phá 2024: Bí mật phát triển bền vững và sáng tạo với Marketing Xanh

Điều phối quá trình tương tác với khách hàng 

Bài toán chăm sóc khách hàng ngày càng trở nên dễ dàng hơn nhờ các nền tảng công nghệ hiện có, giúp tương tác với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Việc áp dụng các phần mềm tự động hóa trong việc giao tiếp với khách hàng giúp thương hiệu cải thiện tốc độ phản hồi và quy trình phân phối. Tuy nhiên, việc tự động hóa tương tác với khách hàng vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là khi xảy ra sự cố, vấn đề phát sinh hoặc có sự tham gia của nhiều bên thứ ba như đơn vị giao hàng.

Những nền tảng tiêu biểu trong xu hướng này bao gồm:

Nền tảng theo dõi đơn hàng theo thời gian thực: Với sự nổi bật của Vexsys, doanh nghiệp có thể liên lạc và theo dõi đơn hàng cùng khách hàng ngay lập tức.

Nền tảng phân phối dựa trên công nghệ đám mây: Như DispatchTrack, nền tảng này cho phép cập nhật đơn hàng liên tục trên đám mây, tối ưu hóa tuyến đường giao hàng bằng trí thông minh nhân tạo và tương tác hai chiều với khách hàng.

Tiên phong xu hướng tiếp thị đột phá 2024: Bí mật phát triển bền vững và sáng tạo với Marketing Xanh

Nhân tố AI trong tương tác khách hàng trên website thương mại điện tử, ví dụ như Zowie, đã tạo nên các ứng dụng chat-bot thương mại điện tử.

Thương mại qua ứng dụng tin nhắn – SMS Commerce 

Do sự phổ biến của smartphone, việc tiếp thị và bán hàng qua tin nhắn SMS đang trở thành một xu hướng quan trọng trong năm 2024. Hiện nay, nhiều thương hiệu bán lẻ đang cố gắng tích hợp dịch vụ mua sắm vào các ứng dụng SMS trên điện thoại di động, nhằm mang đến trải nghiệm mua hàng liền mạch nhất cho người dùng. Việc tích hợp này cho phép khách hàng mua sắm, thanh toán và xem giỏ hàng trực tiếp qua tin nhắn, thay vì phải truy cập vào website hay ứng dụng di động.

Tuy nhiên, SMS Commerce vẫn còn xa lạ với nhiều khách hàng. Người dùng có thể cảnh giác hoặc cảm thấy phiền toái khi phải mua sắm trên màn hình điện thoại nhỏ. Do đó, một số doanh nghiệp đã tích hợp Chatbot AI để làm cho trải nghiệm mua sắm trên SMS dễ dàng và thân thiện hơn đối với người dùng.

Có một số giải pháp được đề xuất để đáp ứng xu hướng này như:

Dịch vụ Text-to-shop dành cho cửa hàng bán lẻ: Giúp khách hàng đặt hàng một cách dễ dàng hơn bằng cách gửi tin nhắn đến cửa hàng, tương tự như mô hình Text-To-Shop của Walmart.

Khả năng mua sắm qua tin nhắn cho các nền tảng thương mại điện tử: Shopify là một trong số các thương hiệu dẫn đầu trong xu hướng này.

Giải pháp thanh toán qua tin nhắn: Nâng cao khả năng giữ chân khách hàng đến giai đoạn cuối bằng việc cung cấp tính năng thanh toán qua tin nhắn, ví dụ như sự kết hợp giữa Postscript và ShopPay.

Dịch vụ thương mại qua tin nhắn: Cung cấp cho các doanh nghiệp nền tảng và dịch vụ để thương hiệu bán lẻ khác có thể bán sản phẩm thông qua tin nhắn SMS.

Tiên phong xu hướng tiếp thị đột phá 2024: Bí mật phát triển bền vững và sáng tạo với Marketing Xanh

Ứng dụng Text-To-Shop của Walmart

Tối ưu trải nghiệm khách hàng bằng thiết kế bao bì độc đáo

Ngoài Digital Marketing, trải nghiệm của khách hàng với bao bì cũng được thương hiệu quan tâm. Bao bì không chỉ để bảo quản sản phẩm mà còn thể hiện cá tính và thông điệp thương hiệu. Với mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng ưa chuộng bao bì nhỏ gọn, không chiếm nhiều không gian và bảo quản tốt. An toàn và khả năng tái chế của bao bì cũng là điểm quan tâm của người tiêu dùng vì tình trạng môi trường toàn cầu.

Có một số chiến lược thiết kế bao bì ấn tượng cần được đề cập đến, bao gồm:

- Sử dụng bao bì làm từ nấm: Loại bao bì này giúp dễ dàng phân hủy và có thể được sử dụng để đóng gói nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Túi đóng gói dễ phân hủy sinh học: Ví dụ như túi comPOST của Better Packaging có khả năng phân hủy sinh học sau 2 tháng.

Máy in sợi Mycelium 3D: BioLab Studio đã phát triển hệ thống in sợi Mycelium - một giải pháp mới cho bao bì bảo vệ môi trường.

Bao bì thương mại điện tử Bespoke giúp tăng trải nghiệm và duy trì sự quan tâm của khách hàng trong các lần mua tiếp theo bằng cách sử dụng bao bì được thiết kế riêng biệt và độc đáo. Thương hiệu nổi tiếng Packhelp đã thành công trong việc đầu tư mạnh mẽ vào xu hướng này, thu về lợi nhuận 45,6 triệu đô la.

Tiên phong xu hướng tiếp thị đột phá 2024: Bí mật phát triển bền vững và sáng tạo với Marketing Xanh

Xu hướng C2B2C bùng nổ mạnh mẽ

Mô hình kết nối giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng thông qua doanh nghiệp (C2B2C) đang ngày càng được ưa chuộng trên toàn cầu. Hiện nay, xu hướng mua đồ đã qua sử dụng, trao đổi sản phẩm đang trở nên phổ biến hơn, nhằm giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Điển hình là các mặt hàng như quần áo, công nghệ và đồ nội thất,... Khi người tiêu dùng không còn nhu cầu sử dụng, họ có thể chuyển nhượng sản phẩm cho người dùng khác. Tuy nhiên, việc mua bán lại đồ cũ tồn tại rủi ro lừa đảo và không đảm bảo chất lượng. Đó là lý do tại sao người tiêu dùng cần một bên thứ ba trung gian để đảm bảo an toàn khi mua bán các sản phẩm. Nhờ mô hình C2B2C, chúng ta hy vọng sẽ có một cách tiếp cận mới đãi ngộ mạnh mẽ trong tương lai.

Mô hình C2B2C cho phép người tiêu dùng bán các sản phẩm không sử dụng tới tay những người tiêu dùng khác có nhu cầu. Doanh nghiệp trung gian thực hiện xử lý các giao dịch và kiểm tra chất lượng của các mặt hàng được mua bán. Một số ví dụ điển hình là:

Hệ thống tái sử dụng nội thất: Ví dụ, IKEA đã triển khai Chương trình 'Mua lại và Bán lại' tại Hoa Kỳ.

Mua bán quần áo cũ: Piktina là một trong những ứng dụng tiêu biểu ở Việt Nam về mua bán quần áo đã qua sử dụng.

Thị trường linh kiện cũ: Frame.work cho phép khách hàng bán sản phẩm đã qua sử dụng của họ trên trang web.

Nền tảng Relove dành cho những thương hiệu bán lại cho phép các người bán mở cửa hàng theo mô hình C2B2C, đồng thời giúp họ xây dựng thương hiệu riêng trên nền tảng này.

Tiên phong xu hướng tiếp thị đột phá 2024: Bí mật phát triển bền vững và sáng tạo với Marketing Xanh

Phát triển bền vững trở thành xu hướng mới để chinh phục GenZ

Thế hệ Z hiện nay đặc biệt quan tâm đến các vấn đề xã hội và môi trường, và họ đánh giá cao những thương hiệu có phong cách thân thiện với môi trường. Hơn nữa, đang ngày càng phát triển xu hướng mua sắm bền vững trong số các thành viên của thế hệ Z. Vì vậy, các thương hiệu công nghệ đáp ứng hiệu quả yêu cầu của họ và đồng thời mang tính bền vững sẽ thu hút sự trung thành lâu dài từ nhóm người dùng này.

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực để tạo thiện cảm và thu hút người tiêu dùng thông qua các hoạt động phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Một trong những phương pháp phổ biến nhất là tổ chức các chương trình, giải thưởng và cuộc thi, trò chơi về môi trường, tái chế,... kèm theo những thách thức hấp dẫn và phần thưởng hấp dẫn. Một số ví dụ tiêu biểu bao gồm: Máy tái chế dưới dạng trò chơi từ Olyns & Mars Wrigley, ZeLoop - ứng dụng tái chế dựa trên nền tảng Blockchain cho bao bì thực phẩm hay ReTok - cửa hàng phần thưởng bền vững của Nature Valley kết hợp với TikTok, ...

Tiên phong xu hướng tiếp thị đột phá 2024: Bí mật phát triển bền vững và sáng tạo với Marketing Xanh

Bên cạnh đó, các sản phẩm dành cho tuổi dậy thì theo xu hướng xanh và tái sử dụng đang trở thành lựa chọn mới để thương hiệu thu hút sự quan tâm của thế hệ Z. Ví dụ điển hình là Bộ dụng cụ băng kinh nguyệt có thể tái sử dụng Öko-Teens hay chiến dịch chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ dậy thì của Thinx. Đây là những ví dụ tiêu biểu cho xu hướng này.

Các nền tảng cộng đồng tài chính, ngân hàng 

Xây dựng cộng đồng là một trong những xu hướng mới trong lĩnh vực marketing của ngành tài chính và ngân hàng. Nhiều người dùng cảm thấy lo lắng với các nền tảng và dịch vụ tài chính do thiếu hiểu biết về lĩnh vực này. Vì vậy, các cộng đồng tài chính và ngân hàng đã được thành lập nhằm mang đến một không gian cho người dùng chia sẻ, học hỏi và cảm thấy gần gũi hơn với các dịch vụ tài chính. Ứng dụng Public.com là một ví dụ điển hình cho xu hướng này, cho phép nhà đầu tư chia sẻ kiến thức và thông báo với nhau về các tín hiệu đầu tư hấp dẫn.

Tiên phong xu hướng tiếp thị đột phá 2024: Bí mật phát triển bền vững và sáng tạo với Marketing Xanh

Kết luận

Tổng quan, xu hướng Marketing 2024 sẽ tiếp tục chú trọng vào việc sử dụng công nghệ để tăng cường hiệu quả và hiệu suất làm việc. Ngoài ra, các vấn đề về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững vẫn sẽ là trọng tâm quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời cũng là một phương thức truyền thông hiệu quả cho mọi thương hiệu.